Phát hiện bất ngờ về thay đổi thiết kế trong iPhone 16

Apple đã cải thiện đáng kể khả năng sửa chữa của dòng iPhone 16, giúp việc thay pin, hoán đổi các thành phần Face ID và cấu hình các bộ phận trở nên dễ dàng hơn.

Mặc dù vẫn giữ im lặng trong sự kiện ra mắt iPhone 16, Apple đã âm thầm triển khai một loạt cải tiến đáng kể về khả năng sửa chữa của các thiết bị hàng đầu mới nhất của mình. Các báo cáo từ Engadget và Tom's Guide đã làm sáng tỏ những thay đổi ít được biết đến này, hứa hẹn giúp việc sửa chữa iPhone 16 trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Để bắt đầu, giờ đây việc tháo pin trên các mẫu iPhone 16 đơn giản hơn nhiều. Thay vì dải keo dán cứng đầu gây khó chịu trước đây, công ty đã sử dụng một loại keo dán lỏng ion mới sẽ tách pin ra khi chạy dòng điện áp thấp, ít có nguy cơ làm hỏng bộ nguồn hoặc các thành phần khác.

Người sửa chữa cũng không phải lo lắng về việc thay thế hệ thống camera TrueDepth hồng ngoại cho việc xử lý Face ID khi có thể hoán đổi các bộ phận này giữa các thiết bị mà không ảnh hưởng đến bảo mật. Trợ lý sửa chữa mới cho phép cả kỹ thuật viên và người dùng chương trình “tự sửa chữa” của Apple thiết lập các bộ phận trên chính thiết bị, cho dù là mới hay đã qua sử dụng.

Ngoài ra, iPhone 16 sẽ cố gắng kích hoạt các thành phần đã qua sử dụng hoặc của bên thứ ba và tận dụng tối đa chúng, bao gồm cả pin không chính thức và màn hình tương thích True Tone. Chúng sẽ hiển thị trong lịch sử sửa chữa thiết bị của người dùng.

Apple đã dần cải thiện khả năng sửa chữa iPhone kể từ năm 2021, sau khi công bố chương trình tự sửa chữa. Điều này bao gồm những thay đổi về thiết kế giúp sản phẩm dễ bảo dưỡng hơn, chẳng hạn như mặt kính trước và sau dễ tiếp cận hơn của iPhone 14.

Các đạo luật về sửa chữa buộc Apple phải nới lỏng các khó chịu khi tháo dỡ điện thoại.

Các đạo luật về sửa chữa buộc Apple phải nới lỏng các khó chịu khi tháo dỡ điện thoại.

Công ty không có nhiều lựa chọn trong một số khía cạnh khi nhiều luật về quyền sửa chữa được các quốc gia khác nhau đưa ra đòi hỏi các công ty phải mang đến cho người dùng khả năng sửa chữa tốt hơn. Apple đã phải chấp nhận thực hiện và thậm chí tán thành một số luật được đề xuất, nhưng để thay đổi sẽ cần một thời gian.

Các bản nâng cấp sửa chữa trên iPhone 16 không giúp cho bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng bảo dưỡng sửa chữa điện thoại, tuy nhiên chúng có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc cố gắng cứu một thiết bị bị hỏng và tái chế hoặc vứt bỏ như rác thải điện tử.