Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì?

Thời gian ngắn sắp tới các đại gia sẽ 'xả hàng' máy tính rất nhiều để mua bộ mới với sự xuất hiện của RTX 2080, đây thực sự là cơ hội tốt để mua linh kiện cũ.

Hiện tại thì GeForce RTX 2080 Ti cùng các đàn em đã được Nvidia giới thiệu rộng rãi, và đi kèm với loạt sản phẩm VGA mới từ các NSX thì cũng là lúc 'đại gia' xả hàng PC để tậu máy tính mới khủng hơn theo kịp thời đại. Thực tế thì đây là thời điểm siêu hot để mua được một chiếc desktop chiến game ngon lành với mức giá chấp nhận được, không bị quá đắt đỏ.

Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì? - Ảnh 1.

Khác với các máy trạm chuyên dụng, PC chơi game dòng cao cấp luôn đi kèm với vô vàn các yêu cầu về linh kiện. Mỗi thành phần cần phải được lựa chọn cẩn thận sao cho cung cấp được hiệu suất tốt nhất trong lúc làm việc mà vẫn phải hoạt động hài hòa cùng với các linh kiện khác. Vài ba triệu đồng cũng có thể đã là sự khác biệt giữa trải nghiệm 4K gaming 60 FPS và vật lộn trong tình trạng lag giật, làm đủ mọi cách để duy trì tốc độ khung hình ở mức chơi được.

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều lựa chọn hoàn toàn có thể phù hợp với túi tiền của bạn, một trong số đó là mua lại các linh kiện đã qua sử dụng, hiện vốn không chỉ phổ biến ở mặt hàng này nói riêng, nhưng kèm theo đó lại là vô vàn những rắc rối, rủi ro khi người mua không biết mình đang làm gì. Bài viết này sẽ giúp bạn chỉ ra những hướng giải quyết khi bạn đang muốn tìm mua một linh kiện secondhand.

Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì? - Ảnh 2.

Không thể phủ nhận đây là cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền cho bạn, hoặc đơn giản là bạn chỉ có ngần này tiền. Đôi lúc bạn có thể tìm được những bộ phận cũ này tại các shop máy tinh chuyên đồ cũ, mặc dù có giá cao hơn các thị trường bên ngoài một chút, nhưng số tiền chênh lệch đó được đầu tư vào bảo hành và quá trình thử nghiệm trước khi bán ra của họ. Tuy nhiên có một số lỗi có thể không bị phát hiện và chỉ bị sau khi được sử dụng trong nhiều tháng, thậm chí là vài nhiều năm, gây ra vấn đề như tốn nhiều thời gian để phát hiện và xử lý sự cố. Phạm vi bảo hành cũng bị giảm đáng kể, thậm chí là không có trên một số sản phẩm. Dẫu sao thì mua mới vẫn là tốt nhất phải không?

Bên cạnh đó, các thị trường bên ngoài có nhiều hơn, mặt hàng cũng đa dạng hơn, giá rẻ hơn nhưng lại không đảm bảo về độ bền, hiệu năng cũng như rủi ro hỏng hóc khi sử dụng cao hơn gấp nhiều lần. Thực hiện giao dịch ở đây đặt bạn vào trạng thái 50/50, may mắn thì mua được linh kiện bền, tốt, người bán tin cậy, còn xui xẻo thì vô vàn hệ lụy kéo theo sau này khiến bạn tốn thêm thời gian, tiền bạc mà vẫn chả đi vào đâu với cỗ PC nát bươm của mình.

Đối với vi xử lý và bo mạch chủ

CPU có độ bền rất lâu, thường có thể hoạt động lâu hơn tuổi thọ mà nhà sản xuất đã định trước. Một bộ vi xử lý hiện đại rất ít khi gặp lỗi kỹ thuật đến từ nhà sản xuất, cho dù nó có được truyền tay nhau qua bao nhiêu người đi chăng nữa, miễn là không có tác động vật lý đủ mạnh để làm hỏng nó. Đã từ lâu, Intel và AMD vẫn đang là hai thương hiệu lớn trên thị trường, nổi tiếng về mảng CPU, và hầu hết các sản phẩm ngày nay đều thuộc 2 thương hiệu này. Họ từ lâu đều đã thực hiện các điều chỉnh chịu nhiệt cho CPU của mình nên bạn khỏi lo việc sức nóng kéo dài có thể gây tổn hại đến linh kiện.

Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì? - Ảnh 3.

Về bo mạch chủ, ngược với CPU, chỉ nên mua các sản phẩm mới. Tất cả các bộ phận khác của bạn đều được kết nối với nhau và thông qua bo mạch chủ, thậm chí là nguồn điện đến từ PSU. Một cái bảng mạch bị lỗi khả năng cao sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho bất kỳ bộ phận nào khác trong PC, đồng thời sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn đoán và xử lý những tác nhân gây ra sự hỏng hóc khác. Bo mạch chủ cũng sẽ là thành phần ít khi được nâng cấp, có thể hoạt động duy trì trong nhiều năm và phiếu bảo hành khá là quan trọng đấy.

Lưu trữ

Đây đã là năm 2018 rồi, ít nhất bạn phải có một chiếc SSD trong chiếc PC của mình chứ. Đây là bộ phận có tỷ lệ hỏng hóc thấp, vậy nên phần trăm an toàn khi giao dịch qua các thị trường ngoài cũng được gia tăng đáng kể, giúp tiết kiệm kha khá ngân sách của bạn đấy. Ngoài ra, nó cũng bền và tốt nhất là mua những thương hiệu càng mới càng tốt.

Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì? - Ảnh 4.

Bên cạnh đó các ổ HDD vẫn là một phần không thể thiếu nếu bạn muốn kho lưu trữ dung lượng cao mà vẫn đảm bảo về giá cả trong vùng "mỉm cười". Cho đến bây giờ, một ổ cứng 4TB hoàn toàn thừa thãi để bạn tha hồ mà sử dụng. Tuy nhiên đừng vì nó rẻ mà mất cảnh giác, cẩn tắc vô áy náy, hãy cố gắng đừng làm rơi nó nhé

Nguồn

Đây cũng là thiết bị rất ít khi được thay thế và nâng cấp, nhưng nếu bạn đang build một chiếc PC mới thì các lựa chọn tốt cũng không phải là ít. Yêu cầu về PSU hầu như không thay đổi nhiều, miễn là bạn sở hữu được một chiếc thật chất lượng. Dẫu vậy vẫn có những điểm trừ như bảo hành có thể không được áp dụng trên những PSU secondhand.

Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì? - Ảnh 5.

GPU và bộ nhớ

Đối với GPU, đây là thành phần được nâng cấp thường xuyên nhất, bởi nhu cầu gaming và làm việc hiện nay rất nhiều. Từ đó dẫn đến thị trường cho mặt hàng này cũng đạt được mức đa dạng cao, hàng tốt.

Cần chú ý là khi mua card đồ họa đã dùng làm trâu cày thì đồng nghĩa với việc bảo hành đi kèm bị vô hiệu hóa. Chính vì vậy mà cần tránh các sản phẩm trông bo mạch bị vàng, hay còn thời gian bảo hành dài nhưng mà trông đã cũ và có giá bán rẻ giật mình!

Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì? - Ảnh 6.

RAM có rất nhiều lưu ý khi mua lại. Giá cả ngày càng tăng, những rắc rối gặp phải với RAM có thể rất khó để chuẩn đoán nữa. Các mô-đun thành phần bị lỗi sẽ gây ảnh hưởng tới độ ổn định, và kết thúc của việc bạn cau mặt trong thời gian dài, xử lý các thành phần hay phần mềm không chính xác sẽ là bỏ tiền ra và order một thanh RAM mới. Quyết định là ở bạn mà thôi, tốt nhất là hãy mua mới cho bộ phận này.

Sắm linh kiện máy tính cũ đã qua sử dụng cần chú ý điều gì? - Ảnh 7.

Quyết định mua một linh kiện secondhand tùy thuộc vào mức độ rủi ro cũng như ngân sách và bạn có sẵn sàng để thực hiện các giao dịch mua đi bán lại hay không. Miễn là bạn cẩn thận và khôn ngoan, một khoản tiền quý giá có thể đầu tư vào nhiều việc khác hữu ích hơn cho cuộc sống đó (hoặc lại nâng cấp tiếp).