iPhone có thể giúp phát hiện nhà mạng đang “bóp” băng thông video hay không

Nếu đang sử dụng smartphone hiện đại như iPhone mà thấy tốc độ tải video “rùa bò”, có một cách nhanh chóng và dễ dàng để bạn phát hiện liệu có phải do nhà mạng bóp băng thông hay không.

Để kiểm tra kết nối internet, trước tiên bạn sẽ cần tải xuống ứng dụng Speedtest từ App Store. Bạn có thể thấy một vài tùy chọn có sẵn trong danh sách nhưng hãy đảm bảo rằng mình tải xuống ứng dụng do Ookla phát triển.

iPhone có thể giúp phát hiện nhà mạng đang “bóp” băng thông video hay không - 1

Khi đã tải xuống ứng dụng, bạn cần bỏ qua tùy chọn kiểm tra tốc độ thông thường và thay vào đó hãy nhấp vào tab Video ở phía giữa phần dưới ứng dụng. Nếu bạn có kết nối internet nhanh nhưng kiểm tra phát trực tuyến video cho thấy bạn chỉ có thể phát trực tuyến video chất lượng thấp hơn, bạn sẽ biết ISP của bạn đang điều chỉnh băng thông.

Nếu có một chiếc iPhone đời mới, bạn sẽ thấy độ phân giải tối đa là 2160p (4K) sau khi chạy thử nghiệm. Cần lưu ý rằng việc điều chỉnh video phổ biến hơn nhiều khi phát trực tuyến qua dữ liệu di động hơn là qua kết nối Wi-Fi của bạn.

iPhone có thể giúp phát hiện nhà mạng đang “bóp” băng thông video hay không - 3

Một công cụ khác đáng để kiểm tra là Netflix ISP Speed Index. Tuy nhiên công cụ này hiện chỉ nhắm vào các ISP của Mỹ nên sẽ không đề cập sâu hơn. Cần lưu ý rằng do vấn đề giãn cách xã hội, một số dịch vụ sẽ điều chỉnh chất lượng video xuống mức thấp hơn để tiết kiệm băng thông. Bài viết thử nghiệm đường truyền internet cũng như dữ liệu di động (4G LTE) từ hai nhà mạng nổi tiếng tại Việt Nam với iPhone cho thấy chúng đều đảm bảo hỗ trợ phát video ở chất lượng lên đến 4K - một con số được đánh giá khá cao.