Máy tính để bàn, máy nghe nhạc MP3 và đầu DVD bị đưa vào danh sách "thiết bị lỗi thời"

Ofcom, một công ty nhà nước quản lí các dịch vụ truyền thông, vừa đưa ra báo cáo về việc sở hữu các món đồ công nghệ cao của người dân Anh.

Trong kỉ nguyên Internet hiện nay, người dân Anh có xu hướng sở hữu ngày càng nhiều điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh hay TV thông minh ("thông minh" ở khắp mọi nơi!), trong khi máy tính để bàn hay đầu DVD được xem là lỗi thời, không còn nhiều người dùng.


liệu những vẻ đẹp công nghệ như thế này  có rơi vào quên lãng?

Những tín đồ mua sắm ở Anh chi ra hàng tỉ bảng vào những ngày như Black Friday hay Cyber Monday, trong đó có một lượng không nhỏ chi cho đồ công nghệ. Ofcom đã quyết định thu thập và liệt kê ra những món đồ trong vài năm gần đây được ưa chuộng, cũng như vài cái tên dần hết thời bị loại bỏ khỏi giỏ hàng.

Đầu tiên là nhóm "mặt hàng nóng" có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Đó là đồng hồ thông minh, TV thông minh, và không thể thiếu đó là điện thoại thông minh. Điều này phản ánh nhu cầu lên mạng của người dân, theo đó trung bình họ bỏ ra mỗi tuần hẳn 1 ngày 24 tiếng chỉ để online "la cà" trên Internet.


Người dân Anh chuộng các món đồ công nghệ như smartphone và smart TV

Thế nhưng, mọi thứ không được suôn sẻ lắm với máy nghe nhạc, máy tính để bàn hay đầu DVD. Chúng đều chứng kiến sự suy giảm của việc sở hữu, cho thấy người Anh đang dần loại bỏ các thiết bị này ra khỏi cuộc sống. Thê thảm nhất có lẽ là máy tính để bàn khi năm 2008 có 69% người sở hữu, nhưng hiện nay chỉ còn 28%. Trong khi "PC killer" - từng một thời người ta gọi vậy - là smartphone thì tăng mạnh từ 17% lên 78% trong cùng thời gian.

Một số sản phẩm điện tử như máy tính bảng, máy đọc sách thì được xếp vào mục "lãnh đạm" khi mất dần sức hấp dẫn trong mắt người dân Anh. Chúng tăng trưởng khá mạnh nhưng sau khi có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, mất đà và chỉ còn trồi sụt nhẹ những năm gần đây. Mức độ sở hữu có lẽ đã đạt đỉnh với các thiết bị điện tử này.


Ofcom cũng nêu ra một nhóm tân binh mới nổi gồm loa thông minh, kính thực tế ảo. Cả hai đều chỉ mới xuất hiện khoảng vài năm trở lại đây nhưng đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của người mua sắm. Loa thông minh đang có mặt ở 13% các gia đình sau hai năm, trong khi kính thực tế ảo thì có mức độ sở hữu 5% sau ba năm, tính đến thời điểm năm 2018.


Máy nghe nhạc, máy tính để bàn hay đầu DVD đều giảm mạnh, trong khi máy tính bảng và máy đọc sách thì mất đà tăng trưởng

Hay đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục thuộc mặt hàng thiết bị đeo, đang nhận được nhiều sự quan tâm dù mới chỉ xuất hiện giống loa thông minh. Cứ năm gia đình thì có một sở hữu chúng, mức độ sở hữu này tăng gấp đôi sau mỗi năm kể từ 2016.


Ofcom nhận xét chính các dịch vụ streaming video, âm nhạc, đã tạo ra đà tăng trưởng thần kì cho những loại sản phẩm kết nối trực tuyến như điện thoại thông minh và TV thông minh, dần thay thế đầu DVD cũng như nhiều thiết bị công nghệ khác.

(theo Vnreview)