iPhone 16 có thể tiết kiệm pin hơn nhờ… Samsung

Một nguồn tin vừa tiết lộ khả năng sử dụng pin trên iPhone 16 sẽ được cải thiện hơn nhờ công nghệ mới của Samsung.

Theo MacRumors, iPhone 16 của năm tới có thể sẽ được trang bị màn hình tiết kiệm năng lượng hơn nhờ bộ vật liệu OLED mới, loại màn hình này được cho là đang được Samsung phát triển dành riêng cho Apple.

Một bộ vật liệu mới gồm nhiều thành phần khác nhau dành cho màn hình OLED, chẳng hạn như các lớp phủ (CPL), có tác dụng điều chỉnh các đặc tính quang học của màn hình. Mỗi thành phần được sản xuất bởi một nhà sản xuất chuyên dụng và cung cấp cho Samsung, sau đó họ sẽ sử dụng chúng để tạo nên tấm nền OLED cuối cùng. Nhiều thành phần vật liệu khác nhau trong sản phẩm có thể thay đổi các thuộc tính của tấm nền OLED, chẳng hạn như tuổi thọ, độ sáng, độ chính xác của màu sắc hoặc hiệu quả sản xuất.

Trước đó vào tháng 4, The Elec đã báo cáo rằng Samsung đang sử dụng bộ vật liệu “M12” cho các mẫu iPhone 15 năm nay, đồng thời cũng phát triển bộ vật liệu OLED mới, được đặt tên là “M14” và dành riêng cho iPhone của năm 2024. Lý do chính xác cho sự phát triển này vẫn chưa được tiết lộ vào thời điểm đó, nhưng một báo cáo mới từ Samsung cho thấy việc này có thể liên quan đến khả năng giúp cho tấm nền OLED tiết kiệm năng lượng hơn.

Trích lời nhà phân tích Daejeong Yoon của trang Ubi Research của Hàn Quốc, The Elec hiện báo cáo rằng lộ trình phát triển OLED của Samsung đã tập trung vào việc thay thế vật liệu huỳnh quang màu xanh lam bằng chất phát quang màu xanh lam có thể làm giảm mức tiêu thụ điện năng tổng thể của tấm nền OLED.

Theo Yoon, ban đầu Samsung dự định sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng hơn trong tấm nền OLED được phát triển cho nhiều loại điện thoại màn hình gập vào năm 2024, nhưng việc phát triển loại vật liệu này không dễ dàng và thay vào đó, Samsung có thể chọn sử dụng bộ vật liệu M14 của Apple. Yoon cho biết: “Sau ‌iPhone 16‌, M14 sẽ được áp dụng cho iPhone 17 vào năm 2025 và thời gian áp dụng cho bộ vật liệu OLED của Apple ‌iPhone‌ sẽ tăng lên hai năm”.

Theo nhiều nguồn tin, ‌iPhone 16‌ Pro và ‌iPhone 16‌ Pro Max dự kiến sẽ có kích thước màn hình lớn hơn. ‌iPhone 16‌ Pro sẽ có màn hình có kích thước 6,27 inch (làm tròn thành 6,3), trong khi ‌iPhone 16‌ Pro Max dự kiến sẽ có màn hình có kích thước 6,85 inch (làm tròn thành 6,9).

Một báo cáo trước đó vào tháng 9 đã đề xuất tấm nền OLED ‌iPhone 16‌ có thể sử dụng công nghệ ống kính vi mô để duy trì hoặc tăng độ sáng của màn hình đồng thời có khả năng giảm mức tiêu thụ điện năng của chúng.