Ô tô điện sạc nhanh 3 phút đi được 100km, đầy trong 15 phút

Dưới sự hậu thuẫn của các công ty sản xuất xe ô tô như BMW, Porsche và Siemens, một nhóm nhà nghiên cứu vừa tuyên bố đã tạo ra được công nghệ sạc xe điện siêu nhanh.
Theo hãng tin CNN, đây là nỗ lực từ một nhóm nghiên cứu về xe chạy điện, do các hãng xe hàng đầu thế giới như đã nói ở trên hậu thuẫn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những khó khăn nhất định khiến họ chưa thể tận dụng được công nghệ mới này trước khi nó được thương mại hóa và trở thành hiện thực.
 
Điều đáng nói là việc sạc ô tô điện của thế hệ xe tiếp theo sẽ chỉ tốn thời gian tương đương với việc đổ xăng nhờ công nghệ mới, giúp chúng ta sạc xe điện siêu nhanh chẳng khác gì việc sạc nhanh những chiếc điện thoại vậy. Và điều này rất hữu ích cho cả thế giới bởi xe chạy điện, xe sử dụng năng lượng xanh, là đích đến của các quốc gia hiện nay.
Với công nghệ sạc siêu nhanh, ô tô điện có thể sạc nhanh như đổ xăng vậy.
Theo như công bố của nhóm nghiên cứu, với một trạm sạc có công suất 450kW (trạm sạc điện cho xe mà nhóm đang nghiên cứu), người dùng chỉ tốn 3 phút sạc để xe đi thêm được 100km nữa. Còn nếu muốn sạc đầy bình điện cho xe thì chỉ tốn có 15 phút mà thôi.
 
Theo Ian Ellerington - Chủ tịch Ban chuyển giao công nghệ tại Viện Faraday, công nghệ sạc pin cho xe ô tô chạy điện này tốt hơn bất cứ công nghệ tương tự hiện có nào. Nhưng trước khi nó xuất hiện trên mọi nẻo đường, nhóm nghiên cứu vẫn cần giải quyết vài vấn đề cốt yếu trước. "450kW đã là nhanh hơn supercharger của Tesla (chỉ 120kW) và có tiềm năng nhanh hơn gấp 10 lần công nghệ sạc nhanh chúng ta đang có hiện tại", ông Ellerington nói.
 
Trước nay, thời gian sạc pin đầy quá lâu là một trong những yếu tố kéo ngành ô tô điện phát triển chậm lại. Không những thế, các chuyến hành trình dài sẽ trở nên phiền hà hơn nếu ta dùng xe chạy điện, chưa kể tới những cá nhân có xe nhưng lại không thể sạc tại nhà vì nhiều lý do. Nhưng thế hệ thiết bị sạc mới sẽ giải quyết trơn tru vấn đề.
 
"Với 350-450kW, việc sạc điện sẽ nhanh tương đương với khoảng thời gian cần để chúng ta đổ xăng. Vậy nên xe điện của tương lai chạy đường dài sẽ không khác gì xe chạy nhiên liệu đốt thông thường cả", ông Ellerington lý giải.
 
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc áp dụng rộng rãi công nghệ sạc nhanh mới phát triển này vẫn còn đôi chỗ vướng mắc. Theo ông Ellerington, một trong những yếu tố then chốt đó là làm sao tạo ra một chiếc xe an toàn, có thể chịu đựng được lượng điện năng rất lớn truyền vào nó. "Tôi tin rằng trên thị trường hiện tại, không một chiếc xe điện nào có thể sử dụng công nghệ sạc với mức năng lượng cao như thế, vậy nên ngành nghiên cứu và sản xuất pin cũng phải có đột phá để công nghệ sạc mới có đất dụng võ", chủ tịch Ellerington nói.
Còn rất nhiều vấn đề mà chúng ta phải giải quyết trước khi công nghệ sạc siêu nhanh này trở thành hiện thực.
Còn theo Keith Pullen - giáo sư Hệ thống năng lượng tại Đại học London, cho rằng việc sạc siêu nhanh cũng không hẳn tốt. "Nếu pin được sạc quá nhanh, hiệu năng pin giảm mà còn hại cả pin nữa", ông nói. Theo ông, công nghệ sạc mới này rất phù hợp cho những tình huống khẩn cấp, nhưng nếu xét về lâu về dài thì pin sẽ chai rất nhanh.
 
Cũng theo giáo sư Pullen, trạm sạc với 20 hệ thống sạc siêu nhanh sẽ cần tới 6 megawatt năng lượng, tương đương lượng điện năng cần để duy trì hoạt động của cả một thị trấn nhỏ. Thế nên các kỹ sư lắp đặt hệ thống sạc siêu nhanh sẽ còn phải đối mặt với một vấn đề khác nữa, đó là trạm sạc siêu nhanh cần một lượng điện năng khổng lồ.
 
"Lượng điện năng hẳn phải tới từ đâu đó từ lưới điện", ông Pullen nói. "Bạn sẽ không thể cứ thế mà lắp trạm sạc đâu, phải cần thêm nhiều sự thay đổi mang tính cách mạng trong ngành điện nữa".
 
Nhưng với thành công này, cả BMW và Porsche đã và đang nhắm tới việc sản xuất ra những chiếc xe ô tô chạy điện đáp ứng được công nghệ sạc pin mới.