iPhone 11 sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc

Việc iPhone 11 – một sản phẩm từ công ty Mỹ song lại sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Trung Quốc – là điều ngạc nhiên.

Bắc Đẩu (BeiDou) là một vệ tinh Trung Quốc bao gồm hai chòm sao vệ tinh riêng biệt. Hệ thống Bắc Đẩu đầu tiên có tên gọi BeiDou-1 gồm 3 vệ tinh, bắt đầu từ năm 2000, cung cấp phạm vi phủ sóng và dịch vụ điều hướng hạn chế, chủ yếu cho người dùng ở Trung Quốc và các khu vực lân cận. BeiDou-1 ngừng hoạt động vào cuối năm 2012.

iPhone 11 sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc

iPhone 11 sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc

Vào ngày 23 tháng 06 năm 2020, vệ tinh Bắc Đẩu cuối cùng đã được phóng thành công, là lần phóng vệ tinh thứ 55 trong gia đình Bắc Đẩu. Nó cung cấp phạm vi phủ sóng toàn cầu cho việc xác định thời gian và điều hướng, cung cấp một giải pháp thay thế cho GLONASS của Nga, hệ thống định vị Galile

Mỹ lo ngại rằng việc sử dung này nhằm mục đích thu thập vị trí để định vị.

Tuyên bố của Apple được đưa ra ngay sau khi ông Ran Chengqi, người đứng đầu Văn phòng điều hướng vệ tinh Trung Quốc (CSNO), cho biết nhà sản xuất điện thoại thông minh trang bị tính năng tương thích Beidou (Bắc Đẩu) trên iPhone. Trong một tuyên bố với Global Times, công ty xác nhận rằng iPhone 11 sử dụng vệ tinh của đại lục như một phần của hệ thống dữ liệu vị trí của nó.

iPhone 11 sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc

iPhone 11 sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc

Trong khi đó, sau lệnh cấm từ Mỹ, các nhà phân tích suy đoán rằng nếu chính quyền Hoa Kỳ buộc Apple xóa WeChat khỏi iPhone, iPhone của Apple tại Trung Quốc sẽ bị người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay, do sức lan tỏa của WeChat trong bối cảnh công nghệ và lối sống hàng ngày của người dân đại lục.

iPhone 11 là chiếc smartphone được thiết kế, phát triển và tiếp thị bởi Apple Inc. Đây là iPhone thế hệ 13, được ra mắt cùng với chiếc flagship iPhone 11 Pro cao cấp hơn tại Steve Jobs Theater ở Apple Park, Cupertino dưới sự công bố bởi Giám đốc điều hành Apple Tim Cook. Các đơn đặt hàng trước đã bắt đầu vào ngày 13 tháng 09 năm 2019 và chính thức được phát hành vào ngày 20 tháng 09 năm 2019, một ngày sau khi phát hành iOS 13 ra mắt

Những thay đổi nổi bật so với iPhone XR là chip Apple A13 Bionic và hệ thống camera kép siêu rộng. Trong khi iPhone 11 Pro đi kèm với bộ sạc nhanh 18 W Lightning sang USB-C, iPhone 11 đi kèm với bộ sạc 5W giống như trên các iPhone trước, mặc dù bộ sạc 18W tương thích với cả hai kiểu máy. Máy có 3 phiên bản bộ nhớ trong là 64GB, 128GB và 256GB. Sản phẩm cũng có 4GB RAM.