Những trở ngại Google Stadia có thể gặp phải trong năm 2019

Dịch vụ cloud gaming Google Stadia rất ấn tượng về chất lượng và tính thân thiện, tuy nhiên có vẻ công nghệ vẫn chưa “bắt kịp” để nền tảng này hoạt động thuận lợi…

Đã có thêm nhiều thông tin về Google Stadia được hé lộ trong thời gian qua, bao gồm mức giá, các gói dịch vụ, game kèm theo… được giới công nghệ hết sức quan tâm. Nhìn chung, Google đã phần nào làm được việc đưa Stadia đến gần tay game thủ với chất lượng và giá cả chấp nhận được, nhưng vẫn còn rất nhiều rào cản mà dịch vụ này có thể gặp phải trong năm 2019. Sau đây là một số điểm nhấn được các chuyên gia công nghệ nêu lên:

Tốc độ truy cập Internet đòi hỏi khá cao

Google Stadia Những trở ngại Google Stadia có thể gặp phải trong năm 2019 1

Hiển nhiên vì là dịch vụ streaming nên game thủ phải có một đường truyền Internet “khủng” để Google Stadia chạy được tốt, với mức tối thiểu 10 Mbps cho 720p60 và lên đến 35 Mbps cho 4k60. Điều này gây khó khăn lớn cho kết nối Wi-Fi vốn không ổn định tốc độ cao và nếu bạn đi du lịch gặp phải những nơi Wi-Fi yếu thì coi như “chịu chết”, không thể truy cập thư viện game của mình.

Băng thông cực tiêu tốn

hgnbhnb Những trở ngại Google Stadia có thể gặp phải trong năm 2019 2

Một giờ chơi game trên Google Stadia có thể ngốn từ vài GB tới vài chục GB băng thông dữ liệu, và điều này sẽ gây khó khăn cho các game thủ sử dụng gói cước Internet giới hạn băng thông. Hiện tại các ISP ở Mỹ có giới hạn băng thông rất lớn cho truy cập Internet thông thường, nhưng chắc chắn dùng để chơi game qua Stadia thì sẽ không bao giờ đủ.

Bộ điều khiển

hgnbhnb Những trở ngại Google Stadia có thể gặp phải trong năm 2019 3

Google Stadia phát hành kèm gamepad riêng (cấu tạo giống tay cầm PS4) tương thích với cả PC lẫn Mobile để giúp người chơi thoải mái chiến game qua mọi thiết bị, nhưng ưu điểm này cũng trở thành nhược điểm khi bạn sử dụng các thiết bị console trung gian chưa hỗ trợ tay cầm của Google. May thay điều này có thể được khắc phục trong tương lai qua cập nhật Firmware, còn hiện tại thì game thủ vẫn cần chắc chắn mình sở hữu máy tính bảng hay smartphone tương thích thì mới xài được tay cầm này.

Game phải mua riêng với giá cao

hgnbhnb Những trở ngại Google Stadia có thể gặp phải trong năm 2019 4

Để có được mức phí thấp $10/tháng thì Google Stadia phải đánh đổi một vấn đề: Thư viện game hạn chế, chỉ có một số tựa game đỉnh được Google “thầu” sẵn trong các gói dịch vụ, còn lại thì game thủ phải tự bỏ tiền ra mua. Vấn đề là giá game trên Stadia… đắt ngang với mức phân phối trên Steam hay Console, nên game thủ bỏ $60 ra mua game đã đành lại còn phải bỏ thêm $10 để mua “quyền” chơi game đó. Đây có thể là rào cản tâm lý lớn khiến game thủ chưa muốn tiếp cận Google Stadia vội nếu họ đã có một hệ thống gaming vững chắc tại nhà.

Lo ngại về mất quyền truy cập game

hgnbhnb Những trở ngại Google Stadia có thể gặp phải trong năm 2019 5

Do đặc thù của nó mà cloud gaming hoàn toàn không giao phó bất cứ dữ liệu gì của trò chơi được mua cho game thủ, chúng ta chỉ “có quyền” chơi nó mà không được backup, mod hay nghịch các file dữ liệu của game như trên PC hay console. Chẳng may sau này Google bất hòa với hãng game nào đó dẫn tới “đường ai nấy đi” thì game người chơi bỏ tiền ra mua có thể sẽ biến mất vĩnh viễn và không thể chơi lại được, dù điều này không xảy ra với Steam – kể cả game đã mua bị gỡ khỏi Steam thì bạn vẫn có thể tải về chơi được, còn trên Google Stadia thì không có dữ liệu gì mà tải về cả, game mất sẽ là mất luôn.