Mất kết nối tuyến cáp quang biển AAG, internet đi quốc tế có thể bị ảnh hưởng

Một số dịch vụ như YouTube, Facebook, Instagram,... có thể bị gián đoạn hoặc chập chờn.

Theo thông tin từ một đơn vị cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam, lúc 20h tối qua (ngày 2/4), toàn bộ lưu lượng đường truyền qua hướng cáp quang biển AAG đã bị mất. Lý do là lỗi cáp trên phân đoạn S1 của AAG kết nối Việt Nam - Hồng Kông.

Mất kết nối tuyến cáp quang biển AAG, internet đi quốc tế có thể bị ảnh hưởng - 1

Tuyến cáp quang biển AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài hơn 20.000Km, dung lượng thiết kế đạt 2Tbps, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ qua nhiều định tuyến khác nhau.

Mặc dù Việt Nam đang có nhiều tuyến cáp quang khác nhau để định tuyến dữ liệu, nhưng việc mất lưu lượng qua tuyến AAG sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới việc kết nối internet quốc tế. Một số dịch vụ như YouTube, Facebook, Instagram,... có thể bị gián đoạn hoặc chập chờn.

Mặc dù vậy, so với những lần đứt cáp AAG trước kia, sự cố lần này có thể không quá lớn, bởi nhiều nhà mạng tại Việt Nam đã định tuyến đường truyền qua nhiều tuyến cáp khác, trong đó có tuyến APG băng thông "khủng" được đưa vào hoạt động hồi cuối năm 2016 cùng một số tuyến cáp quang biển và đất liền khác.