Tất cả những gì bạn cần biết về dự án Xbox Scarlett, thế hệ next-gen của nền tảng console Xbox

Liệu dự án Xbox Scarlett có thể thay đổi vị thế cửa dưới của Xbox trong nhiều năm qua?

Dù không phải trọng tâm của buổi họp báo E3 năm nay nhưng Microsoft vẫn dành một thời lượng kha khá vào việc thế hệ tiếp theo của Xbox đã và đang được phát triển. Với tên mã Scarlett như rò rỉ trước đây, Microsoft khiêm tốn cho biết nó sẽ mạnh hơn Xbox One X ít nhất là 4 lần. Vậy những điểm nhấn đáng chú ý của Xbox Scarlett là gì, hãy cùng KenhTinGame tổng hợp lại nhé.

hgnbhnb Tất cả những gì bạn cần biết về dự án Xbox Scarlett, thế hệ next-gen của nền tảng console Xbox 1

Những con số lớn

Nếu dựa trên những rò rỉ trước đây đã từng bị phát tán trên diễn đàn Reddit, Scarlett được cho là sẽ sử dụng phần nhân riêng biệt cho cả CPU lẫn GPU. Riêng với phần nhân đồ họa GPU, Microsoft sẽ sử dụng GPU có tên mã Arcturus 12 64bit với tổng số core lên đến 4096. Đây thực sự là một con số rất lớn nếu chúng ta so với Xbox One X hiện tại khi chỉ chứa 2560 core GPU Scorpio. Ngoài ra, RAM của thế hệ console mới được nâng lên tới con số cực khủng là 22GB, gần như gấp đôi so với 12GB RAM ở Xbox One X.

xboxscarlett Tất cả những gì bạn cần biết về dự án Xbox Scarlett, thế hệ next-gen của nền tảng console Xbox 2
(click vào ảnh để xem rõ hơn)

Cho đến E3 2019, Microsoft xác nhận về tên mã Scarlett nhưng không nói quá nhiều về các con số kể trên. Nhưng một vài báo cáo cho biết kiến trúc AMD Zen 2 sẽ cho phép Microsoft hỗ trợ độ phân giải 8K và đạt con số 120fps với Xbox Scarlett. Ngoài ra, công nghệ gia tốc phần cứng lẫn Ray Tracing theo thời gian thực cũng xuất hiện trên thế hệ next-gen.

Ngoài ra, nếu để ý thì các bạn sẽ thấy một số dòng lệnh có cụm từ HYPER sẽ làm nhiều người liên tưởng đến Hyper-Threading (siêu phân luồng). Nếu thực sự là SMT Hyper-Threading thì đây sẽ là một con quái vật chơi game thực sự nhờ có số luồng xử lí được tăng cường lên rất nhiều về sức mạnh lẫn thời gian xử lí lệnh được rút ngắn.

SSD

Một trong những thành phần quan trọng nhất trong các máy tính chơi game hiện nay là SSD cũng xuất hiện trên Xbox Scarlett. Với tốc độ đọc ghi vượt trội so với HDD truyền thống, SSD chắc chắn sẽ rút ngắn quá trình khởi động lẫn thời gian load của game.

xboxscarlett2 Tất cả những gì bạn cần biết về dự án Xbox Scarlett, thế hệ next-gen của nền tảng console Xbox 3

Dịch vụ

Trong buổi họp báo E3, Microsoft cho biết họ sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ mức giá tốt nhất cho game thủ. Thông qua việc cho phép người chơi có thể thuê thử nghiệm Xbox Game Pass với giá 1$/tháng trong vài tháng tới, Xbox sẽ giúp bạn tiếp cận rất nhiều tựa game chất lượng mà chỉ tốn có chưa đầy một bát phở nếu quy ra tỉ giá Việt Nam.

hgnbhnb Tất cả những gì bạn cần biết về dự án Xbox Scarlett, thế hệ next-gen của nền tảng console Xbox 4
Phil Spencer – người đứng đầu dự án Xbox của Microsoft

Thứ hai, dự án chơi game thông qua streaming Xcloud của Microsoft sẽ sớm có mặt để phục vụ game thủ. Bản thân đối thủ lớn nhất là Sony với nền tảng PlayStation cũng đã hợp tác với Microsoft để sử dụng công nghệ máy chủ của hãng này. Cả 2 hãng đều không giấu diếm quan điểm sẽ cạnh tranh mọi mặt với Google Stadia – nền tảng tương tự đang được Google thử nghiệm trong thời gian gần đây.

Cuối cùng, Microsoft xác nhận tựa game đầu tiên cho Xbox Scarlett sẽ là Halo Infinite – phần kế tiếp của series Halo danh tiếng. Và Xbox Scarlett sẽ ra mắt vào kì nghỉ lễ 2020 tại thị trường Mỹ. Bản thân Microsoft cũng sẽ tổ chức một sự kiện vào cuối năm nay tại London và nhiều khả năng dự án Scarlett sẽ chính thức ra mắt với tên gọi mới tại đây.

hgnbhnb Tất cả những gì bạn cần biết về dự án Xbox Scarlett, thế hệ next-gen của nền tảng console Xbox 5