iPhone 15 series xịn mịn vẫn có nhiều nhược điểm so với Android

iPhone 15 series đã mang đến những nâng cấp lớn về tính năng phần cứng với rất nhiều điểm nổi bật như Dynamic Island, camera tele kính tiềm vọng, USB-C,…

Với rất nhiều đổi mới, nhiều người cho rằng iPhone hiện tại hẳn hơn Android về mọi mặt? Tuy nhiên, theo ghi nhận từ MacWorld, vẫn có 3 điểm mà phe Android vẫn có thể tự hào khi so sánh với iPhone 15 series.

Hạn chế về nút hành động

Năm nay, Apple đã ra mắt nút Action (hành động) để thay thế cho nút tắt tiếng 16 năm tuổi. Thay vì chỉ đơn giản là bật/tắt như trước đây, Action cung cấp rất nhiều chức năng cho người dùng lựa chọn, chẳng hạn như xoay sang chế độ Không làm phiền, Máy ảnh, Đèn pin hoặc Shortcut tùy chỉnh,…

Tuy nhiên, việc tùy chỉnh nút bên hông không phải là mới. Nút nguồn của nhiều điện thoại Android có thể được đặt thành nhiều chức năng. Ví dụ: người dùng có thể bật camera bằng cách nhấn nhiều lần liên tiếp hoặc có thể đặt các kết hợp khác nhau tùy theo số lượng và số lần người dùng nhấn nó.

Thật đáng tiếc là, nếu muốn sử dụng nút Action của Apple, lần này chỉ có iPhone 15 Pro và 15 Pro Max áp dụng thiết kế mới. Thêm nữa là nút Action không đa dạng như trên Android, hiện tại người dùng chỉ có thể thiết lập một chức năng. Với iPhone 15 và 15 Plus, nút tắt tiếng truyền thống vẫn được áp dụng.

Hiệu suất màn hình

Màn hình dòng iPhone 15 sử dụng công nghệ Super Retina XDR với độ sáng tối đa 1.000 nits, độ sáng tối đa HDR là 1.600 nits và độ sáng ngoài trời lên đến 2.000 nits.

iPhone 15 series xịn mịn vẫn có nhiều nhược điểm so với Android - 2

Màn hình các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn chỉ ở mức tần số tối đa 60 Hz.

Không thể phủ nhận rằng màn hình của cả dòng iPhone 15 Pro và tiêu chuẩn đều khá sáng và rực rỡ, tuy nhiên Apple đã đưa ra những hạn chế khác nhau đối với hai chức năng “tốc độ làm mới màn hình cao 120 Hz” và “Luôn bật” chỉ có ở dòng iPhone Pro.

Ngược lại, một số điện thoại Android tầm trung lại được trang bị các chức năng này, chẳng hạn như Galaxy A54 hỗ trợ 5G, camera chính 50 MP, USB-C, pin 5.000mAh,… đồng thời có màn hình chính 120 Hz và tính năng Luôn bật.

USB-C của Android cởi mở hơn

Apple cuối cùng đã sử dụng đầu nối USB-C trên dòng iPhone 15. So với đầu nối Lightning trước đây, các phụ kiện có thể kết nối phong phú và đa dạng hơn, nâng cao sự tiện lợi khi sử dụng. Trước và sau khi ra mắt, nhiều người tò mò liệu “tốc độ truyền tải” có bị Apple hạn chế dựa trên kinh nghiệm trước đây hay không? Làm cách nào để sạc nhanh PD? Người dùng sẽ gặp phải vấn đề tương thích?

iPhone 15 series xịn mịn vẫn có nhiều nhược điểm so với Android - 3

USB-C trên iPhone 15 series vẫn có nhiều hạn chế về khả năng so với điện thoại Android.

Mặc dù đều có cổng kết nối USB-C nhưng iPhone 15 Pro được trang bị USB 3.0, trong khi iPhone 15 được trang bị USB 2.0. Tốc độ truyền dữ liệu giữa hai cổng này chênh lệch gần 20 lần (USB 2.0 có thể đạt tới 480 Mbps, trong khi USB 3.0 có thể đạt tới 10 Gbps).

Ngoài ra, xét về hiệu suất sạc, sử dụng bộ sạc 20W trong khoảng 30 phút, iPhone 15 series có thể sạc được tới 50%. Đồng thời, các điện thoại Android như Xiaomi 13T Pro có thể được sạc đầy (0-100%) thông qua sạc nhanh. Tất nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu sạc nhanh có gây hại cho sức khỏe của điện thoại hay không vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.