Shark Tank mùa 6: Shark Hưng chốt thương vụ "khủng" 2 triệu USD

Trong đó có 1,5 triệu USD là tiền đầu tư với điều kiện hoàn vốn trong vòng 24 tháng.

Tập 5 Shark Tank Việt Nam mùa 6 có sự xuất hiện của 3 startup ứng dụng công nghệ vào kinh doanh. Trong đó, anh Đào Quý Phi - nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Aplus Home - nền tảng cho thuê căn hộ dịch vụ đã gọi vốn thành công 2 triệu USD từ Shark Hưng. Đây là thương vụ lớn nhất của Shark Tank mùa 6 từ tập đầu tiên đến nay.

Aplus Home là một nền tảng công nghệ kết nối chủ nhà và những nhà đầu tư riêng lẻ nhằm tận dụng nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội để mang đến mang đến giải pháp căn hộ dịch vụ cho các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, nền tảng này còn giúp giải quyết nỗi ám ảnh của nhiều chủ nhà về dòng tiền ổn định (các chủ nhà thường gặp phải tình trạng không thể lấp đầy phòng trống hay các khách thuê vài tháng lại thay đổi).

Nhận thấy nhu cầu thực tế của thị trường cho vấn đề này là rất lớn, chỉ tính riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã có đến 9 triệu người đang đi thuê, trong đó có 2 triệu người thuộc phân khúc khách hàng mục tiêu, Aplus Home đã chọn thế mạnh là phát triển theo chuỗi: Từ việc cung cấp nội thất, thiết kế cho đến quản lý vận hành, kể cả việc tạo ra nguồn cung phòng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tiết lộ về bức tranh tài chính, anh Phi cho biết: Aplus Home “khai sinh” từ năm 2021 trong thời kỳ COVID-19 và riêng năm này chỉ tập trung phát triển công nghệ cũng như tối ưu hóa mô hình nên doanh thu chỉ đạt vài trăm triệu. Đến năm 2022, sau khi triển khai những địa điểm đầu tiên, Aplus bắt đầu có doanh thu 7 tỷ. 6 tháng đầu năm 2023, Aplus Home đã đạt doanh thu là 12 tỷ, và theo kế hoạch dự kiến sẽ đạt doanh thu 35 tỷ trong năm nay.

Giám đốc Aplus Home cũng chia sẻ thêm, hiện tại doanh thu của công ty đến từ 3 mảng chính. Mảng lớn nhất, chiếm thị phần cao nhất khoảng trên 70% đó là doanh thu từ việc cho thuê phòng, 25% đến từ việc quản lý vận hành, 5% còn lại chính là dịch vụ giá trị gia tăng.

Shark Tank mùa 6: Shark Hưng chốt thương vụ

Shark Phạm Thanh Hưng tại Shark Tank Việt Nam mùa 6.

Khi được Shark Hưng hỏi về những lý do khiến tỷ lệ lấp đầy phòng của Aplus Home luôn trên 95%, anh Phi cho biết: “Giá của tụi em về cơ bản ngang với thị trường. Tuy nhiên concept đẹp, chất lượng quản lý vận hành của tụi em đã được minh chứng khi khách hàng họ chỉ bắt đầu thuê một cái nhà hợp đồng 6 tháng. Tuy nhiên sau 6 tháng họ sẽ gia hạn tiếp tục”.

Anh Phi cũng ước tính rằng, lợi nhuận thu được rơi vào khoảng 35 - 40% cho mỗi tòa nhà. Shark Hùng Anh cho rằng con số này là vô lý: “Giờ tiền thu về thứ nhất bạn trả cho chủ nhà. Thứ hai bạn sửa lại, thứ ba bạn trả cho ông đầu tư. Còn lại của bạn rất là thấp”.

Vị Co-Founder Aplus Home bình tĩnh làm rõ: “Tức Aplus đi thuê cái nhà, thị trường bao nhiêu thì vẫn thuê như thế và bán ra giá phòng bao nhiêu cũng giống theo thị trường. APlus có lợi nhuận ở giữa chính là tỷ lệ lấp đầy. Mỗi một gói đầu tư sẽ có cam kết riêng và khi cái deal đó không đủ hấp dẫn tụi em tắt luôn, không cho nó happen. Có nghĩa là thời gian hoàn vốn trực tiếp của Aplus với các tòa nhà thường từ 15 - 18 tháng”.

“Tại sao chủ nhà đó không tự đầu tư mà lại phải nhờ bạn kết nối với một nhà đầu tư khác?”, Shark Hưng thắc mắc.

Quý Phi cho biết, khi hợp tác với Aplus, cái được của chủ nhà là có thương hiệu vào vận hành, làm đẹp căn nhà và tạo dòng tiền về ổn định. Nếu chủ nhà đã sửa sang xong, Aplus sẽ cung cấp gói quản lý vận hành. 

Sau phần chia sẻ và giải thích chi tiết của Giám đốc Aplus Home, các Shark đã hiểu hơn về mô hình này. Tuy nhiên, Shark Bình và Shark Hưng đều không đồng tình với mức định giá doanh nghiệp hiện tại của anh Phi.

Shark Bình cho rằng giới hạn định giá của startup phù hợp với giai đoạn bong bóng công nghệ đang nổ ra vào năm 2021. Bước sang 2022, bong bóng công nghệ đã vỡ, khẩu vị đầu tư của giới công nghệ đã thay đổi nên Chủ tịch NextTech cho rằng định giá đưa ra phải thực tế hóa.

Thuyết phục Shark bằng hiệu quả kinh doanh thực tế, vị Co-Founder Aplus Home tiết lộ: “Aplus đã break even (hòa vốn) vào tháng 6 vừa rồi và dương dòng tiền từ tháng 6. Doanh thu dự kiến trong năm 2023 sẽ đạt ít nhất là 35 tỷ với ebitda (lợi nhuận trước thuế) rơi vào khoảng 23%”.

Ấn tượng với những con số mà startup đã chia sẻ, Shark Bình đề nghị đầu tư 2 triệu USD đổi lấy 25% cổ phần, tương đương định giá doanh nghiệp trước khi rót vốn là 6 triệu USD.

Shark Tank mùa 6: Shark Hưng chốt thương vụ

Thương vụ kết thúc với cái bắt tay trị giá 2 triệu USD.

Về phía Shark Hưng - vị cá mập có hơn 20 năm kinh nghiệm trong đầu tư, kinh doanh, phân phối bất động sản cũng rất quan tâm đến startup này: “Mỗi một năm chúng tôi tiêu thụ hàng vạn căn nhà và một bộ phận không nhỏ khách hàng của chúng tôi đang gặp phải vấn đề như bạn đã nêu ra. Tôi rất muốn làm một cái gì đó để giúp họ có dòng tiền”.

Ban đầu, Shark Hưng đề nghị đầu tư 500.000 USD đổi lấy 5% cổ phần. 1,5 triệu USD còn lại sẽ rót cho Aplus với vai trò nhà đầu tư riêng lẻ. Sau khi hoàn vốn, phần vốn gốc sẽ được ông chuyển thành cổ phần với startup.

Thương lượng thêm với Shark Hưng, anh Phi đề nghị khoản 500.000 USD Shark sẽ đầu tư với giới hạn định giá là 13 triệu USD.

Sau khi cân nhắc, Shark Hưng cho biết, ông sẽ đầu tư 2 triệu USD cho Aplus, trong đó 500.000 USD đổi lấy 4% cổ phần (tương đương giới hạn định giá là 12 triệu USD); 1,5 triệu USD là tiền đầu tư với điều kiện hoàn vốn trong vòng 24 tháng. Nếu startup đạt được điều kiện đó, 1,5 triệu USD này sẽ được chuyển thành cổ phần với định giá doanh nghiệp cao nhất là 20 triệu USD.

Cuối cùng, Đào Quý Phi chấp nhận đề nghị của Shark Hưng, khép lại thương vụ lớn nhất từ đầu Shark Tank mùa 6 với khoản đầu tư 2 triệu USD.