Kế hoạch hỗ trợ Android của Apple Watch từng “chết trên vạch đích”

Apple Watch sẽ không mở rộng quy mô hỗ trợ đến với các nền tảng khác như Apple từng dự tính.

Theo báo cáo của Bloomberg, trước đây Apple từng có kế hoạch hỗ trợ Android cho mẫu Apple Watch đầu tiên, nhưng sau đó công ty đã hủy bỏ dự án này vì lo ngại rằng nó có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone. Có tên mã là Project Fennel, dự án này có mục tiêu đưa các tính năng sức khỏe của Apple đến với nhiều người hơn, đặc biệt là ở những quốc gia có thị phần thấp.

Dự án này đã bị hủy bỏ khi chuẩn bị hoàn thành, do Apple lo ngại động thái mở rộng này sẽ giết chết con gà iPhone đẻ trứng vàng, có thể thấy Apple Watch đã đóng vai trò quan trọng thế nào trong việc tăng doanh số iPhone. Điều này khác biệt hoàn toàn so với chiến lược của Apple với sản phẩm iPod.

Khi nói đến Apple Watch, cũng cần phải đề cập đến "hiệu ứng Halo", đây là một hiện tượng tâm lý nổi tiếng trong ngành công nghệ, ý chỉ người tiêu dùng có xu hướng ấn tượng tích cực ngày càng lớn về một công ty hoặc thương hiệu dựa trên trải nghiệm của một sản phẩm duy nhất, từ đó thúc đẩy họ mua các sản phẩm khác của công ty đó. Thuật ngữ này ban đầu được áp dụng rộng rãi với sản phẩm của Apple hơn hai thập kỷ trước khi iPod được ra mắt.

Khi Apple phát hành iPod vào năm 2001, người dùng cần phải có một máy Mac (với cổng FireWire) để sử dụng nó. Mặc dù thị trường có máy nghe nhạc MP3 dành cho máy tính chạy Windows, nhưng người dùng Windows vẫn yêu thích thiết bị của Apple.

Chưa đầy một năm sau khi mẫu iPod đầu tiên ra mắt, Apple đã cải tiến sản phẩm và hỗ trợ Windows. Doanh số bán máy Mac thực sự đã tăng lên cùng với doanh số iPod trong những năm đó.

Hiệu ứng Halo lại xuất hiện khi iPhone ra mắt vào năm 2007. Một trải nghiệm tích cực với iPhone đã dẫn đến tăng doanh số bán các sản phẩm khác của Apple. Hơn 20 năm sau khi giới thiệu iPod, Apple đã thay đổi vị trí trong ngành công nghiệp công nghệ tiêu dùng và iPhone vẫn là sản phẩm hàng đầu của họ.

Kế hoạch Android cho Apple Watch bị hủy bỏ có vẻ phản ánh điều đã xảy ra với kế hoạch iMessage của Apple dành cho Android. Steve Jobs trước đây tuyên bố rằng Apple sẽ đưa iMessage và FaceTime thành tiêu chuẩn công nghiệp mở, nhưng sau đó kế hoạch này bị hủy bỏ.

Cuộc thảo luận nội bộ về kế hoạch của Apple cho iMessage được tiết lộ trong vụ kiện giữa Epic Games và Apple. Phó chủ tịch Craig Federighi của Apple nói với các giám đốc điều hành khác rằng iMessage dành cho Android “chỉ nhằm mục đích loại bỏ trở ngại đối với các gia đình sử dụng iPhone khi nhượng lại điện thoại Android của họ cho con cái”.

Hiện tại, Apple Watch vẫn tiếp tục thống trị thị trường đồng hồ thông minh, đem về doanh thu lớn và là một phần quan trọng của ngành công nghiệp đồng hồ. Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán doanh số bán của Apple Watch có thể giảm so với cùng kỳ năm trước. Apple sẽ báo cáo kết quả tài chính mới nhất của họ trong tương lai, khi đó tình hình bán hàng của Apple Watch trong kỷ nguyên Series 9 và Ultra 2 sẽ có cái nhìn sâu sát hơn.