Khi Laptop trang bị… 2 màn hình cảm ứng

Asus ZenBook Pro được thiết kế với 2 màn hình cảm ứng, một dành cho touchpad với mục tiêu giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, nhưng hiệu quả thực sự của nó ra sao?

Chúng ta đã quen thuộc với Laptop trang bị touchpad để người dùng di chuột và bấm chuột trái/phải khi không gắn chuột USB vào máy, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi touchpad này… cũng hiển thị được hình ảnh như một màn hình cảm ứng? Hãng Asus đã cho ra mắt ZenBook Pro với cải tiến đột phá 2 màn hình cảm ứng, một cho hiển thị chính với chất lượng không chê vào đâu được (độ phân giải 4k, hỗ trợ cảm ứng nhấn-chạm), và một màn hình thứ hai ở vị trí quen thuộc của Touchpad, với nhiệm vụ hiển thị phím bấm ảo giúp người dùng điều khiển máy tính dễ dàng, thoải mái hơn.

màn hình cảm ứng

Đây là một ý tưởng khá hay để tận dụng một vùng trống lớn trên Laptop cho người dùng thao tác được nhiều thứ hơn tùy vào ngữ cảnh, nhưng nó lại đang bị “thắt cổ chai” ở mảng ứng dụng – một số trang bị như tích hợp YouTube trong Chrome hoạt động rất “ngon”, cho phép người dùng bỏ qua quảng cáo, lùi-tiến video và vẫn xài được touchpad, nhưng các ứng dụng như Spotify thì “vô hiệu” luôn chuột, buộc bạn phải tắt giao diện cảm ứng mới xài được chuột. Vì ZenBook Pro đã loại bỏ cụm phím Multimedia để ưu tiên cho màn hình cảm ứng touchpad nên bạn chẳng có cách nào khác là phải “sống chung với lũ” và đợi Spotify app nâng cấp lên bản mới hoàn thiện hơn. Không hỗ trợ Macro và ứng dụng tích hợp còn khá thô sơ là nhược điểm chí mạng của touchpad kiêm màn hình cảm ứng này dù bản thân nó hoạt động tốt với vai trò touchpad đơn thuần.

z-zenbookpro-2 Khi Laptop trang bị... 2 màn hình cảm ứng 2

Về sức mạnh thì khó có gì để phàn nàn về ZenBook Pro: Máy được trang bị CPU Core i9-8950HK, card đồ họa Nvidia GTX 1050Ti, bộ nhớ RAM 16 GB DDR4 và ổ SSD 512 GB dùng giao tiếp PCle, đáp ứng nhu cầu cho cả game thủ lẫn dân đồ họa, video. Nhưng có lẽ do chịu ảnh hưởng của Apple nên hệ thống ít khi hoạt động hết công suất mà buộc người dùng phải tự mình “vắt kiệt” hiệu năng thì mới chạy full tốc độ, chưa kể ở mức này thì máy trở nên cực kì nóng (mặt dưới đáy lên tới gần 50 độ C), cho thấy tản nhiệt vẫn chưa được đầu tư kĩ cho mục tiêu chạy hết công suất.

z-zenbookpro-3 Khi Laptop trang bị... 2 màn hình cảm ứng 3

z-zenbookpro-4 Khi Laptop trang bị... 2 màn hình cảm ứng 4

Bỏ qua những nhược điểm về tản nhiệt và màn hình cảm ứng touchpad chưa hoàn thiện thì Asus ZenBook Pro là một chiếc laptop khá thời trang với cấu hình khủng đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng – nếu không do dự với cái giá gần 2300 USD thì bạn có thể sẽ muốn thử qua tính năng touchpad cảm ứng độc đáo của nó. Nhưng Asus sẽ còn phải cải tiến chức năng này nhiều trước khi có thể cạnh tranh với Touchbar của máy Mac đấy.

Xem video đánh giá hệ thống của Linus Tech Tips: