Nghe vô lý nhưng lại là sự thật: Hơn 70% người Mỹ không biết Instagram "cùng nhà" với Facebook!

Trong một điều tra mới nhất của Pew Research Center, những con số kết quả tiết lộ đã khiến rất nhiều người bất ngờ.

Một nghiên cứu và thống kê mới từ Pew Research Center mới được thực hiện đã rút ra khá nhiều kết luận bất ngờ, cho thấy sự thật hài hước về vốn hiểu biết về giới công nghệ của phần lớn dân Mỹ. Một nhóm danh sách gồm 10 câu hỏi khá đơn giản đã được lập ra dành cho 4272 ứng viên ngẫu nhiên được mời trả lời, dàn trải đa dạng từ trình độ học vấn cho tới độ tuổi. Chỉ 2% số người này trả lời được đúng hết cả 10 câu, 20% trả lời đúng từ 7 câu trở lên. 

Những sự thật bi hài

Qua bài kiểm tra nhỏ này, các chuyên gia nhận thấy rất nhiều thực tế hài hước mà họ không ngờ tới từ chính những người dân trí thức đầy mình tại Mỹ - một cường quốc công nghệ, quê hương của rất nhiều thương hiệu Top đầu thế giới. 

Nghe vô lý nhưng lại là sự thật: Hơn 70% người Mỹ không biết Instagram cùng nhà với Facebook! - Ảnh 1.

Chẳng hạn, có tới 72% số người lớn được hỏi không biết về "bảo mật xác thực 2 lớp" - cách thức đăng nhập tài khoản gồm 2 bước với sự xác nhận thêm từ một thiết bị khác để tăng cường mức độ kín đáo. 76% không biết rằng chế độ ẩn danh trên trình duyệt chỉ giấu được một phần thông tin với những người dùng cơ bản trên cùng máy, và 49% thậm chí còn không rõ chế độ ẩn danh sinh ra để làm gì.

Đổi lại, cũng có những chủ đề tưởng như cao siêu hơn nhưng lại được khá nhiều người thuộc nằm lòng. Có tới 67% số người biết và đề phòng hiệu quả các hình thức lừa đảo mạo danh đang phổ biến trên email, tin nhắn, mạng xã hội hay cả các trang web độc hại. 63% biết mình có thể bị truy ra vị trí và nhiều hoạt động tương tác khác thông qua "cookies" cá nhân trên web.

Thế nhưng, chi tiết hài hước nhất lại đến từ những câu hỏi liên quan tới mạng xã hội nổi tiếng: Có tới 71% người Mỹ được hỏi không biết Instagram và WhatsApp nay đã là công ty con thuộc sở hữu của Facebook; đồng thời, 85% số người tham gia không biết nhà sáng lập kiêm CEO Twitter - Jack Dorsey - là ai. Tại Mỹ, phải thừa nhận rằng Twitter vẫn là một mạng xã hội có sức ảnh hưởng ngang ngửa Facebook nên việc Jack Dorsey bị lãng quên như vậy là điều khá lạ lùng.

Nghe vô lý nhưng lại là sự thật: Hơn 70% người Mỹ không biết Instagram cùng nhà với Facebook! - Ảnh 2.

Tổng kết lại, Pew Research Center cũng cho biết có sự khác biệt về kết quả trả lời đúng giữa những người có trình độ học vấn cao thấp. Thống kê cho thấy những ai có bằng cử nhân đại học hoặc cao hơn sẽ luôn trả lời đúng ít nhất 6 câu, còn những người chưa tốt nghiệp hoặc ít thành tựu trí thức sẽ chỉ trả lời đúng trung bình 4 câu. Ngoài ra, giới trẻ thường trả lời đúng nhiều hơn người trưởng thành gần trung niên trở đi, cũng là một dấu hiệu dễ hiểu khi mức độ tiếp xúc với công nghệ nhiều hơn các thế hệ trước.