Squid Game gây sốt toàn cầu, Netflix vẫn hụt hơi thu hút người dùng

Năm 2021 là năm tăng trưởng người dùng kém nhất của Netflix kể từ 2015, khi mà cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình đăng ký ngày càng khốc liệt.
Chia sẻ

Squid Game gây sốt toàn cầu, Netflix vẫn hụt hơi thu hút người dùng - 1

Tuy sản xuất và công chiếu những bộ phim gây sốt toàn cầu như “Squid Game” trong năm 2021, báo cáo tài chính của Netflix trong quý 4/2021 cho thấy tập đoàn này đang vật lộn duy trì vị thế dẫn đầu trước các đối thủ. Số tài khoản đăng ký mới trong quý 4 của Netflix là 8,3 triệu, thấp hơn mức kỳ vọng là 8,5 triệu. 

Bên cạnh đó, số tài khoản mới kỳ vọng trong quý 1/2022 là 2,5 triệu, giảm sâu so với mức 4 triệu cùng kỳ năm 2021. Nhìn chung, năm 2021 đánh dấu xu hướng giảm tăng trưởng về số tài khoản đăng ký cho Netflix, với mức tăng thấp nhất kể từ năm 2015 và giảm khoảng 50% so với năm 2020. 

Trong thư gửi cổ đông, Netflix cho biết: “Người tiêu dùng luôn có nhiều lựa chọn trong lĩnh vực giải trí; mức độ cạnh tranh chỉ tăng lên trong vòng 24 tháng qua khi các công ty giải trí khắp thế giới ra mắt các gói truyền hình có đăng ký của riêng mình.”

Netflix cũng thừa nhận rằng cạnh tranh khốc liệt hơn có thể đang ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của công ty. 

Squid Game gây sốt toàn cầu, Netflix vẫn hụt hơi thu hút người dùng - 2

Tăng trưởng của Netflix năm 2021 và dự báo quý 1/2022. Nguồn: Netflix. 

Tuy Netflix có tới tổng cộng 222 triệu tài khoản đăng ký, các tập đoàn lớn hơn như Disney (sở hữu Hulu và ESPN) đang tiếp tục mở rộng hoạt động trong lĩnh vực truyền hình có đăng ký.

Disney kết thúc năm 2021 với tổng cộng 179 triệu tài khoản từ Hulu, Disney+ và ESPN+, và dự định tăng gấp đôi số quốc gia có sự hiện diện của Disney+ đến năm tài chính 2023. Disney cũng đã công bố thành lập một đơn vị riêng nhằm mở rộng dịch vụ của mình trên quy mô toàn cầu. HBO Max cũng đang tăng trưởng mạnh - tháng 12 vừa qua là tháng có số lượt xem lớn nhất của dịch vụ này kể từ khi ra mắt tháng 5/2020.

Vào tuần trước, Netflix thông báo sẽ tăng giá gói cước tại Mỹ và Canada, trong khi hạ giá tại Ấn Độ nhằm thu hút thêm khách hàng sau 6 năm khó khăn tại thị trường giải trí khổng lồ này.

Netflix cũng đang thử nghiệm với một lĩnh vực giải trí khác: game. Sau khi mua lại studio game Night School và phát triển game dựa trên sản phẩm phim của mình như “Stranger Things”, Netflix dự kiến sẽ mở rộng danh sách game trong năm 2022. 

Một lĩnh vực khác nữa mà Netflix đang sử dụng để có thêm khách hàng là tiếp thị nội dung. Vào tháng 12 vừa qua, Netflix đã ra mắt Tudum - một trang web chuyên đăng tải nội dung độc quyền về các chương trình do Netflix sản xuất.