Khi người dùng "quá thông thái", các hãng smartphone đã tự phải tìm cách thay đổi

Chuyện về những tên tuổi gạo cội trong làng di động đang dần biến mất cho thấy khi người dùng bắt đầu mua sắm thông minh hơn cũng là lúc các nhà sản xuất phải đáp ứng xứng tầm. Thay đổi hoặc chết!

Người dùng ngày càng am hiểu về smartphone

Không còn đơn thuần "nghe sao biết vậy" từ những thông số khô cứng hay biểu đồ phô diễn sức mạnh qua các ứng dụng đánh giá hiệu năng như thời kỳ tăng trưởng nóng thị trường smartphone cách đây nhiều năm, người dùng Việt Nam giờ đây thể hiện mức độ hiểu biết của mình về chiếc điện thoại tốt hơn. Theo một nghiên cứu của Nielsen cho biết, đến hết năm 2017, 40% người dùng smartphone thuộc thế hệ Millennials, tăng 7% so với năm 2015. Đây là nhóm đối tượng có trình độ dân trí cao với tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông, cao đẳng và đại học đạt 73%. Tới thời điểm năm 2020 hiện tại, con số đó chắc chắn còn ấn tượng hơn khi có thêm sự gia nhập của thế hệ Gen Z.

Thông thái hơn khi chọn mua "cạ cứng" mới qua việc tham khảo rất nhiều nguồn thông tin trên internet, từ mọi người xung quanh và cả kinh nghiệm của bản thân, người dùng Việt Nam giờ đây hiểu giá trị các con số về vi xử lý, RAM, bộ nhớ trong, camera, pin, phần mềm cho tới độ bền, thương hiệu để có cho mình quyết định mang tính thực tiễn, bám sát nhu cầu sử dụng thực tế. Cụ thể trong các yếu tố chọn mua smartphone mới, 74% người dùng quan tâm đến phần cứng, dung lượng bộ nhớ trong, trong khi cứ 10 người được hỏi thì có đến gần 7 người cân nhắc thời lượng pin như một tiêu chí quan trọng. Nhìn một cách tổng quát, cuộc chiến công nghệ giờ sẽ tìm về những giá trị cơ bản nhất, đó là hiệu năng, thời lượng sử dụng pin xuyên suốt, bền bỉ và thoải mái trong từng tác vụ, làm việc, học tập cũng như giải trí, theo báo cáo từ Nielsen.

Khi người dùng quá thông thái, các hãng smartphone đã tự phải tìm cách thay đổi - Ảnh 1.

Chiếm phần lớn lượng người dùng smartphone tại Việt Nam hiện nay là giới trẻ, tầng lớp ngày càng am hiểu công nghệ và nhu cầu bản thân.

Điều đó đòi hỏi các hãng smartphone cần có sự điều chỉnh kịp thời trong chiến lược kinh doanh của mình. Qua rồi thời một chiếc điện thoại chỉ có thông số khủng ở cấu hình được mang ra quảng cáo, mà thay vào đó người dùng mong chờ một chiếc điện thoại trước hết cần đủ tốt về mọi mặt trước khi đề cập đến yếu tố nổi bật, khác biệt. Đó cũng là khi các nhà sản xuất thay đổi, xuất phát bắt đầu từ chính triết lý tạo nên sản phẩm mới.

Để thấy rõ nhất thay đổi, hãy nhìn vào phân khúc tầm trung

Không phải các mẫu flagship - sản phẩm luôn được trang bị những gì mới và tốt nhất, smartphone tầm trung mới là địa hạt chủ đạo tác động tới người dùng nhiều nhất. Đây là phân khúc chiếm phần lớn thị trường khi đóng góp tới 7/10 smartphone bán chạy nhất toàn cầu năm 2019, theo thống kê của CounterPoint. Tại Việt Nam cũng ghi nhận điều tương tự, toàn bộ top 10 điện thoại bán chạy nhất tháng 10/2019 theo GfK Việt Nam công bố đều thuộc phân khúc tầm trung & phổ thông.

Trong bối cảnh đó, Samsung - hãng smartphone số 1 về thị phần trên thế giới và tại Việt Nam tính đến hết 2019, đã mở màn sự thay đổi hướng tới người dùng bằng chiến lược "Đổi mới đảo chiều", tập trung mạnh mẽ vào dòng Galaxy A. Với đại diện là Galaxy A71, hãng điện tử Hàn Quốc ưu ái số đông người dùng bằng trang bị lần đầu xuất hiện như camera chính 64 MP giúp nâng cao chất lượng ảnh chụp, camera macro cho phép chụp cận cảnh độc đáo. Bên cạnh đó là rất nhiều tính năng cao cấp được thừa hưởng từ mẫu flagship Galaxy Note10 như màn hình vô cực Infinity-O công nghệ Super AMOLED, viên pin dung lượng lớn 4.500 mAh đi kèm công nghệ sạc nhanh Super Fast Charging 25W. Tất cả làm nên sản phẩm tầm trung toàn diện, đồng thời có sự đột phá, khác biệt cần thiết để thu hút giới trẻ.

Khi người dùng quá thông thái, các hãng smartphone đã tự phải tìm cách thay đổi - Ảnh 2.

Sở hữu trang bị mới nhất đồng thời chia sẻ một số tính năng cao cấp từ dòng flagship, chiến lược chinh phục khách hàng trẻ của Samsung được kết tinh bên trong Galaxy A71

Ở vị thế dẫn đầu của Samsung, cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất không phải với đối thủ mà là đối với chính họ. Hãng điện tử Hàn Quốc chưa bao giờ ngừng nghỉ trong cuộc đua đổi mới chính mình để mỗi khi nhắc đến thương hiệu hàng đầu về công nghệ thì người dùng luôn nghĩ đến Samsung với hình ảnh tiên phong trong những phát minh tiên tiến nhất. Quan trọng hơn hết sản phẩm trọng tâm trong chiến lược đổi mới như Galaxy A71 không chỉ đáp ứng đúng với nhu cầu thực tế mà còn thay đổi thói quen, tiêu chuẩn về sản phẩm của người dùng, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z: tốt từ trải nghiệm sử dụng đến khác biệt với trang bị, tính năng mới.

Theo đánh giá của GfK, dù phân khúc tầm trung vẫn chiếm chủ đạo thị trường nhưng giá bán trung bình điện thoại tại nước ta đang tăng dần qua từng năm. Điều đó đồng nghĩa người dùng ngày càng chịu chi nhiều hơn cho vật dụng mang tính bất ly thân này. Là đại diện cao nhất của dòng Galaxy A hiện tại, Galaxy A71 chính là sản phẩm lấp đầy phân khúc smartphone tầm trung của Samsung, cung cấp cho người dùng lựa chọn mang tính trọn vẹn.

Khi người dùng quá thông thái, các hãng smartphone đã tự phải tìm cách thay đổi - Ảnh 3.

Người dùng chi nhiều hơn cho điện thoại và mức giá của Galaxy A71 chính là điểm đến hoàn hảo cho những ai mong muốn trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Sự thay đổi mạnh mẽ của Samsung bước đầu đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, chứng tỏ hãng đang đi đúng hướng. Đại diện một nhà bán lẻ cho biết: "Ở phân khúc tầm trung tại Việt Nam, Samsung là một trong những cái tên được người dùng quan tâm nhiều nhất. Năm nay các hãng đã có nhiều cải tiến ở các sản phẩm và liên tục ra mắt các mẫu mới, điển hình như Samsung với dòng A. Chính điều đó giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn và qua đó, giúp cho hãng này đạt doanh số tốt, giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác".

Sự cầu toàn, thông thái hơn của người dùng khi mua điện thoại mới nhìn ở góc độ tích cực thì đó là động lực lớn lao để các hãng smartphone thay đổi, tạo nên sản phẩm hấp dẫn hơn. Samsung đã và đang thực hiện điều đó, bằng chứng là sự ra đời của Galaxy A71 một lần nữa khẳng định được quyết tâm của hãng trong việc không ngừng cải tiến, khẳng định vị thế người dẫn đầu.