Sau 4 tháng "lên kệ", iPhone 12 vẫn đắt khách vì lý do không gây bất ngờ

Theo các nhà phân tích trong ngành, siêu chu kỳ nâng cấp iPhone 12 vẫn mạnh mặc dù thống kê cho thấy nhu cầu đang có xu hướng yếu hơn.

Nhu cầu đối với “gia đình” iPhone 12 đang bắt đầu suy yếu, nhưng ngân hàng đầu tư JP Morgan vẫn đang theo dõi sự gia tăng hàng năm của dòng thiết bị này do áp dụng 5G.

Cụ thể, trong một bản ghi nhớ gửi tới các nhà đầu tư, nhà phân tích Samik Chatterjee của JP Morgan đã điều chỉnh ước tính doanh số iPhone năm 2021 của mình xuống còn 230 triệu chiếc, giảm từ khoảng 236 triệu chiếc. Mặc dù vậy, Chatterjee lưu ý rằng con số này vẫn thể hiện mức tăng 13% so với năm 2020.

Sau 4 tháng "lên kệ", iPhone 12 vẫn đắt khách vì lý do không gây bất ngờ - 1

Nhà phân tích này lấy lý do từ việc điều chỉnh giảm ước tính xây dựng dịch vụ sản xuất thiết bị điện tử iPhone (EMS) của JP Morgan cũng như các cuộc kiểm tra gần đây ở Trung Quốc cho thấy nhu cầu điện thoại thông minh ở nước này yếu hơn dự kiến.

Thực tế, nhu cầu mua sắm giảm sau một kỳ nghỉ lễ cuối năm không phải là điều lạ. Tuy nhiên, Chatterjee nói rằng nhu cầu mờ nhạt đối với iPhone 12 mini và sự cắt giảm lớn đối với sản lượng iPhone 12 Pro là điều khiến ngân hàng "cho rằng do nhu cầu thấp hơn." Ông cũng dự đoán Apple sẽ ngừng sản xuất iPhone 12 mini vào quý 2 năm 2021.

Chatterjee tin rằng, điều này là do chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc yếu hơn, cũng như việc bình thường hóa xu hướng nhu cầu sau khi dòng iPhone 12 mới đầu bán quá “chạy”. Nguyên nhân của sự gia tăng đó là do những người dùng 5G sớm.

Sau 4 tháng "lên kệ", iPhone 12 vẫn đắt khách vì lý do không gây bất ngờ - 3

iPhone 12 Pro "hot" không tưởng.

Trong quý 1 năm nay, Chatterjee đã điều chỉnh ước tính doanh số iPhone của mình xuống 52 triệu chiếc, giảm từ 55 triệu chiếc. Trong quý 2, ông đã điều chỉnh con số từ 36 triệu chiếc lên 42 triệu chiếc. Ông cho hay: "Tại thời điểm này, chúng tôi không thấy có lý do gì để thay đổi dự báo sản lượng của nửa cuối năm 2021". Hiện phía chuỗi cung ứng đang giữ mức ước tính 80 - 90 triệu sản phẩm trong nửa đầu năm 2021.

Bất chấp những thay đổi, nhà phân tích chỉ thấy "những thay đổi nhỏ" đối với ước tính giá cổ phiếu AAPL của JP Morgan do hưởng lợi từ đồng USD Mỹ yếu hơn. Ước tính, thu nhập trên mỗi cổ phiếu năm 2021 của Chatterjee sẽ chỉ giảm từ 4,65 USD xuống 4,60 USD, thay đổi 1%. Nhà phân tích duy trì mục tiêu giá AAPL trong 12 tháng của mình là 150 USD.