Facebook tiếp tục 'vướng' lùm xùm phát tán phim lậu

Mạng xã hội Facebook vừa bị tố là một nguồn phát tán phim lậu, tuy nhiên Facebook đã phủi trách nhiệm và cho rằng, họ không có trách nhiệm phải gỡ bỏ video khi chủ sở hữu không lên tiếng.
Các nhóm kín trên Facebook (Facebook Group) hiện đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng về chính sách bản quyền khi họ vô tư chia sẻ các video về những bộ phim mới nhất vừa ra rạp. Cùng với đó là mạng xã hội Facebook ngày càng xuất hiện nhiều các nhóm kín với hàng trăm nghìn thành viên, và mục đích của nhiều người khi tham gia vào các nhóm kín này là họ được phép chia sẻ phim miễn phí, trang Business Insider cho hay. 
 
Cụ thể, trang Business Insider đã tìm ra được hai nhóm kín có tên "Full HD English Movie" và "Free full movies 2018". Cả hai nhóm này đều cho các thành viên của mình xem những bộ phim đang chiếu ở rạp, như "Ant Man and Wasp" và "A Quite Place". Chẳng hạn như "Full HD English Movie" - với hơn 134.000 thành viên, đã lưu trữ các bản lậu trên Facebook của nhiều bộ phim chiếu rạp như "The Greatest Showman", "Transformers: The Last Knight", "A Quiet Place",... Những bộ phim này đã tồn tại từ năm 2016 và bản quyền vẫn còn nguyên giá trị. Và điều này đã vi phạm nghiêm trọng đến vấn đề bản quyền phát hành phim, đồng thời còn làm giảm và ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu đối với các nhà sản xuất lẫn phát hành phim hiện nay.
Facebook liên tiếp vướng phải vấn đề bản quyền và việc chia sẻ phim lậu của các nhóm kín mới đây đang dấy lên lo ngại về vấn đề này.
Theo Business Insider, không quá khó để có thể tìm ra những nhóm kín tương tự như vậy. Chẳng hạn, chỉ cần nhập từ khóa "free movies" trong ô tìm kiếm của Facebook là hàng loạt các nhóm tương tự sẽ hiện ra ngay. Những nhóm này đã tồn tại rất lâu trên mạng xã hội và có nhiều "hoạt động mờ ám", mặc dù Facebook có những đội chuyên xét duyệt nội dung gồm cả con người và các hệ thống tự động. 
 
Điều này đã dấy lên nghi ngờ về hiệu quả hoạt động của hệ thống xét duyệt nội dung bản quyền của mạng xã hội này, thậm chí có người còn đặt câu hỏi, liệu đây có phải là "động tác giả", là "đòn gió" để người dùng tin tưởng hay không?.
 
Liên quan đến vụ việc, người đại diện Facebook đã "tỉnh bơ" khi trả lời Business Insider rằng: "Công ty không có trách nhiệm phải xóa những nội dung (tức các video) này nếu người sở hữu bản quyền không thông báo với Facebook". 
 
Facebook còn cho rằng, họ không thể khẳng định trường hợp nào sai, kể cả khi việc chia sẻ những bộ phim này rõ ràng là vi phạm bản quyền. "Nếu chủ bản quyền xác định nội dung trên Facebook mà họ tin rằng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của họ, họ có thể báo cáo cho chúng tôi bất kỳ lúc nào bằng cách sử dụng các kênh báo cáo trực tuyến của chúng tôi." - đại diện Facebook nói.
 
Theo Business Insider, Facebook có vẻ như đang cố "lờ đi" trách nhiệm của mình.
 
Trước đó, mạng xã hội với 2 tỷ người dùng này từng khẳng định rằng họ không phải là một công ty truyền thông. Vì vậy Facebook trung lập với các vấn đề bản quyền. Tuy nhiên công ty vẫn đang phát triển mạnh mẽ nền tảng video riêng của họ và vô tình trở thành "miền đất hứa" cho các phim lậu lộng hành. Thậm chí các bộ phim dài hàng giờ vẫn được lưu trữ trực tiếp trên máy chủ của Facebook để các nhóm kín chia nhau xem. Không chỉ có thế, một số nhóm khác còn chia sẻ những liên kết dẫn đến các web phim lậu bên ngoài để chia sẻ phim rộng rãi hơn.
 
Facebook đã nhiều lần bị chỉ trích về cách họ kiểm duyệt nội dung, từ việc cho phép đăng hình ảnh đoạt giải Pulitzer cho đến việc truyền bá thông tin sai lệch và cố ý sai lệch. Về việc này, hồi tháng 7/2017, Facebook mua lại Source3 - công ty phần mềm xét duyệt video vi phạm bản quyền. Động thái này nhằm khẳng định Facebook đang nỗ lực chống lại nội dung vi phạm. Thế nhưng những sai phạm về bản quyền vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là trên các nhóm kín đang xuất hiện tràn lan.
 
Trang SimilarWeb - một trong những trang phim lậu mới nổi, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi tháng, trong đó lượng truy cập đến từ Facebook chiếm gần 40%. Và các nhóm kín trên Facebook hiện là công cụ đắc lực giúp các trang xem phim lậu thu hút lượng lớn người xem nhất. Và không chỉ có vậy, các trang web lậu còn tận dụng máy chủ của Facebook cho mục đích lưu trữ phim cho nền tảng của họ. Trong khi Facebook gần như không có động thái gì ngăn chặn việc này.
 

Tại Việt Nam, cũng có hơn hàng nghìn nhóm kín lớn nhỏ trên Facebook được lập ra với nhiều mục đích khác nhau, trong đó có chia sẻ phim. Đa phần các nhóm này được tạo ra để phân phối các liên kết phim lậu và quản trị viên sẽ đăng một đoạn trailer kèm liên kết dẫn đến một web lậu khác.