Google bất ngờ sa thải 12.000 nhân viên

Sau Meta, đến lượt Google chính thức sa thải 12.000 nhân viên – chiếm 6% tổng nhân sự.

Theo Reuters, Alphabet - công ty mẹ đứng sau Google đã ngay lập tức sa thải khoảng 12.000 nhân viên trên nhiều bộ phận. Con số này tương đương với 6% tổng lực lượng lao động của Google (khoảng 200.000 nhân viên trên toàn cầu).

Thông tin trên đến từ một bản ghi nhớ của Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai. Nhân viên từ nhiều khu vực sẽ bị sa thải, bao gồm cả Mỹ.

Theo báo cáo, quá trình sa thải nhân viên sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực và bộ phận khác nhau, bao gồm bộ phận tuyển dụng cũng như các bộ phận sản phẩm và kỹ thuật của Google. Hiện vẫn chưa rõ các nhân viên từ dịch vụ trò chơi trên nền tảng đám mây Stadia (đã ngừng hoạt động gần đây) có nằm trong danh sách sa thải hay không.

Theo bản ghi nhớ gửi tới các nhân viên bị sa thải, ông Sundar Pichai cho hay: "Những thay đổi ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên Google đã đè nặng lên tôi và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về các quyết định này."

Thông thường, những “gã khổng lồ” công nghệ có xu hướng nhanh chóng mở rộng lực lượng lao động để thu hút tất cả nhân tài trên thị trường việc làm. Tuy nhiên, những suy thoái kinh tế đã dẫn đến việc cắt giảm việc làm. Google, Microsoft và thậm chí cả Meta đang cạnh tranh gay gắt trên thị trường việc làm công nghệ, "săn lùng" tất cả các kỹ sư triển vọng trong quá trình mở rộng nhân lực.

Google bất ngờ sa thải 12.000 nhân viên - 2

Microsoft cũng có đợt sa thải nhân sự lớn.

Những nhân viên Google tại Mỹ bị sa thải đã nhận được thông báo trong khi các nhân sự ở khu vực khác sẽ mất thêm thời gian do luật pháp và bộ máy hành chính khác nhau.

Những lần cắt giảm nhân sự đã liên tục diễn ra trong thời kỳ bất ổn và suy thoái kinh tế ở Mỹ. Trong tuần này, Microsoft cũng đã sa thải khoảng 10.000 nhân viên. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) diễn ra tại Davos (Thuỵ Sĩ), Giám đốc điều hành - Satya Nadella cho hay, lý do cho việc sa thải nhân sự là sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến hầu hết mọi tầng lớp xã hội. Cũng giống như Google, Microsoft là một nhà tuyển dụng lớn, tính tới giữa năm 2022, công ty có tổng cộng gần 221.000 nhân sự.