Nở rộ trào lưu bán NFT chứa ảnh đánh cắp

Nhiều sản phẩm ăn cắp đang được chuyển thành NFT và rao bán công khai.
Nở rộ trào lưu bán NFT chứa ảnh đánh cắp - Ảnh 1.

Tại sao rất nhiều người ghét bỏ NFT - cả những người trong cộng đồng gaming lẫn không chơi game? Một bản tin trên trang TheGamer cho biết nhiều streamer chuyên về game trên YouTube đã và đang bị lấy cắp ảnh chân dung, sau đó biến thành các NFT, và rao bán công khai trên chợ NFT hàng đầu thế giới là OpenSea.

Cụ thể, một người dùng OpenSea tên StakeTheWeb hiện đang bán nhiều NFT chứa ảnh người nổi tiếng và YouTube thu thập từ khắp nơi trên internet. Các streamer YouTube là Jim Sterling và Caddicarus là hai trong số những cái tên xuất hiện trong bộ sưu tập này. Dù đã bị OpenSea xoá bỏ, một vài NFT chứa ảnh những người có sức ảnh hưởng nhưng ít nổi tiếng hơn vẫn còn sót lại. Kỳ lạ là, những NFT này còn bao gồm một địa chỉ URL dẫn thẳng đến kênh YouTube của người bị ăn cắp ảnh!

Nở rộ trào lưu bán NFT chứa ảnh đánh cắp - Ảnh 2.

Ảnh của Jim Sterling bị biến thành NFT và rao bán trên OpenSea

"Ít nhất thì, nếu bạn ăn cắp ảnh của tôi và tìm cách rao bán nó, thì cũng phải in nó lên áo, lên cốc nước, đồng hồ, hay thứ gì đó chứ. Thứ mà bạn dùng được ấy. Và tận hưởng. Bán một bức ảnh trong một bộ sưu tập mà bạn có thể tự mình đưa lên album ảnh Facebook quả thực là một điều ngớ ngẩn" - Caddicarus nói.

"Thật thô bỉ. Tôi không hề cho phép điều đó, tôi không hề muốn nói, và hành vi này là minh chứng cho sự thiếu tôn trọng và lợi dụng của chính thị trường này" - Sterling nói trước khi chửi thề.

Một số người dùng không chỉ biến ảnh người nổi tiếng thành NFT và bán nó. Alanah Pearce thuộc Santa Monica Studios đăng tweet rằng khuôn mặt cô đã bị photoshop vào ảnh bìa của một tạp chí khiêu dâm để bán dưới dạng NFT. Tài khoản đăng bán, Adult Erotic Arts (nay đã bị xoá), được cho là đã bán khá nhiều NFT có mặt người nổi tiếng photoshop vào ảnh khiêu dâm. "Tôi không thể đợi được tới lúc kiện họ" - Pearce nói.

Nở rộ trào lưu bán NFT chứa ảnh đánh cắp - Ảnh 3.

Ảnh của Alanah Pearce bị photoshop vào bìa tạp chí khiêu dâm

Có vẻ như OpenSea đã ra tay với cả hai tài khoản liên quan. "OpenSea muốn xây dựng một hệ sinh thái mở và sáng tạo, trong đó mọi người được tự do hơn và có quyền sở hữu đủ loại vật phẩm số. Một trong những nguyên tắc hoạt động của chúng tôi là hỗ trợ các nhà sáng tạo và người xem bằng cách ngăn chặn trộm cắp trên nền tảng của mình" - OpenSea tuyên bố.

Những vụ việc như thế này rõ ràng càng làm trầm trọng hơn sự ác cảm của nhiều người đối với NFT. Troy Baker, nổi tiếng vì tham gia lồng tiếng cho nhân vật Booker DeWitt trong BioShock Infinity và Joel trong The Last of Us, từng bị fan quay lưng vì quyết định nhảy vào thị trường NFT, một động thái không thể cứu vãn được dù anh này đăng tweet rằng "Bạn có thể ghét. Hoặc bạn có thể tham gia sáng tạo". Nhưng với việc các NFT của Konami đang thu lời hơn 162.000 USD, và GameStop, Square Enix, cùng nhiều tên tuổi lớn khác cũng đang nhăm nhe bước chân vào thị trường này, không ít công ty chắc chắn sẽ mặc kệ dư luận và tiếp tục tung ra các NFT theo đúng kế hoạch.

Tham khảo:  TechSpot