Khi robot làm... thầy bói

Bói toán là một loại hình văn hóa phổ biến ở Hàn Quốc và đây cũng là "một nghề hốt bạc" tại quốc gia này. Thế nên việc dùng robot để bói toán ở đây là lẽ đương nhiên.
Theo các chuyên gia kinh tế, nghề bói toán tại Hàn Quốc là một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, có thể mang lại 3,7 tỷ USD hàng năm. Trên thực tế, loại hình kinh doanh bói toán dựa trên việc bói bài tarot, xem tướng mặt hay chỉ tay tại quốc gia này đang có tổng giá trị thị trường lên tới 4 nghìn tỷ Won (tương đương 3,7 tỷ USD). 
 
Đặc biệt, việc xem bói và dự đoán cát hung đã trở thành văn hóa đối với người dân Hàn Quốc nên hầu hết người dân nước này đều đi xem bói, nhất là vào dịp đầu năm. Thêm vào đó, việc xem bói không được coi là hành vi mê tín dị đoan đới với chính phủ nước này và thay vào đó, chúng được nhìn nhận như một bản sắc văn hóa, lời khuyên hay một phong tục cầu may hơn. 
 
Chẳng hạn các nhà khởi nghiệp xin lời khuyên khi thực hiện dự án mới, giới trẻ xin xem tình duyên, bố mẹ xin tên mới cho con, thậm chí các cặp vợ chồng muốn "tìm giải pháp" nhằm nâng cao mối quan hệ gia đình từ các ông bà đồng ở Hàn Quốc là điều khá bình thường, đã tồn tại nhiều năm nay.
 
Paik Woon San, Chủ tịch của Hiệp hội bói toán Hàn Quốc (AKP) ước tính, có hơn 300.000 nhà bói toán và 150.000 ông bà đồng đang làm việc trong ngành bói toán ở nước này.
Lovot Lab (Hàn Quốc) đã phát triển một robot có khả năng bói toán và dự đoán được hung cát cho con người dựa trên những số liệu thu thập được.
Còn theo công ty môi giới hôn nhân Duo - một công ty khá nổi tiếng ở Hàn Quốc, cho hay, khoảng 82% số phụ nữ chưa kết hôn và 57% số cử nhân ở nước này đã từng tham khảo ý kiến của các ông bà đồng về chuyện tình duyên.
 
Thế nên ngành bói toán còn phát triển theo chiều hướng mới khi công nghệ và ứng dụng công nghệ ngày một phát triển mạnh tại quốc gia này, nhất là đưa trí tuệ nhân tạo và robot vào bói toán. Nhiều ứng dụng kể cả dùng robot trong việc bói toán, hoặc dự đoán cát - hung đã và đang kinh doanh khá tốt.
 
Ví dụ như Handasoft, một công ty ứng dụng đã phát triển 13 sản phẩm bói toán khác nhau trong 5 năm qua. Trong đó, ứng dụng nổi tiếng nhất của hãng là Jeomsin đã có hơn 3 triệu lượt tải và có chức năng thông báo các dự đoán về phong thủy, cát hung trong ngày cho người dùng vào mỗi sáng sớm dựa trên những số liệu cá nhân.
 
Mới đây, các chuyên gia của Lovot Lab (Hàn Quốc) đã phát triển một robot có khả năng bói toán và dự đoán được hung cát cho con người dựa trên những số liệu thu thập được. Hiện nay, sản phẩm của họ đã có thể đưa ra một số dự đoán đơn giản dựa trên cảm xúc khuôn mặt của con người.
Hay, các chuyên gia của Viện MIT đang phát triển hệ thống nhận diện và dự đoán khi nào 2 người sẽ bắt tay, ôm hôn hoặc vỗ tay với nhau thông qua các cử chỉ của đối tượng.
 
Trên thực tế, việc bói chỉ tay, bói bài tarot,… được thực hiện rộng rãi ở Hàn Quốc, thậm chí ở ngay trên đường phố hay trong các quán cà phê, với mục đích "giải tỏa nỗi phiền muộn" cho cuộc sống vội vàng ngày nay. Hầu hết những người xem bói (xin ý kiến) đã có quyết định của riêng họ và chỉ cần thêm những lời ủng hộ của các ông bà đồng mà thôi. Hoặc nhiều người cảm thấy mệt mỏi với áp lực cuộc sống hiện tại và muốn được nghe những lời tốt đẹp từ những "vị tiên tri" kia.