Tin chẳng lành: Tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến tận năm 2022

Nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao hơn 30% so với khả năng cung ứng nên tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến tận năm 2022.

Theo các nhà phân tích thị trường thì có khả năng tình trạng thiếu hụt chip sẽ kéo dài đến tận năm 2022, chứ không phải là giữa năm 2021 như dự kiến trước đó. Nguồn chip hiện tại khan hàng không chỉ là do nạn đầu cơ, nông dân đào coin, mà một phần cũng là do thiếu vật liệu và các nhà máy cũng đã hoạt động hết công suất luôn rồi.

Tin chẳng lành: Tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến tận năm 2022 - Ảnh 1.

Nhu cầu người dùng tăng cao trong khi dịch bệnh đang hoành hành, và những con chip ngày nay cũng có thiết kế phức tạp hơn trước rất nhiều; chính những điều này đã khiến các nhà máy gặp khó khăn trong vấn đề mở rộng quy mô cũng như tăng sản lượng chip để kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tin chẳng lành: Tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến tận năm 2022 - Ảnh 2.

Để sản xuất một con chip thì nhiều khi phải tốn đến nhiều tháng trời, và với tình hình hiện tại thì nhiều nhà máy đã phải "dời deadline" với nhiều bên khách hàng. Các nhà phân tích cho biết nhu cầu thị trường hiện tại đang cao hơn từ 10% đến 30% so với khả năng đáp ứng của các nhà máy sản xuất chip.

Tin chẳng lành: Tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến tận năm 2022 - Ảnh 3.

Nhìn chung thì có vẻ như tình hình sẽ càng trở nên tồi tệ trong năm 2021 do dịch bệnh vẫn còn đang hoành hành. Các nhà máy như TSMC và Globalfoundries cũng đã có công bố kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất rồi, nhưng cũng phải đến một thời gian nữa thì chúng ta mới thực sự thấy được hiệu quả của nó. Dự đây sẽ là một năm đáng buồn các bạn ạ.

Nguồn TechPowerUp biên dịch gearvn