Elon Musk và xAI hoàn thành siêu cụm GPU trong thời gian kỷ lục 19 ngày

Elon Musk đã thiết lập 100.000 GPU Nvidia H200 trong 19 ngày và theo Jensen, CEO Nvidia cho biết cho biết quá trình này thường mất 4 năm.

Elon Musk cùng nhóm tại xAI đã thực hiện một kỳ tích kỹ thuật chưa từng có, hoàn thành việc lắp đặt một siêu cụm gồm 100.000 GPU Nvidia H200 Blackwell chỉ trong 19 ngày. Thành tựu này được Tổng giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, ca ngợi là "siêu phàm" trong cuộc trò chuyện với các thành viên của Tesla Owners Silicon Valley trên mạng xã hội X.

Elon Musk và xAI hoàn thành siêu cụm GPU trong thời gian kỷ lục 19 ngày

Huang chia sẻ rằng từ giai đoạn ý tưởng đến việc tích hợp hoàn chỉnh hệ thống GPU của Nvidia, quá trình chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy ba tuần. Đáng chú ý hơn, nhóm tại xAI đã chạy thử nghiệm AI đầu tiên trên siêu cụm này ngay sau khi lắp đặt hoàn tất. Huang so sánh công việc của Musk với các trung tâm dữ liệu khác, nhấn mạnh rằng những dự án tương tự thường mất đến bốn năm để hoàn thành, với ba năm dành cho lập kế hoạch và một năm để lắp đặt.

Elon Musk và xAI hoàn thành siêu cụm GPU trong thời gian kỷ lục 19 ngày

Để đạt được kỳ tích này, Elon Musk và đội ngũ của ông đã xây dựng một nhà máy khổng lồ, được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng và nguồn điện chuyên dụng để vận hành toàn bộ 200.000 GPU. Việc phối hợp vận chuyển và lắp đặt phần cứng phức tạp giữa các kỹ sư của Nvidia và Musk cũng là một thách thức lớn. Huang cho biết, đây là lần đầu tiên việc tích hợp một số lượng lớn GPU H200 được thực hiện và khả năng có một công ty khác đạt được điều này trong tương lai gần là rất thấp.

Elon Musk và xAI đã phá vỡ mọi giới hạn về thời gian và quy mô, khẳng định khả năng kỹ thuật vượt trội và tầm nhìn của họ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ dữ liệu.