Có cần bảo dưỡng máy điều hòa dù đang chạy tốt?

Trong khi nhiều người cho rằng nếu bảo dưỡng máy điều hòa thường xuyên sẽ tốt, trong khi một số lại cho rằng điều đó là không cần thiết để đỡ tốn kém.
Chia sẻ

Chi phí mỗi lần bảo dưỡng máy điều hòa có thể tốn vài trăm nghìn hoặc thậm chí vài triệu đồng mỗi lần. Điều này khiến nhiều người cho rằng việc chi tiền bảo dưỡng máy khi nó vẫn ở trạng thái hoạt động tốt là phí phạm, vì vậy bài viết sau hy vọng sẽ giúp người dùng trả lời câu hỏi này một cách chính xác.

Có cần bảo dưỡng máy điều hòa dù đang chạy tốt? - 1
Có cần bảo dưỡng máy điều hòa dù đang chạy tốt? - 2

Các chuyên gia cho biết, không chỉ riêng điều hòa mà hầu hết các thiết bị điện khác đều cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất dù chúng đang hoạt động rất tốt. Nhiều gia đình không có thói quen bảo dưỡng điều hòa vì cho rằng không cần thiết và chỉ gọi thợ đến sửa khi có dấu hiệu hỏng hóc, tuy nhiên đó là một sai lầm có thể khiến tốn hàng triệu đồng cho chi phí sửa chữa, thậm chí phải thay máy mới. Không những vậy, những thiết bị như máy điều hòa còn có thể gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Những lý do cần bảo dưỡng máy điều hòa ngay cả khi còn tốt

Về cơ bản, dưới đây là một số lý do chính mà người dùng cần phải tiến hành bảo dưỡng máy điều hòa của mình một cách thường xuyên hơn.

- Tránh bệnh tật: máy điều hòa có dàn nóng và dàn lạnh. Trong quá trình sử dụng, nếu lâu ngày không được vệ sinh, bụi bẩn sẽ bám vào máy, hơi nước bám vào dàn lạnh, kết hợp với độ ẩm của không khí sẽ là môi trường lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Khi hoạt động, máy điều hòa có thể thổi những thứ này ra ngoài và không tốt cho sức khỏe, dẫn đến các bệnh về đường hô hấp hoặc ngoài da như dị ứng, mẩn đỏ, mẩn ngứa,…

Có cần bảo dưỡng máy điều hòa dù đang chạy tốt? - 3

- Tiết kiệm điện năng, tăng hiệu suất: Mặc dù hoạt động vẫn tốt nhưng máy điều hòa gần như chắc chắn bị bám bụi sau một thời gian sử dụng. Khi đó, khả năng làm lạnh của máy sẽ kém hơn và các bộ phận phải hoạt động nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu làm mát cho căn phòng. Đặc biệt là dàn nóng, bộ phận tản nhiệt của máy điều hòa, sẽ tải nhiều điện nếu bị bám quá nhiều bụi, thậm chí khiến máy ngắt điện đột ngột. Kết quả là điều hòa gây hao điện hơn.

Thời điểm nào nên bảo dưỡng điều hòa?

Nếu muốn kéo dài tuổi thọ cho máy điều hòa, tiết kiệm điện khi sử dụng và đảm bảo bầu không khí trong lành cho gia đình, người dùng nên chú ý đến việc bảo dưỡng máy. Với điều hòa một chiều, các chuyên gia khuyến cáo nên bảo dưỡng máy ít nhất một lần trước khi mùa nắng nóng đến. Còn đối với điều hòa hai chiều, hãy thực hiện một lần trước mùa nóng và một lần trước mùa lạnh.

Có cần bảo dưỡng máy điều hòa dù đang chạy tốt? - 4

Đối với những người am hiểu có thể tự vệ sinh các thành phần như lưới lọc, dàn nóng, dàn lạnh,… Còn với các bộ phận bên trong, tốt nhất người dùng nên liên lạc với thợ điện máy chuyên môn từ những nơi uy tín, tránh bị lừa những thứ không cần thiết, đặc biệt là nạp gas điều hòa khi vẫn còn nhiều gas.