Intel tung bản cập nhật mới giúp khắc phục Meltdown và Spectre

Intel khẳng định bản cập nhật firmware mới sẽ giúp khắc phục lỗi bảo mật Meltdown và Spectre cho các dòng BXL Skylake, Kaby Lake, Coffe Lake cũng như cả những mẫu Core X-series, Xeon Scalable và Xeon D.

Như KenhTinGame từng thông tin, Intel hôm 19/1 đã khẳng định lỗi Spectre và Meltdown thực tế ảnh hưởng đến 90% lượng BXL mà hãng sản xuất. Nhà sản xuất bộ xử lý tên tuổi này cũng cho biết đã phát hành bản vá lỗi cho những BXL dính lỗi Spectre và Meltdown mà hãng sản xuất trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, bản vá lỗi bảo mật mà Intel phát hành vẫn còn đó lỗi khiến người dùng các dòng BXL Ivy Bridge, Sandy Bridge, Skylake, và Kaby Lake gặp tình trạng máy tự khởi động lại một cách ngẫu nhiên sau khi cập nhật bản vá lỗi từ chính Intel.

Theo cập nhật, Intel đã chính thức phát hành thêm bản cập nhật firmware mới giúp khắc phục lỗi bảo mật Meltdown và Spectre dành cho các dòng BXL Skylake, Kaby Lake, Coffe Lake cũng như cả những mẫu Core X-series, Xeon Scalable và Xeon D. Tuy nhiên, Intel cũng khẳng định rằng bản firmware mới phát hành chỉ dành cho OEM và các đối tác của hãng. Nói nôm na là người dùng PC/laptop sẽ chưa thể nhận được bản cập nhật firmware mới giúp sửa lỗi bảo mật từng gây khuynh đảo làng công nghệ gần đây.

Cũng theo cập nhật, bản firmware mới sẽ không thể được áp dụng thông qua công cụ Windows Update. Thay vào đó, bản vá lỗi thế hệ mới này sẽ chỉ được cập nhật qua một công cụ thứ 3 tựa như Vantage đối với người dùng Lenovo hay Support Assistant đối với các dòng sản phẩm HP.

Được biết, Spectre là lỗ hổng bảo mật cho phép hacker đột nhập vào CPU Intel, AMD, thiết bị chơi game và cả smartphone nhằm đánh cắp thông tin mật của người dùng. Lỗ hổng Spectre tuy khó khai thác hơn so với Meltdown (lỗ hổng thiết kế ảnh hưởng trực tiếp đến CPU của Intel) nhưng nó ảnh hưởng đến hầu hết BXL hiện đại khác. Điều này đồng nghĩa với việc cả Intel và AMD sẽ phải thay đổi toàn bộ kiến trúc của bộ vi xử lý trong tương lai của họ để sửa lỗi trên phần cứng. Với Spectre, lỗi này phá vỡ sự cô lập giữa các ứng dụng khác nhau. Từ đó (hacker) đột nhập, đánh lừa các chương trình và đánh cắp những thông tin mật của người dùng. Trái ngược với Meltdown, Spectre có thể đưa các ứng dụng khác vào các vị trí tùy ý trong bộ nhớ, nghĩa là nó sẽ phức tạp và khó đối phó hơn rất nhiều so với Meltdown. CEO Intel cách đây không lâu từng khẳng định những mẫu CPU mà hãng tung ra thị trường vào cuối năm 2018 sẽ hoàn toàn miễn nhiễm với 2 lỗ hổng bảo mật Spectre và Meltdown.

May mắn là CEO Intel cách đây ít lâu cho biết hãng vẫn đang ráo riết khắc phục lỗi đồng thời khẳng định những mẫu CPU ra mắt vào giai đoạn cuối năm 2018 này sẽ hoàn toàn miễn nhiễm với lỗ hổng bảo mật Spectre và Meltdown.