Những điều cần biết trước khi mua một laptop giá rẻ

Nếu đang tìm kiếm một laptop giá rẻ, hãy cẩn trọng để không phải trả nhiều hơn giá trị thực của sản phẩm.

Dưới đây là một số nhược điểm thường gặp khi chọn mua laptop giá rẻ mà người dùng cần suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định.

Hiệu suất chip xử lý

Laptop giá rẻ thường được trang bị phần cứng kém chất lượng dẫn đến hiệu suất không ổn định. Ví dụ, chip Intel Celeron N4120 các mẫu giá rẻ có điểm số thấp trong các bài kiểm tra hiệu suất do chỉ có 4 lõi và 4 luồng với tốc độ tối đa chỉ đạt 2,5 GHz gây khó khăn trong việc thực hiện các tác vụ cơ bản như duyệt web hay xem video.

Ngược lại, chip Intel Core i3-1125G4 trong các mẫu đắt hơn dù cũng có 4 lõi nhưng tốc độ xung nhịp đến 3,7 GHz cao hơn nên mang lại hiệu suất tốt hơn đáng kể. Ngoài ra, laptop giá rẻ thường có ít RAM làm ảnh hưởng đến khả năng đa nhiệm. Hiệu suất đồ họa cũng thường bị hạn chế do sử dụng chip tích hợp khiến việc chơi game hay chỉnh sửa video trở nên khó khăn.

Dung lượng lưu trữ hạn chế

Nhiều nhà sản xuất laptop giá rẻ không chỉ sử dụng chip xử lý kém mà còn trang bị các giải pháp lưu trữ không hiệu quả. Mặc dù ổ cứng HDD gần như biến mất nhưng một số vẫn sử dụng loại eMMC chậm hơn nhiều so với ổ SSD. Tốc độ tối đa của eMMC chỉ đạt khoảng 400 MB/s, trong khi ổ SSD có thể nhanh hơn nhiều lần.

Các ổ lưu trữ eMMC trên laptop giá rẻ gây thất vọng.

Các ổ lưu trữ eMMC trên laptop giá rẻ gây thất vọng.

Khả năng xử lý nhiều tác vụ của eMMC cũng bị giới hạn làm chậm quá trình xử lý các tác vụ nặng như chỉnh sửa video hay chơi game. Vì vậy trước khi quyết định mua, hãy đảm bảo rằng người dùng mua laptop có đủ dung lượng lưu trữ cho nhu cầu của mình, điều khó thực hiện với eMMC, trừ khi laptop có khả năng hỗ trợ nâng cấp.

Màn hình kém chất lượng

Màn hình là phần tương tác nhiều nhất trên laptop. Một màn hình kém sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm, với các yếu tố như mật độ điểm ảnh, góc nhìn và tỷ lệ tương phản không đạt yêu cầu. Nhiều laptop giá rẻ vẫn sử dụng màn hình có độ phân giải thấp như 1366 x 768, trong khi màn hình FHD (1920 x 1080) sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn với mật độ điểm ảnh cao hơn. Mật độ điểm ảnh càng cao, hình ảnh càng sắc nét và dễ nhìn hơn.

Những điều cần biết trước khi mua một laptop giá rẻ - 3

Ngoài ra, một số laptop còn sử dụng công nghệ điều chế độ rộng xung (PWM) để điều chỉnh độ sáng, có thể gây mỏi mắt và đau đầu cho người dùng, đặc biệt khi sử dụng ở độ sáng thấp. Hơn nữa, webcam tích hợp trên những chiếc laptop giá rẻ thường có chất lượng kém, không phù hợp cho các cuộc hội nghị truyền hình.

Bàn phím và trackpad

Đây là hai yếu tố quan trọng trong việc tương tác với laptop. Một bàn phím kém không chỉ gây khó chịu khi gõ mà còn có thể dẫn đến nhiều lỗi đánh máy. Các phím như Space và Shift thường gặp vấn đề với hoạt động không hoàn hảo gây khó khăn cho người dùng. Chất lượng thiết kế kém cũng có thể dẫn đến bụi và mảnh vụn làm hỏng các phím.

Trackpad không hoạt động hiệu quả trên các sản phẩm giá rẻ.

Trackpad không hoạt động hiệu quả trên các sản phẩm giá rẻ.

Mặc dù người dùng có thể sử dụng chuột ngoài nhưng đôi khi vẫn phải sử dụng trackpad. Trên những chiếc laptop giá rẻ có thể không hỗ trợ tính năng đa chạm và có thể gặp tình trạng nhấn nhầm giữa các nút chuột trái và phải.

Chất lượng thiết kế kém

Laptop giá rẻ thường được làm từ nhựa chất lượng thấp dẫn đến cảm giác và âm thanh không được tốt. Nhiều sản phẩm có thể phát ra tiếng kêu cót két và dễ bị uốn cong ngay cả khi sử dụng bình thường, như khi gõ phím.

Chất lượng thiết kế trên laptop giá rẻ khá thất vọng.

Chất lượng thiết kế trên laptop giá rẻ khá thất vọng.

Trọng lượng của chúng cũng có thể gây khó khăn, đặc biệt là với những mẫu sử dụng hệ thống làm mát thụ động. Do thiết kế nhẹ, nhiều laptop có thể nghiêng về phía sau khi sử dụng trên bề mặt không phẳng, như khi đặt trên đùi. Hơn nữa, nhiều mẫu không đủ trọng lượng ở đế để giữ máy ổn định khi mở nắp bằng một ngón tay.

Thiếu cổng kết nối hữu ích

Laptop giá rẻ thường thiếu cổng kết nối cần thiết. Mặc dù một số mẫu tầm trung hiện nay đã trang bị cổng sạc USB-C, nhưng nhiều laptop giá rẻ vẫn sử dụng bộ sạc cồng kềnh và có thể gặp phải tình trạng tốc độ USB không đồng nhất. Một số cổng có thể chỉ hỗ trợ tốc độ USB 2.0, trong khi nhiều người mong đợi tốc độ USB 3.0.

Hãy chú ý đến các cổng kết nối trên laptop giá rẻ.

Hãy chú ý đến các cổng kết nối trên laptop giá rẻ.

Nếu có kế hoạch sử dụng màn hình ngoài hoặc thiết bị lưu trữ như thẻ SD, hãy đảm bảo rằng laptop mình mua có đủ cổng kết nối phù hợp, như DisplayPort, USB-C hoặc ít nhất là HDMI kích thước đầy đủ.

Chi phí dài hạn

Việc tiết kiệm chi phí ban đầu có thể dẫn đến những khoản chi lớn hơn trong tương lai. Chiếc laptop giá rẻ có thể hoạt động kém ngay từ đầu và tình trạng này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Người dùng có thể phải thay thế laptop sớm hơn nếu không đầu tư nhiều hơn ngay từ đầu.

Chi phí sửa chữa dài hạn cho laptop giá rẻ sẽ không hề rẻ.

Chi phí sửa chữa dài hạn cho laptop giá rẻ sẽ không hề rẻ.

Hơn nữa, ngay cả khi giá cả không thay đổi, việc chi nhiều hơn sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Người dùng sẽ được thưởng thức màn hình sắc nét hơn, bàn phím thoải mái hơn và bàn di chuột dễ sử dụng hơn giúp giảm thiểu những phiền toái trong quá trình làm việc.

Cuối cùng, vấn đề rác thải điện tử cũng cần được xem xét. Mặc dù người dùng có thể cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách mua những sản phẩm bền lâu nhưng việc sửa chữa hoặc thay thế linh kiện là điều không thể tránh khỏi. Việc đầu tư vào một chiếc laptop chất lượng cao và ít thay thế hơn sẽ tốt hơn cho cả người dùng lẫn hành tinh.