Nâng lên iOS 17.7 hay iOS 18 sẽ có hiệu suất tốt hơn

Kênh YouTube nổi tiếng iAppleBytes đã chạy một loạt các bài kiểm tra hiệu suất Geekbench nhằm so sánh iOS 18 với iOS 17.7.

Các bài kiểm tra này được tiến hành trên nhiều loại iPhone đời cũ, bao gồm iPhone XR, 11, 12 và 13 nhằm giúp người dùng có được quyết định sẽ nên nâng cấp lên phiên bản nào để tận hưởng tốc độ tốt hơn. Đáng chú ý là cuộc thử nghiệm không bao gồm các mẫu iPhone mới như iPhone 14 và 15.

Kết quả thu được khá trái chiều nhau giữa các thiết bị. Đối với hiệu suất CPU, chỉ có iPhone 13 cho thấy iOS 18 mang đến sự cải thiện về hiệu suất so với iOS 17.7, trong khi các mẫu còn lại gồm iPhone XR, 11 và 12 đều chứng kiến sự sụt giảm nhỏ về hiệu suất CPU.

Mọi thứ lại khác đối với hiệu suất GPU khi iOS 18 cho thấy sự cải thiện rõ ràng trên tất cả các mẫu so với iOS 17.7. Riêng ứng dụng Speed Test không hoạt động bình thường trên iPhone XR, nhưng lại hoạt động tốt trên tất cả các mẫu còn lại.

Nhìn chung, kết quả này an tâm cho những người dùng lo lắng về việc bản cập nhật có thể ảnh hưởng đến hiệu suất điện thoại của họ. Đối với những người lo ngại rằng iOS 18 có thể làm chậm iPhone của họ, đặc biệt là nếu họ có một mẫu cũ hơn, các bài kiểm tra cho thấy không có sự mất hiệu suất đáng kể nào đáng lo ngại.

Điểm CPU và GPU trên iPhone 13 chạy iOS 18 cải thiện so với iOS 17.7.

Điểm CPU và GPU trên iPhone 13 chạy iOS 18 cải thiện so với iOS 17.7.

Có một số sự chậm trễ nhỏ khi mở ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng của bên thứ ba, nhưng những sự chậm trễ này là nhỏ. Nhiều khả năng, những vấn đề này sẽ được khắc phục bằng các bản cập nhật ứng dụng trong tương lai.

Một lĩnh vực quan trọng vẫn chưa được kiểm tra kỹ lưỡng là thời lượng pin. Đối với nhiều người dùng, hiệu suất pin là yếu tố quan trọng khi quyết định có nên nâng cấp lên phiên bản iOS mới hay không. Cho đến nay, chưa có dữ liệu nào được chia sẻ về cách iOS 18 ảnh hưởng đến thời lượng pin so với iOS 17.7 ra sao. Trước đây, một số bản cập nhật iOS đã gây hao pin, vì vậy người dùng sẽ muốn theo dõi thêm thông tin trong lĩnh vực này. Khi quá trình đánh giá tiếp tục kiểm tra iOS 18, sẽ có thêm nhiều dữ liệu hơn, cung cấp bức tranh rõ ràng hơn về tác động của nó đối với thời lượng pin.

Người dùng có thể ở lại iOS 17.7 nếu chưa muốn lên iOS 18.

Người dùng có thể ở lại iOS 17.7 nếu chưa muốn lên iOS 18.

Tóm lại, iOS 18 giới thiệu các tính năng và cải tiến mới. Ngược lại, iOS 17.7 cung cấp tùy chọn ổn định và quen thuộc cho mọi người. Cho đến nay, các bài kiểm tra hiệu suất cho thấy iOS 18 hoạt động tốt, mang đến những cải tiến đáng chú ý về hiệu suất GPU. Không có sự sụt giảm hiệu suất lớn nào trên các thiết bị. Tuy nhiên, tác động đến thời lượng pin vẫn chưa rõ ràng. Người dùng nên đợi các bài kiểm tra tiếp theo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.