Nguyên mẫu iPhone gốc xuất hiện khiến người dùng bất ngờ

Một nguyên mẫu iPhone thế hệ đầu trông rất khác so với smartphone hiện đại mà chúng ta biết ngày nay.
Chia sẻ

Apple đã khiến cả thế giới phải thán phục với chiếc iPhone đầu tiên của mình vào năm 2007, nhưng đó không phải là thiết kế duy nhất được công ty xem xét. Cựu kỹ sư của Apple, Tony Fadell - người được ca ngợi là nhà phát minh ra iPod và iPhone trước khi rời Apple vào năm 2008 - hiện đã tiết lộ một nguyên mẫu điện thoại của Apple.

Nguyên mẫu iPhone gốc xuất hiện khiến người dùng bất ngờ - 1
Nguyên mẫu iPhone gốc xuất hiện khiến người dùng bất ngờ - 2

Cho đến năm 2007, thiết bị di động duy nhất của Apple là iPod. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nguyên mẫu iPhone đời đầu trông rất giống iPod như được tiết lộ trong một bức ảnh hiếm hoi được TechCrunch chia sẻ lần đầu.

Vào thời điểm đó, người sáng lập quá cố của Apple, Steve Jobs, đang có ý định tạo smartphone của riêng mình sau khi hợp tác với Motorola thất bại. Thiết kế ban đầu của Fadell cho thấy Apple đã cố gắng đưa công nghệ điện thoại vào bên trong iPod như thế nào. Điều này sau đó bị loại bỏ để có lợi cho một chiếc iPhone được tạo ra từ đầu.

Quay trở lại với hình ảnh nguyên mẫu iPhone đầu, nó có bánh xe nhấp chuột mang tính biểu tượng của iPod. Nó thậm chí có thể biến thành một bàn phím số để nhập các chữ số trên điện thoại. Trong khi đó, một camera nhỏ được đặt ở mặt sau. Và màn hình cũng rất nhỏ, thậm chí nhỏ hơn 3,5 inch trên iPhone đời đầu.

Nguyên mẫu iPhone gốc xuất hiện khiến người dùng bất ngờ - 3

Ông Fadell mô tả về sản phẩm rằng: “Chúng tôi đã sản xuất iPod Plus Phone. Bạn có thể sử dụng bánh xe nhấp chuột để chọn số và tên, hoặc có thể quay số bằng nó, giống như một chiếc điện thoại quay, nhưng đó là lý do nó không thể được hoàn thiện. Bạn không thể nhập bất cứ thứ gì vì không có đầu vào nhập văn bản. Về cơ bản, đó là iPod Classic với điện thoại bên trong”.

Theo Fadell, Steve Jobs rất quan tâm đến việc hệ thống bánh xe nhấp chuột hoạt động, nhưng cuối cùng nó không phù hợp với ý tưởng về một smartphone, vì vậy công ty cuối cùng tạo ra thiết kế iPhone như diễn ra vào năm 2007.

Chiếc iPhone đầu tiên của Apple được công bố vào ngày 9/1/2007 và không thực sự được bán cho đến tháng 6 năm đó. Đó là đứa con tinh thần của cố nhà sáng lập Apple Steve Jobs, người chỉ mới hình dung ra màn hình cảm ứng đa điểm trên máy tính chỉ 2 năm trước đó.

Nguyên mẫu iPhone gốc xuất hiện khiến người dùng bất ngờ - 4

Tại sự kiện ra mắt, Jobs đã nổi tiếng với câu nói “Hôm nay, Apple sẽ phát minh lại điện thoại”, và thực sự ông đã đúng. Khi iPhone gốc ra mắt, nó chỉ có màn hình 3,5 inch, nhỏ hơn nhiều so với 5,8 inch đến 6,7 inch trên iPhone hiện đại. iPhone gốc có giá bán lẻ 499 USD, tương đương giá trị khoảng 669 USD (15,44 triệu đồng) theo tỷ giá hiện nay và thực sự rẻ hơn so với iPhone 13 có giá 799 USD (18,45 triệu đồng).