Người dùng Apple sẽ không được trải nghiệm dịch vụ "chơi game kiểu Netflix" của Microsoft

Microsoft sắp tới đây sẽ triển khai dịch vụ chơi game đám mây Project xCloud. Tuy nhiên, người dùng các thiết bị như iPhone và iPad của Apple sẽ không được sử dụng vì dịch vụ này vi phạm chính sách của App Store.

Theo Business Insider, tháng 9 là thời điểm Microsoft dự kiến triển khai Project xCloud. Đây là dịch vụ giúp người dùng chơi game thông qua server đám mây mà không cần phần cứng mạnh. Dịch vụ này được coi như là thư viện trò chơi khổng lồ có thể chơi trực tuyến, tương tự cách các Netflix, Spotify, YouTube đang hoạt động.

Người dùng Apple sẽ không được trải nghiệm dịch vụ chơi game kiểu Netflix của Microsoft - Ảnh 1.

Project xCloud của Microsoft.

Microsoft kết hợp Xbox Game Pass tạo nên dịch vụ phát trực tuyến "Project xCloud". Ý nghĩa của dự án là bạn có thể chơi Xbox trên PC rồi chuyển dễ dàng qua Smart TV, hay thậm chí máy tính bảng mà vẫn giữ nguyên được những dữ liệu trước đó.

Điều này thực chất không hề mới hay đặc biệt, vì nó giống như cách dịch vụ Netflix hay YouTube đang hoạt động, tuy nhiên với lĩnh vực chơi game thì tính năng lại có tính thiết thực cao. Microsoft cho biết, ban đầu sẽ có hơn 100 trò chơi có thể được truyền trực tiếp đến điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn chỉ với giá 15 USD/tháng.

Người dùng Apple sẽ không được trải nghiệm dịch vụ chơi game kiểu Netflix của Microsoft - Ảnh 2.

Người dùng đón chờ dịch vụ "chơi game kiểu Netflix" của Microsoft.

Đáng tiếc cho những ai dùng các thiết bị của Apple, vì dịch vụ này sẽ không hoạt động trên iPhone và iPad do các chính sách của App Store. Nguyên nhân vì Microsoft sẽ cho phép người chơi kết nối đến dịch vụ đám mây, mà điều đó khiến "Táo khuyết" không thể kiểm soát vì trò chơi không được lưu lại trên thiết bị.

"App Store được tạo ra để trở thành địa chỉ an toàn và tin cậy cho mọi khách hàng. Họ có thể tìm kiếm và tải những ứng dụng và hơn nữa là nơi tuyệt vời để mọi nhà phát triển kinh doanh. Trước khi lên kệ, các ứng dụng đều được thẩm định và kiểm tra theo điều lệ chung nhằm bảo vệ khách hàng và bảo đảm tính bình đẳng, công bằng cho các nhà phát triển.

Khách hàng của chúng tôi thích những ứng dụng tốt và trò chơi hay từ hàng triệu nhà phát triển. Dịch vụ chơi game có thể được lên App Store, nếu chúng tuân thủ điều lệ chung, được áp dụng cho toàn bộ nhà phát triển, bao gồm gửi từng trò chơi đi kiểm tra và sau đó hiển thị trong bảng xếp hạng và tìm kiếm. Ngoài ra, các nhà phát triển có thể tiếp cận được tất cả người dùng iPhone và iPad qua mạng Internet, sử dụng Safari hoặc trình duyệt khác khi vào App Store", nội dung tuyên bố của Apple.

Người dùng Apple sẽ không được trải nghiệm dịch vụ chơi game kiểu Netflix của Microsoft - Ảnh 3.

Apple không cho phép Microsoft triển khai dự án xCloud lên App Store.

Microsoft hiện chưa hiểu được lý do Apple từ chối việc xCloud lên App Store. Theo lời của người đại diện Microsoft, "Apple liên tục đối xử không công bằng với các ứng dụng chơi game theo cách khác nhau, nhưng lại nới lỏng các quy tắc đối với các ứng dụng không chơi game, ngay cả khi chúng chứa nội dung có tính tương tác. Apple cho phép các dịch vụ như Netflix và Spotify hoạt động mà không cần kiểm tra từng nội dung. Vậy cớ tại sao không cho phép dịch vụ tương tự như vậy để chơi game?" 

Đáp lại, Apple chỉ trả lời: "Trò chơi có tính tương tác, không giống như âm nhạc và phim ảnh".

Người dùng Apple sẽ không được trải nghiệm dịch vụ chơi game kiểu Netflix của Microsoft - Ảnh 4.

Apple và Microsoft "gằm ghè" nhau vì xCloud.

Microsoft tiếp tục nói rằng họ quan tâm đến việc cung cấp xCloud và đăng ký Xbox Game Pass Ultimate của nó trên các thiết bị iOS. Họ cũng đã tham chiếu ESRB (Ủy ban Đánh giá Phần mềm Giải trí) và các điểm tương đương khác trong khu vực tới hội đồng đánh giá trò chơi điện tử của Mỹ như bằng chứng cho thấy, Apple có thể sử dụng đánh giá nội dung của bên thứ 3 để quyết định có cho phép các ứng dụng trò chơi trên đám mây của iOS hay không. Nhưng hiện tại, có vẻ như Apple không sẵn sàng cho cuộc chơi này.

Có dịch vụ tương tự, do Google cung cấp tên là Google Stadia, cũng đang gặp phải rào cản với các nguyên tắc trên App Store của Apple. Dịch vụ này có sẵn trên điện thoại và máy tính bảng Android, nhưng không có trên các thiết bị của Apple.