Robot dần thay thế nhân viên phục vụ nhà hàng ở Mỹ

Những món ăn nhanh của Pháp như khoai tây chiên, hành tây chiên đang trở thành những sản phẩm công nghệ cao nhờ Miso Robotics Inc.
Robot dần thay thế nhân viên phục vụ nhà hàng ở Mỹ - Ảnh 1.

Robot thay con người chế biến đồ ăn nhanh. Ảnh: Reuters

Miso Robotics - một công ty có trụ sở tại thành phố Pasadena, phía Nam bang California, Mỹ đã bắt đầu sử dụng robot Flippy 2 giúp tự động hóa quy trình chiên khoai tây, hành tây và những thực phẩm khác. Cũng giống như trong các nhà máy sản xuất ô tô, các cánh tay robot khổng lồ này được điều khiển bằng camera và trí tuệ nhân tạo. Robot sẽ đưa khoai tây Pháp đông lạnh và những thực phẩm khác ra khỏi tủ đông, cho vào dầu nóng và sau đó trút sản phẩm đã sẵn sàng để phục vụ thực khách vào khay. Theo Miso Robotics Inc, Flippy 2 có thể nấu cùng lúc một số món ăn với các công thức khác nhau, qua đó giảm số lượng nhân viên phục vụ, đẩy nhanh việc giao đơn qua cửa sổ cho các tài xế. Các kỹ sư của Miso Robotics có thể trực tiếp theo dõi robot Flippy 2 làm việc trên màn hình lớn, cho phép họ xử lý bất kỳ vấn đề nào phát sinh.

Giám đốc điều hành Miso Robotics, Mike Bell cho hay sau khi nhận được đơn, hệ thống nhà hàng sẽ ngay lập tức đưa ra hướng dẫn cho Flippy. Robot sẽ thực hiện lệnh nhanh hơn, chính xác hơn con người. Công ty đã mất 5 năm để phát triển Flippy và mới sản xuất robot này hàng loạt trong thời gian gần đây.

Tên của robot xuất phát từ Flippy, một robot phiên bản trước được thiết kế để lật bánh burger. Khi nhóm nghiên cứu của Miso Robotics hoàn thành cỗ máy, họ nhận ra rằng khu chiên thực phẩm đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu, đặc biệt vào lúc tối muộn. Khi Flippy 2 xuất hiện lần đầu tiên, robot này đã lập tức thu hút sự chú ý. Khách hàng tỏ ra thích thú khi nhìn thấy robot, chụp ảnh, quay video và đặt rất nhiều câu hỏi. Khi vào cửa hàng lần sau, các khách hàng đã dần quen với Flippy 2 và thậm chí không nhận ra sự có mặt của robot này.

Một số chuỗi nhà hàng đã sử dụng robot chiên đồ ăn này, trong đó có Jack in the Box tại San Diego, White Castle tại vùng Trung Tây và CaliBurger ở Bờ Tây Mỹ. Ngoài ra, còn 3 chuỗi cửa hàng ăn nhanh khác của Mỹ cũng sử dụng Flippy 2 nhưng không muốn quảng cáo rộng rãi, do lo ngại việc robot lấy mất công việc của con người là vấn đề nhạy cảm.

Một trong những dự án tiếp theo của Miso Robotics sẽ là Sippy, loại robot có thể phục vụ đồ uống. Robot này sẽ có khả năng nhận đơn của khách, rót đồ uống, đậy nắp và cắm ống hút.