Synology DS218j – Giải pháp lưu trữ đa phương tiện hợp lý cho người dùng gia đình

Cùng với sự phát triển của công nghệ, khối lượng dữ liệu ngày càng nhiều dẫn đến nhu cầu sao lưu dữ liệu tăng cao, người dùng cần một giải pháp hợp lý để lưu trữ thông tin. Thiết bị lưu trữ gắn mạng NAS (Network attached storage) nổi lên như một thiết bị “cần có” với người dùng cá nhân và cả các doanh nghiệp.

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, NAS còn được trang bị nhiều tính năng hữu ích khác như máy chủ FTP, máy chủ đa phương tiện, ghi và lưu trữ hình ảnh, phim, tải dữ liệu tự động,… giúp tập trung toàn bộ dữ liệu thành một đám mây riêng hay hệ thống giải trí đa phương tiện cho người dùng cá nhân. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu thiết bị NAS dành riêng cho người dùng cá nhân và gia đình – Synology DS218j

Cấu hình và hệ điều hành

Được nghiên cứu và sản xuất bởi “gã khổng lồ” Synology – thương hiệu uy tín đến từ Đài Loan, DS218j được trang bị bộ xử lý 32-bit dual-core Marvell Armada 385 (88F6820) với tốc độ 1,3GHz kết hợp với RAM DDR3 dung lượng 512MB . Bộ xử lý này chứa công cụ mã hóa phần cứng để giúp chuyển đổi tập tin được mã hóa với tốc độ nhanh hơn. Sản phẩm có 2 khay gắn ổ cứng lưu trữ để người dùng có thể lựa chọn ổ đĩa 2,5 inch hoặc 3,5 inch. Tuy nhiên với ổ cứng 2,5 inch bạn cần sử dụng thêm một khung sườn gắn kèm để chắc chắn hơn (thiết bị này không đi kèm với DS218j). Thiết bị NAS này trang bị 2 cổng USB 3.0 tiêu chuẩn và một cổng Gigabit Ethernet RJ45 để kết nối mạng.

Điểm đặc trưng của Synology NAS là tính tiện dụng của hệ điều hành DSM (Disk Station Manager) cùng các ứng dụng hữu ích kèm theo. Giao diện của hệ điều hành Synology NAS trên trình duyệt web được thiết kế khá trực quan và thân thiện với người dùng với một vài biểu tượng và trạng thái tiện ích như giao diện máy tính. Điều này giúp người dùng có thể nhanh chóng làm quen, dễ dàng quản lý thông tin và thao tác hiệu quả trên thiết bị NAS.

Giao diện hệ điều hành DSM với công cụ theo dõi hệ thống và giám sát tài nguyên thiết bị trực quan

Ngoài ra, hệ điều hành DSM còn cung cấp một kho ứng dụng Package Center phục vụ đa dạng nhu cầu người dùng, từ chia sẻ tập tin, lưu trữ tập trung, lưu trữ RAID, lưu trữ ảo đến các ứng dụng cho người dùng gia đình và người đam mê nội dung giải trí đa phương tiện. Hầu hết các ứng dụng này đều miễn phí, trừ một vài ứng dụng yêu cầu trả phí từ bên thứ ba.

Quản lý tập tin

Synology DS218j được trang bị sẵn File Station là ứng dụng hỗ trợ quản lý và chia sẻ file, giúp người dùng tiếp cận thông tin trong Synology NAS một cách nhanh chóng và đơn giản thông qua giao diện web. Người dùng có thể thao tác kéo, thả để tải file từ Mac hay PC vào thiết bị dễ dàng. Bên cạnh đó, NAS cũng liên kết với những tài khoản lưu trữ online khác như Dropbox, Google Drive,… nên bạn có thể sử dụng thiết bị này như một FTP - giao thức chuyển nhượng tập tin. Khi muốn gửi file dung lượng lớn, người dùng có thể tự tạo đường link hoặc email từ công cụ shared file links hoặc file requests.

Trong hệ thống cài đặt mặc định, người dùng cũng dễ dàng quản lý việc chia sẻ tệp tin thông qua tính năng Control Panel. Tại đây, bạn còn có thể quản lý việc kết nối, điều chỉnh thông số bảo mật hay các thiết bị ngoại vi gắn vào như thiết bị phát WiFi di động trong mục Wireless hay máy in ở mục External Devices.Một tính năng quan trọng là việc tạo kết nối nhanh của tài khoản Synology với DS218j thông qua QuickConnect. Tài khoản này giúp người dùng có thể kết nối với bộ NAS của mình bất kể ở đâu.

Các tính năng đa phương tiện

Một trong những ưu điểm của dòng DS218j là tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm đa phương tiện cho người dùng thông qua các ứng dụng được thiết kế chuyên biệt và dễ sử dụng

Ứng dụng Video Station

Ứng dụng hỗ trợ quản lý và xem các bộ phim, chương trình truyền hình yêu thích cũng như video gia đình được lưu trữ trên thiết bị NAS. Người dùng cũng có thể phát trực tuyến các nội dung giải trí trên các thiết bị khác như máy tính, điện thoại thông minh và smart TV.

Ứng dụng cũng liên kết với hệ thống chấm điểm IMDb, TMDb để lấy thông tin của phim mà bạn tải lên như đạo diễn, diễn viên, ngày phát hành, tóm tắt nội dung phim,… , giúp đa dạng hóa trải nghiệm điện ảnh cho người dùng.

Video Station có sẵn trên các kho ứng dụng của thiết bị di động và smart TV.Trải nghiệm phim ảnh thông qua ứng dụng trên Smart TV khá ấn tượng, độ trễ hầu như không có. Nếu muốn xem qua thiết bị di động, bạn có thể chuyển mã từ xa thông qua điện thoại hoặc nền tảng web, tải phim về và thưởng thức mà không cần kết nối mạng. Đây là tính năng chuyển mã ngoại tuyến được bổ trợ trong ứng dụng Video Station, cho phép người dùng kiểm tra trạng thái chuyển mã dễ dàng.

Ứng dụng Audio Station

Đây là ứng dụng giúp người dùng quản lý kho nhạc giải trí của mình và phát trực tiếp đến các thiết bị khác. Giao diện web của Audio Station tương đối gần gũi với người dùng thiết bị di động, bạn có thể quản lý theo thư mục, album hay tạo ra các playlist cho riêng mình. Ngoài ra, Audio Station còn hỗ trợ người dùng tìm kiếm bản nhạc yêu thích một cách dễ dàng thông qua việc tạo album riêng và gắn ở giao diện trang chủ. Bạn cũng hoàn toàn có thể tải lời bài hát lên hệ thống. Audio Station còn là nơi phát radio Internet với nguồn phát phong phú, đa dạng trên toàn thế giới, hỗ trợ tất cả định dạng âm nhạc như FLAC, APE, ALAC….

Việc truyền phát các tệp tin MP3 khá ấn tượng. Khi nghe nhạc trên smartphone (Android và iOS) thì chất lượng ổn địnhkhông xuất hiện độ trễ ngay cả khi thử bằng kết nối Wi-Fi công cộng hoặc 3G.

Ứng dụng Photo Station

Photo Station là ứng dụng cho phép người dùng thiết lập thư viện hình ảnh cá nhân và truy cập ở bất kì đâu, ngay cả trên thiết bị di động. Để kết nối với Photo Station thông qua các thiết bị di động, bạn có thể tải về DS Photo trên các kho ứng dụng của iOS hay Android.

Photo Station có giao diện sử dụng đơn giản kể cả trên nền tảng web hay di động. Một số tùy chọn điều hướng hỗ trợ người dùng duyệt tìm hình ảnh nhanh chóng theo từng cấp bậc trong Albums, hình ảnh hiển thị ở Photo Wall dưới dạng lưới và người dùng có thể kéo thả và di chuyển hình ảnh giữa các album.

Các công cụ trong Photo Station còn cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh, tạo slideshow hay chia sẻ lên mạng xã hội, bạn bè. Một điểm thú vị là ứng dụng này hỗ trợ gắn tag tự động lên từng hình ảnh giúp tự động phân loại ảnh dựa trên khuôn mặt, chủ đề và vị trí địa lý hoặc bạn có thể tự gắn tag thủ công theo ý thích. Photo Station sẽ nhóm các nội dung giống nhau và điều này giúp cho việc duyệt tìm hình ảnh trở nên dễ dàng hơn.

Người dùng có thể sao lưu hình ảnh từ máy tính với phần mềm Photo Station Uploader, được dùng cho cả macOS lẫn Windows...

Tạm kết

Thiết bị lưu trữ gắn mạng Synology DS218j cung cấp một tốc độ truyền tệp tin ấn tượng, cùng với đó là hệ điều hành thân thiện với người dùng. Sản phẩm dễ dùng từ cấu hình cho đến các ứng dụng trên nền web. Tuy nhiên với các ứng dụng di động thì còn bị phân mảnh, thiếu tính tập trung khi chia nhỏ thành nhiều ứng dụng riêng biệt nhưng vẫn có thể thỏa mãn các tính năng đầy đủ cho người dùng gia đình.

Hiện nay, Synology DS218j đang được phân phối bởi Mstar Corporation. Người dùng có thể liên hệ trực tiếp để được tư vấn và hỗ trợ cài đặt ban đầu.