Người phụ nữ chuyển khoản nhầm 2,8 tỷ đồng, không được trả lại liền khởi kiện ngân hàng: Tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ

Người phụ nữ miệt mài theo đuổi vụ kiện trong nhiều năm, hi vọng sẽ đòi lại được số tiền lớn đã chuyển nhầm.

Sự việc đã xảy ra nhiều năm nhưng những tình tiết của nó vẫn khiến cộng đồng mạng không ngừng xôn xao bàn tán.

Tháng 7/2012, một người phụ nữ họ Ngưu ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, bất cẩn chuyển nhầm 795.000 NDT (khoảng 2,8 tỷ đồng) vào tài khoản của người lạ. Bà Ngưu ngay lập tức đến ngân hàng yêu cầu hỗ trợ trả lại tiền, nhưng phía ngân hàng cho biết họ không liên quan và tài khoản người nhận cũng đã bị đóng băng nên không giải quyết được.

Theo ngân hàng, tài khoản trên là của người đàn ông họ Chung. Do người này từng có giao dịch bất thường nên đã bị ngân hàng đóng băng tài khoản từ 2011. Phía ngân hàng chỉ có thể phối hợp với cảnh sát hỗ trợ bà Ngưu liên lạc với ông Chung để đòi lại tiền. Tuy nhiên, khi tìm theo địa chỉ đăng ký thì được biết người này đã chuyển đi từ lâu, không ai biết rõ về thông tin hiện tại.

Người phụ nữ chuyển khoản nhầm 2,8 tỷ đồng, không được trả lại liền khởi kiện ngân hàng: Tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Sự việc đi vào bế tắc, đến tháng 5/2013, bà Ngưu đệ đơn lên tòa án Dương Đông tỉnh Quảng Đông, yêu cầu ông Chung trả lại 795.000 NDT mà bà đã chuyển nhầm. Đến tháng 7 cùng năm, tòa án nhận được thông tin từ Phòng đăng ký hộ khẩu của công an thành phố, cho biết không tìm thấy bất cứ thông tin nào về người họ Chung. Cuối cùng, tháng 11/2015, tòa án đưa ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của bà Ngưu, với lý do không thể xác minh danh tính và địa chỉ thực sự của người nhận, vụ kiện không đủ điều kiện tiến hành.

Kiên trì đòi lại tiền suốt 3 năm không có kết quả nhưng bà Ngưu vẫn không bỏ cuộc. Cuối năm 2016, bà tiếp tục gửi đơn đến tòa án kiện ngân hàng, yêu cầu ngân hàng hoàn trả cho mình số tiền chuyển nhầm vào tài khoản ông Chung. Vụ việc đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời điểm đó. Tuy nhiên, lần này đơn kiện của bà lần nữa bị bác bỏ vì cho rằng đây là yêu cầu không chính đáng.

Về phía ngân hàng, họ giải thích cho rằng ngân hàng không thu được lợi ích gì trong vụ việc này và không có hành vi trục lợi trái phép. Ngân hàng không phải là chủ tài khoản mà chỉ là người quản lý tài khoản. Từ năm 2011, ngân hàng đã đóng băng tài khoản vi phạm của ông Chung theo đúng quy định của pháp luật, do đó họ không có nghĩa vụ ngăn việc bà Ngưu chuyển khoản cho ông Chung. Sau khi tài khoản bị đóng băng, số tiền trong tài khoản không thể sử dụng được và không có khả năng thu được bất kỳ khoản lãi nào từ đó.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng chỉ ra rằng số tiền bà Ngưu chuyển nhầm là 795.000 NDT (khoảng 2,8 tỷ đồng), đây là một số tiền rất lớn, nên người gửi có trách nhiệm xem xét kỹ trước khi bấm xác nhận giao dịch. Việc không kiểm tra chính xác số tài khoản nhận và tên người nhận trước khi chuyển tiền là điều không bình thường. Vì vậy, trong trường hợp này, lỗi sai thuộc về bà Ngưu.

Người phụ nữ chuyển khoản nhầm 2,8 tỷ đồng, không được trả lại liền khởi kiện ngân hàng: Tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ- Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Tòa án cấp thành phố đã thành lập hội đồng xét xử vụ án theo quy định của pháp luật và nhận thấy danh tính, địa chỉ của bị cáo “Chung” đều là giả mạo, không thể nào xác minh được thân thế thật của người này. Ngoài ra, các luận điểm phía ngân hàng đưa ra đều xác đáng, phần lỗi thuộc về bà Ngưu vì đã bất cẩn trong giao dịch chuyển khoản. Cuối cùng, tòa án chính thức bác bỏ đơn kiện của bà Ngưu.

Thẩm phán thụ lý vụ việc nhắc nhở người chuyển tiền chỉ có quan hệ pháp luật dân sự với chủ tài khoản nhận tiền. Ngân hàng, với tư cách là người quản lý tài khoản không có quyền và nghĩa vụ dân sự với người gửi tiền. Trước khi chuyển tiền, người chuyển tiền cần kiểm tra kỹ và xác nhận số tài khoản nhận tiền, cũng như tên người nhận để tránh chuyển nhầm. Nếu xảy ra việc chuyển tiền sai, cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp như trình báo công an, yêu cầu phong tỏa tài khoản nhận, khởi kiện kịp thời để khắc phục tổn thất.

Theo Yangjiang Court