Sử dụng smartphone quá lâu có thể khiến thanh niên có suy nghĩ tự tử

Mới đây, Sapien Labs đã đưa ra một báo cáo gây xôn xao cộng đồng mạng và có thể khiến nhiều người xem xét lại việc giao smartphone cho con cái.
Chia sẻ

Theo các học giả tiến hành nghiên cứu, việc sử dụng smartphone dài có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm liên tục về sức khỏe tâm thần của thanh niên trong độ tuổi 18-24. Trong báo cáo, chúng ta có thể đọc được rằng trước khi có internet, người lớn khi ở độ tuổi 18 thường dành “15.000 đến 25.000 giờ để tương tác trực tiếp với bạn bè và gia đình”. Tuy nhiên, sau khi có internet, con số này tương đương với 1.500 - 5.000 giờ.

Sử dụng smartphone quá lâu có thể khiến thanh niên có suy nghĩ tự tử - 1
Sử dụng smartphone quá lâu có thể khiến thanh niên có suy nghĩ tự tử - 2

Tara Thiagarajan, người dẫn đầu nghiên cứu tại Sapien Labs, nhận thấy nhiều vấn đề nghiêm trọng đằng sau những con số này. Theo ông, việc giảm tương tác xã hội không cho phép mọi người học các kỹ năng quan trọng, bao gồm việc đọc các nét mặt, ngôn ngữ cơ thể, chạm vào cơ thể, phản ứng cảm xúc phù hợp và giải quyết xung đột. Kết quả là, những người thiếu những kỹ năng này có thể bị tách khỏi xã hội và cảm thấy muốn tự tử.

Về cơ sở khoa học, các học giả đã lấy dữ liệu ở 34 quốc gia. Điều thú vị hơn, các học giả đã không đưa dữ liệu trong và sau đại dịch Covid-19 vào nghiên cứu. Nhìn vào dữ liệu thu được, chúng ta có thể thấy sự sụt giảm đó bắt đầu từ sau năm 2010. Đây là năm mà giá smartphone trở nên rẻ hơn. Không có gì ngạc nhiên khi trước ngày này, những người trẻ tuổi có mức độ tâm lý hạnh phúc cao nhất. Kể từ năm 2010, xu hướng này đã giảm xuống.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng smartphone trong thời gian dài có thể gây ra các triệu chứng sau cho các thanh niên có độ tuổi từ 18 đến 24.

Sử dụng smartphone quá lâu có thể khiến thanh niên có suy nghĩ tự tử - 3

- Những suy nghĩ ám ảnh, kỳ lạ hoặc không mong muốn.

- Cảm thấy thiếu tự tin với hình ảnh và giá trị bản thân.

- Cảm giác xa rời thực tế.

- Xa lánh mối quan hệ với những người khác.

- Có ý nghĩ tự tử.

- Hay lo lắng và sợ hãi.

- Cảm giác buồn bã, đau khổ hoặc tuyệt vọng.

Tác giả của bài báo cũng cho biết “Dữ liệu cho thấy mọi người hiện dành 7-10 giờ trực tuyến. Điều này để lại rất ít thời gian để giao tiếp xã hội trực tiếp, làm nổi bật tầm quan trọng và bản chất của những thách thức của sự cô lập xã hội và tương tác kỹ thuật số với chi phí của tương tác xã hội trực tiếp”.

Các triệu chứng trong báo cáo cho thấy sự suy giảm của bản thân người dùng trong xã hội, một thước đo tổng hợp về cách chúng ta nhìn nhận bản thân, khả năng hình thành và duy trì các mối quan hệ. Về cơ bản là cách một liên kết cá nhân đối với kết cấu xã hội. Các triệu chứng trên không liên quan đến bất kỳ rối loạn đơn lẽ nào được định nghĩa bởi DSM - một hệ thống phân loại tiêu chuẩn cho các rối loạn tâm thần được các chuyên gia sử dụng khỏe tâm thần ở Mỹ sử dụng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên tự kiểm tra xem mình sử dụng smartphone bao lâu mỗi ngày để đề phòng các tác hại sức khỏe tâm thần lâu dài.