PlayStation 5 hé lộ tính năng hấp dẫn hạ gục Xbox Series X

Sony đã chứng tỏ được mình xứng danh là ông vua của hệ máy chơi game tiếp theo PlayStation 5 khi tung ra những thông tin cực kì hấp dẫn.

Đúng như những gì người ta mong đợi nhất ở Sony, nay họ đã tung ra những thông tin hấp dẫn đầu tiên khiến cho các game thủ đứng ngồi không yên.

Sony mới đây đã chấm dứt sự im lặng của hãng về thông số kỹ thuật của hệ máy chơi game PlayStation 5 đời mới nhất. Cấu hình của chiếc PlayStation 5 hiện đã được công bố rộng rãi cho công chúng với bài diễn thuyết cực kỳ chi tiết đến từ nhà kiến trúc sư của hệ thống Mark Cerny, và đặc biệt là cung cấp các nhà phát triển game một cái nhìn rõ hơn về bước nhảy vọt của máy so với chiếc PlayStation 4 đời trước. Digital Foundry đã có cơ hội được lắng nghe những thông tin chi tiết ấy một vài ngày sớm hơn so với công chúng và được phỏng vấn Cerny về những đặc thù của các linh kiện được thiết kế riêng cho chiếc máy chơi game này cũng như những tư tưởng được gửi gắm đằng sau mỗi thiết kế của chúng.

Bởi vậy mà sẽ có rất nhiều người cảm thấy vô cùng trân trọng bài diễn thuyết mới đây đến từ Sony, khi mà một lượng lớn các thông tin vô cùng chi tiết cũng như đặc thù và mục đích trong thiết kế của chúng đều được Sony chia sẻ không hề ngần ngại. Điều đặc biệt đáng chú ý trong bài diễn thuyết đó chính là việc Sony đã đưa ra một tầm nhìn cho thế hệ máy chơi game mới này, bên cạnh đem đến những đổi mới và đột phá trong trải nghiệm của người chơi, hãng cũng sẽ trân trọng và không quên được cách thức mà hãng đã khiến cho quá trình phát triển game trên hệ máy PlayStation 4 trở nên vô cùng thân thiện với các nhà phát triển, cải thiện từ bài học rút ra được từ hệ máy PlayStation 3. Về cơ bản, hãng muốn cho phép các nhà phát triển có cơ hội được nắm rõ về những điều căn bản nhất của hệ thống PlayStation 5, cho họ khả năng sử dụng bộ vi xử lý và bộ xử lý dồ họa và kho dữ liệu tân tiến hơn trước khi đào sâu và khám phá những tính năng độc đáo mà hệ thống này có thể đem lại.

5 tiêu chí quyết định sự thành công của cỗ máy PlayStation 5.

Theo góc nhìn của các game thủ, chúng ta đều biết rằng ai cũng đều rất nóng lòng ngóng chờ về thông số kỹ thuật của chiếc máy PlayStation 5. Nhờ vào bài diễn thuyết vừa qua thì các thắc mắc của chúng ta đều đã được giải đáp. Chúng ta đã được biết bộ xử lý được thiết kế riêng đến từ AMD chính là trái tim của chiếc máy này. Tuy nhiên trên thực tế, Cerny đã tập trung dành thời gian nhiều hơn để nói về trải nghiệm mà người chơi có thể có được thông qua sự áp dụng của ổ cứng SSD và công nghệ âm thanh Tempest do hãng tự phát triển. Mặc dù tất cả những điều đó đều rất tuyệt vời và đáng mong chờ, chúng ta hãy tập trung vào những gì mà đại đa số các game thủ quan tâm nhất.

Ở một mức độ căn bản, chúng ta biết PlayStation 5 sử dụng công nghệ xử lý Zen 2 cực kì xuất sắc đến từ AMD. Chúng ta đã được biết bộ xử lý sẽ có 8 lõi nhân thực tế và 16 luồng, nhưng mới đây thì ta còn biết được thêm nó còn nhanh đến mức nào. Bộ xử lý này của chiếc PlayStation 5 có xung nhịp có thể lên đến 3.5 GHZ. Khi chúng ta thảo luận và bản chất của xung nhịp bộ vi xử lý hay bộ xử lý đồ họa, chúng ta sẽ cần lưu ý vì Cerny có cho biết rằng tốc độ này đã được giới hạn lại. Đối với bộ vi xử lý, 3.5 GHZ là tốc độ cực hạn, tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định máy có thể chạy với xung nhịp thấp hơn.

Với băng thông SSD lên đến 5GB/S load game nhanh gấp 100 lần PlayStation 4 HDD.

Bộ xử lý đồ họa được thiết kế riêng theo kiến trúc RDNA 2 của AMD có 36 bộ phận tính toán chạy với xung nhịp được giới hạn ở 2.23 GHZ, đem lại hiệu xuất lên đến 10.28 TF. Tuy nhiên cũng giống như bộ vi xử lý, xung nhịp của bộ phận này cũng có thể được giảm xuống thấp hơn 2.23 GHZ tùy theo nhu cầu về hiệu suất của từng game hay từng tác vụ mà nó cần thực hiện. Điều chúng ta vẫn nên biết đó chúng là hiệu suất mà nó đem lại vẫn sẽ vượt trội hơn của chiếc PlayStation 4 hay PlayStation 4 Pro rất nhiều do những hệ máy này xử dụng loại kiến trúc đời cũ hơn.

Điều mà rất đỗi quan trọng khi nhắc tới PlayStation 5 chính là việc nó sử dụng xung nhịp biến số. Dù nó được gọi là “Tăng xung” (boost) nhưng chúng ta không nên so sánh nó với những công nghệ tương tự được sử dụng trong các mẫu thiết bị thông minh hiện nay, hay thậm chí là trong các Linh kiện của PC. Trong những trường hợp đó thì hiệu suất của máy sẽ gắn liền với nhiệt độ tác động vào các linh kiện ấy. Hiệu suất chơi game có thể thể thấp hơn, hay thậm trí là thấp hơn rất nhiều nếu nhiệt độ tăng quá cao. Điều này là đi ngược lại với những gì người tiêu dùng sẽ mong đợi ở một chiếc máy chơi game, đó chính là hiệu suất đem lại phải nhất quán ở tất cả các hệ thống. Bởi lẽ vậy mà PlayStation 5 sẽ không tăng xung nhịp theo cách đó. Theo những gì Sony cho biết thì dòng máy này của họ sẽ hoạt động ở cùng một hiệu suất trong bất kể môi trường nào, cho dù nhiệt độ bên ngoài có ở cấp độ nào đi chăng nữa.

Sử dụng bộ nhớ Ram công nghệ GDDR6 lên đến 16GB giờ đây sẽ khiến game thế giới mở vận hành trơn tru.

Vậy thì cách thức hoạt động của cơ chế tăng xung này ra sao? Để đơn giản hóa mọi thứ, chiếc PlayStation 5 sẽ đưa ra một giới hạn năng lượng nhất định gắn liền với giới hạn nhiệt độ cho phép. Thay vì làm việc ở một xung nhịp liên tục và chỉ thay đổi dựa theo tác vụ, máy sẽ chạy liên tục ở một mức độ năng lượng và thay đổi xung nhịp dựa theo các tác vụ nó nhận được. Một cảm biến bên trong sẽ có nhiệm vụ theo dõi các tác vụ mà bộ vi xử lý và bộ xử lý đồ họa nhận được, từ đó sẽ thay đổi hiệu suất của các bộ phận ấy cho phù hợp.

Ở bề mặt, PlayStation 5 đem đến cho người chơi một sức mạnh đồ họa vượt trội, tuy nhiên các nhà phát triển vẫn sẽ có nhiệm vụ phải tối ưu hóa game của mình do một số đặc thù của máy. Câu hỏi được đặt ra là, chuyện gì sẽ xảy ra nếu máy đạt ngưỡng nhiệt độ cực hạn cho phép và xung nhịp máy buộc phải bị giảm xuống? Trong bài diễn thuyết, Mark Cerny thừa nhận rằng bộ vi xử lý và Bộ xử lý đồ họa của máy sẽ không thể làm việc được liên tục ở ngưỡng 3.5 GHZ và 2.23 GHZ.

Thông số kĩ thuật chính xác của PlayStation 5 so với PlayStation 4.

Khi trường hợp xấu nhất đó xảy ra, máy sẽ buộc phải chạy ở xung thấp hơn. Tuy nhiên nó sẽ không phải chạy ở ngưỡng quá thấp hơn, khi mà mức độ năng lượng chỉ giảm xuống 10 phần trăm và xung nhịp của máy cũng chỉ bị mất đi vài phần trăm như vậy, bởi lẽ đó mà tôi tin rằng việc máy bị giảm xung là không quá đáng kể, Cerny giải thích. “Nếu chúng ta suy xét mọi thứ đến cùng, thì sự thay đổi trong cách tiếp cận của chúng sang xung nhịp biến số sẽ đem lại cho những người chơi PlayStation lợi ích đáng kể.” Ngoài ra thì, Cerny còn nói rằng sẽ có 100 tựa game PlayStation 4 ra mắt thời gian đầu có thể vận hành trơn tru trên chiếc máy PlayStation 5. Những game PlayStation 4 còn lại sẽ được thay đổi và thử nghiệm đưa lên về sau. Điều này cũng bóng gió khẳng định rằng PlayStation 5 vẫn hỗ trợ tốt tương thích ngược những tựa game trên PlayStation 4 của bạn, nhất là những ai đã trót mua kho game digital giờ đây có thể thở phào nhẹ nhõm vì thông tin xác nhận này.

Khả năng tương thích ngược các game trên PlayStation 4 và PlayStation 4 Pro sẽ có.

Bên cạnh đó PlayStation 5 cũng sẽ hộ trợ công nghệ dò tia (Ray Tracing) thông qua hệ thống Intersection, mà Cerny cho biết nó được dựa theo công nghệ của một loạt mẫu card đồ họa mới mà AMD sắp tung ra trên thị trường. Một số người cho rằng công nghệ này sẽ được áp dụng như một phụ kiện mà người tiêu dùng sẽ phải mua lẻ và lắp đặt riêng, tuy nhiên trên thực tế công nghệ này sẽ được tích hợp sẵn trong máy. “Tôi đã được chứng kiến một tựa game PlayStation 5 áp dụng công nghệ dò tia thành công trong một phân cảnh phức tạp mà chỉ hao tài nguyên của máy rất khiêm tốn.” Cerny chia sẻ.

Công nghệ âm thanh và hình ảnh sẽ hài hòa và bổ trợ cho nhau mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhất là khi tích hợp Ray Trancing.

Với tiêu chí mang đến trải nghiệm không chỉ sướng tay, đã mắt mà cả phần nghe cũng được Sony rất chăm chút ở thế hệ PlayStation 5 khi chính Sony bổ trợ thêm tính năng âm thanh vòm giả lập mang tên gọi “Virtual Surround Sound” giúp bạn sẽ có trải nghiệm chân thực và sống động hơn trong mỗi tựa game mà bạn đặt chân vào. Sơ bộ đây là những thứ được Sony nhá hàng sớm, vẫn còn rất nhiều tính năng hấp dẫn nữa Sony sẽ thêm thắt trong thời gian tới mà chúng ta sẽ có cơ hội được biết sớm. Đừng quên để lại phần bình luận của bạn bên dưới cho chúng tôi nghe mong muốn của bạn về những tính năng nên có của PlayStation 5.