Sáng làm xe ôm công nghệ, tối làm "ngôi sao" TikTok: Vất vả chạy xe 12 tiếng⁄ngày để đổi lấy video triệu view

Lái xe 12 tiếng/ngày quá vất vả. Nếu không vì làm nội dung cho TikTok, Huỳnh đã không làm tiếp công việc này.
Sáng làm xe ôm công nghệ, tối làm ngôi sao TikTok: Vất vả chạy xe 12 tiếng/ngày để đổi lấy video triệu view - Ảnh 1.

Sáng làm xe ôm công nghệ, tối làm ngôi sao TikTok

Nguyễn Văn Huỳnh lái xe không phải vì tiền mà để làm nội dung. Là tài xế của một nền tảng gọi xe công nghệ Việt Nam, Huỳnh ghi lại cảnh tương tác cùng hành khách trên kênh TikTok có tiếng của mình.

“Nếu lái xe không phải là nguồn nội dung video cho TikTok, tôi đã không làm nghề này”, anh nói với Rest of World. “Nhờ có TikTok mà tôi vẫn theo đuổi công việc trên nền tảng”.

Mặc bộ đồng phục, Huỳnh lao vào dòng xe cộ đông đúc ở Hà Nội với chiếc máy ảnh GoPro gắn trên mũ bảo hiểm. Trong lúc lái, chàng trai 23 tuổi trò chuyện với khách, đôi khi pha trò và ghi lại phản ứng của họ. Các video thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu lượt xem.

Huỳnh là một trong nhiều tài xế công nghệ trên khắp Đông Nam Á sử dụng TikTok để chia sẻ niềm vui và các tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Nội dung xoay quanh công việc với các ứng dụng gọi xe, nơi họ chỉ kiếm được đủ tiền để trang trải cuộc sống.

Các tài xế có được lượng người theo dõi trung thành - và đôi khi là những hợp đồng quảng cáo béo bở.

Huỳnh cho biết anh đã mơ ước trở thành ngôi sao TikTok từ khi còn học trung học. Anh làm tài xế bán thời gian khi ngồi trên ghế giảng đường; sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin, anh chuyên tâm hoàn toàn cho công ty.

Không lâu sau, anh nhận ra công việc tài xế của mình sẽ mang lại nội dung hay cho TikTok. Anh tích cóp tiền từ số tiền kiếm được và mua một chiếc máy ảnh cũ với giá 2 triệu đồng.

Ngày làm việc của Huỳnh có thể kéo dài hơn 12 tiếng. Buổi chiều, anh dừng chân nghỉ ngơi tại một nhà hàng thức ăn nhanh, nơi anh quen người quản lý. Anh ghi lại các chuyến đi vào ban ngày và chỉnh sửa video trên điện thoại vào ban đêm.

Trong một video 1,6 triệu view, hành khách của Huỳnh thực hiện điệu nhảy TikTok nổi tiếng và được thưởng chuyến đi miễn phí.

Trong video khác, Huỳnh và một nhân viên bán đồ ăn nhanh hài hước làm điệu bộ châm thuốc khi phải đợi 20 phút để nhận đơn giao hàng.

Video phổ biến nhất của Huỳnh với 6,7 triệu lượt xem mô tả cử chỉ ga lăng của tài xế này khi cho một nữ hành khách mượn áo khoác để che cái nắng như thiêu đốt.

Sáng làm xe ôm công nghệ, tối làm ngôi sao TikTok: Vất vả chạy xe 12 tiếng/ngày để đổi lấy video triệu view - Ảnh 2.

Thoát khỏi vòng luẩn quẩn

Huynh cho biết nội dung tự nhiên và tích cực là lý do giúp lượng người theo dõi của anh ngày càng tăng.

“Tôi chọn lọc kỹ nội dung”, anh cho hay. “Nội dung của tôi phải rõ ràng, đặc biệt và có chiều sâu”. Anh nói từng từ chối nội dung trả tiền trong quá khứ vì sợ sẽ khiến người xem rời bỏ.

Thay vào đó, Huỳnh cố gắng lồng ghép quảng cáo một cách tinh tế. Sự hiện diện thường xuyên trong các video của anh là một chú vịt con cải trang thành Pikachu.

Món đồ chơi thu hút bình luận từ hành khách cũng như khán giả TikTok và trở thành phụ kiện đặc trưng của anh. Huỳnh cho biết anh cũng bán món đồ chơi này nhưng chỉ ai hỏi thì mới giới thiệu.

Sự hiện diện trên TikTok của Huỳnh đã giúp anh có chút tiếng tăm nhỏ. Ngoài khách đặt trên ứng dụng, anh còn nhận được yêu cầu chạy xe trên TikTok hoặc ứng dụng Zalo, với các chuyến đi dài và được trả nhiều tiền hơn.

Nhưng dù có khách hàng trên TikTok và Zalo, Huỳnh vẫn chủ yếu phụ thuộc vào ứng dụng gọi xe để tìm khách.

“Tôi thực sự chịu áp lực phải tạo ra nội dung, nhưng áp lực từ ứng dụng này còn lớn hơn”, tài xế trẻ thừa nhận.

Theo Rest of World, ứng dụng gọi xe lấy khoảng 40% tiền hoa hồng và phí từ mỗi chuyến đi, nhưng thưởng lớn hàng tuần cho những người đáp ứng các chỉ số hiệu suất của ứng dụng.

Vì Huỳnh không quảng cáo trên tài khoản TikTok nên anh cần phải liên tục nhận chuyến để có đủ khả năng nâng cấp thiết bị quay video của mình.

Một ngày nào đó, anh hy vọng sẽ thoát khỏi vòng luẩn quẩn đó. “Lái xe khá vất vả và mệt mỏi. Nó không mang lại cho tôi cơ hội đi lên”, Huỳnh nói. “Chính TikTok là cơ hội để tôi phát triển và thoát khỏi công việc này”.