Giá RAM đang giảm kịch sàn, không mua ngay bây giờ chỉ có hối hận

Cơ hội ngàn vàng để bạn nâng cấp ngay chiếc PC của mình, trước khi đà tăng giá RAM quay trở lại. Không mua lúc này thì đợi bao giờ mua nữa.

Giá RAM đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Xin nhắc lại là TRONG NHIỀU NĂM. Nếu 2018 có thể coi là một năm giá RAM chạm đến đỉnh thì giữa 2019, đã có 1 cú quay đầu ngoạn mục xuống mức thấp nhất. Tính ra, giá RAM hiện tại chỉ bằng 1 nửa so với 2018. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Câu chuyện giá RAM đã bắt đầu từ 2016

Giá RAM

Việc giá các thiết bị điện tử tăng hay giảm phụ thuộc vào tình hình cung cầu, nó tương tự như cách điều chỉnh giá của các loại hàng hóa thông thường. Cầu cao hơn Cung thì giá tăng và ngược lại, Cầu thấp hơn Cung thì giá giảm.

Năm 2018 chứng kiến cơn sốt tiền ảo đã khiến cho giá của VGA tăng ở mức chóng mặt. Nhu cầu sử dụng VGA cho công việc đào coin đạt đến đỉnh điểm tới mức các đơn vị sản xuất gần như thiếu hụt nguồn cung. Game thủ không thể nâng cấp được máy vì số tiền chi ra cho VGA là quá lớn và quá bất hợp lý.

Câu chuyện xảy ra tương tự với RAM nhưng xuất phát từ 2016, có điều giá của loại sản phẩm này tăng cao còn có thể hiểu được do nguyên nhân bùng nổ của điện toán đám mây (Cloud), điều này dẫn đến việc các trung tâm dữ liệu cũng phình to ra và nhu cầu về RAM là rất lớn.

Sự tăng trưởng của thiết bị di động trong những năm qua cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến giá RAM tăng mạnh. HIện có khoảng hơn 5 tỷ thiết bị di động trên toàn cầu và hơn 1 nửa là Smartphone. Việc sản xuất smartphone liên tục cũng là nguyên nhân gây thiếu hụt đi nguồn cung của chip nhớ.

Cơn sốt smartphone này đã biến các dây chuyển sản xuất DRAM vốn cung ứng RAM cho PC trở thành các dây chuyền sản xuất chíp nhớ cung ứng cho Smartphone. Cán cân nhanh chóng bị lệch, nguồn cầu DRAM vượt quá xa nguồn cung khiến cho giá RAM tăng chóng mặt.

Việc này dẫn đến hệ quả, 2018 là năm “thảm họa” nhất với bất cứ 1 người dùng PC nào khi giá của VGA tăng chóng mặt đã đành, giá RAM kể của DDR3 hay DDR4 cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2017. Việc tăng trưởng này chạm đỉnh và có thể nói là cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, mọi thứ đang có dấu hiệu đảo chiều và giảm nhiệt ngay sau 2018.

Nguồn cầu RAM đạt đỉnh khiến giá đảo chiều

hgnbhnb Giá RAM đang giảm kịch sàn, không mua ngay bây giờ chỉ có hối hận 2

Khi smartphone đã bắt đầu bão hòa, nhu cầu cho chip nhớ bắt đầu sụt giảm xuống trong khi nguồn cầu của thị trường DRAM vẫn cao. Các nhà sản xuất bắt đầu quay đầu trở về sản xuất DRAM cung cấp cho PC. Các nhà sản xuất nhận thấy DRAM vẫn đang là thị trường màu mỡ và họ bỏ phí khá nhiều doanh số có được từ thị trường này. Giá bán RAM quá cao dẫn đến doanh số bán giá không đủ thậm chí gây lỗ.

Thị trường lập tức có sự điều chỉnh nhất định về cán cân cân bằng. Giá DRAM hạ nhiệt một cách chóng mặt khi các nhà sản xuất lại đổ xô ngược về sản xuất DRAM và chủ yếu là DDR4.

Đợt giảm cuối cùng

hgnbhnb Giá RAM đang giảm kịch sàn, không mua ngay bây giờ chỉ có hối hận 3

Theo các phân tích từ Trendforce, tuy giá RAM sẽ giảm rất nhanh vào quý 3/2019 nhưng có thể đây là đợt giảm cuối cùng. Do hệ quả của việc các nhà sản xuất đang dần muốn lấy lại tính cân bằng của thị trường.

Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến hệ quả, lợi nhuận từ bộ nhớ RAM sụt giảm và các nhà sản xuất tiếp tục sẽ lại điều chỉnh giá và chuyển mục tiêu sản xuất sang chip nhớ cho di động hoặc cho các trung tâm dữ liệu đang ngày càng mở rộng, các dịch vụ lưu trữ trực tuyến với nhu cầu tăng cao.

Giá RAM có thể sẽ tăng nhẹ trở lại vào Quý 4 2019. Đà tăng này là đà tăng hợp lý và mang tính cân bằng. Do đó, khả năng lớn mức giá sẽ ổn định hơn nhưng không thể thấp như Quý 3 2019. Ít nhất cũng phải 3-4 năm nữa.

Mặt khác, thế hệ DDR5 cũng đã bắt đầu manh nha phát triển và có thể sẽ sớm ra mắt trong giai đoạn cuối 2020. Điều này khiến cho giá các dòng RAM cũng tăng lên và giá của DDR5 cũng không phải rẻ chút nào. Bạn cũng sẽ buộc phải nâng cấp mainboard và CPU mới để hỗ trợ.

Do đó, đây có thể là đợt giảm giá cuối cùng của các dòng RAM hiện tại như DDR3 và DDR4. Cơ hội là không kéo dài và nếu bạn có nhu cầu nâng cấp máy ngay từ bây giờ thì làm ngay, đừng chần chừ.