iPhone 12 trở lên tại Việt Nam sắp vào được mạng 5G độ trễ chỉ 1 - 5ms

Độ trễ của mạng 5G hiện còn khá cao bởi đó chỉ là công nghệ dựa trên 4G, còn mạng 5G SA hoàn toàn độc lập sẽ tạo nên khác biệt.

Ngày 24/10, trong một buổi trao đổi với báo chí xoay quanh chủ đề mạng di động 5G, đại diện nhà mạng Viettel tiết lộ: Viettel đang làm việc chặt chẽ với Apple để mở khóa tính năng kết nối mạng 5G SA cho người dùng iPhone tại Việt Nam. Hiện, hạ tầng và công nghệ của Viettel đã sẵn sàng, chỉ chờ động thái từ phía Apple - dự kiến Apple sẽ mở khóa tính năng này ngay trong tháng 11/2024.

Theo đại diện Viettel, tại Việt Nam, iPhone 12 series trở lên đều sẽ hỗ trợ mạng 5G SA. Song song với Apple, Viettel cũng đang làm việc với các hãng sản xuất smartphone khác để mở khóa mạng 5G SA cho các thiết bị 5G của họ tại Việt Nam.

Nói rõ hơn về mạng 5G SA, ông Hoàng Đức Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật toàn cầu của Viettel cho biết, kiến trúc mạng 5G hiện có hai loại là non-SA và 5G SA.

Kiến trúc 5G non-SA (viết tắt của non-standalone) là kiến trúc triển khai mạng 5G dựa trên mạng 4G hiện tại (phần báo hiệu hoàn toàn chạy trên mạng 4G, phần dữ liệu chạy trên cả mạng 4G và 5G). Còn với mạng 5G SA, cả báo hiệu và dữ liệu download/upload sẽ hoàn toàn độc lập với mạng 4G hiện tại.

"Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai kiến trúc mạng 5G nói trên là độ trễ, mạng 5G non-SA có độ trễ 20 - 30ms, cơ bản chỉ tốt hơn một chút so với 4G hiện tại. Trong khi đó, mạng 5G SA có độ trễ trung bình cực thấp, chỉ từ 1 - 5ms. Sự chênh lệch độ trễ này liên quan tới rất nhiều yếu tố về kỹ thuật, trong đó có việc mạng 5G SA không liên quan đến 4G nên rút ngắn phần thời gian báo hiệu", ông Thanh giải thích.

Về mặt thời gian triển khai, theo Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật toàn cầu của Viettel, mạng 5G non-SA dựa trên mạng 4G nên nhà mạng chỉ việc nâng cấp nền tảng 4G hiện tại là đã có thể triển khai 5G non-SA. Ngược lại, mạng 5G SA sẽ mất thời gian hơn khi nhà mạng phải đầu tư hệ thống mạng lõi 5G mới hoàn toàn, thông thường thời gian triển khai kéo dài thêm khoảng 6 - 8 tháng so với 5G non-SA.

"Mạng 5G non-SA được gọi là bản nâng cấp của mạng 4G hiện tại, giúp cho trải nghiệm người dùng tốt hơn, có tốc độ cao hơn. Nhưng mạng 5G thực sự thì phải là SA, vì trên mạng này mới có thể cung cấp được các dịch vụ mới hoàn toàn cho khách hàng. Thế giới cũng đang hướng đến dịch chuyển dần sang 5G SA, để có thể cung cấp dịch vụ mới và tăng doanh thu của dịch vụ viễn thông", ông nói.

Dẫn báo cáo từ GSMA, ông Hoàng Đức Thanh cho biết thêm, tính đến hết quý I/2024, toàn thế giới đã có 312 nhà mạng triển khai 5G với khoảng 800 mạng viễn thông, tức khoảng 40% nhà mạng đã triển khai 5G. Trong đó, 95% nhà mạng lựa chọn 5G non-SA, và chỉ 5% triển khai 5G SA đồng thời với non-SA giống cách Viettel đang làm.