Tencent thử nghiệm thành công dịch vụ quét lòng bàn tay để thanh toán tiền

Phương thức thanh toán khoa học viễn tưởng này cho phép bạn thanh toán mọi thứ bằng cách chỉ cần đưa tay lên trên máy quét lòng bàn tay.

Hãy tưởng tượng viễn cảnh mà con người có thể sử dụng quẹt tay để thanh toán, lên tàu điện ngầm hoặc chấm công tại công ty. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Tencent đã hiện thực hoá ý tưởng trên.

Công ty công nghệ có trụ sỡ tại Thâm Quyến đã triển khai dịch vụ quét lòng bàn tay tại nước nhà cho phép người dùng có thể sử dụng lòng bàn tay để thay thế chìa khóa nhà, ví tiền hoặc điện thoại di động.

Tencent thử nghiệm thành công dịch vụ quét lòng bàn tay để thanh toán tiền

Theo Guo Rizen, giám đốc điều hành cấp cao của công ty cho biết, ý tưởng này không phải là mới, nhưng Tencent muốn trở thành công ty cuối cùng biết công nghệ này trở thành hiện thực.

Sau thành công của WeChat, nền tảng phổ biến của Trung Quốc được biết đến như một “siêu ứng dụng”, Tencent tiếp tục đặt cược vào Weixin Palm Payment, một hệ thống sinh trắc học được ra mắt vào tháng 5 dành cho người dùng Weixin Pay, ứng dụng này chỉ có sẵn ở Trung Quốc đại lục.

Tencent thử nghiệm thành công dịch vụ quét lòng bàn tay để thanh toán tiền

Theo CNN, hệ thống này có thể quét lòng bàn tay người dùng bằng một cảm biến hồng ngoại sẽ phân tích từng dấu vân tay và các mẫu tĩnh mạch dưới da, cho phép nhận dạng từng người dùng và xử lý thanh toán trong vòng vài giây.

Hiện tại, hệ thống này đang dần mở rộng ở thị trường Trung Quốc. Theo Guo, nhân viên của Tencent đang sử dụng công nghệ này để vào căn-tin của công ty để ăn trưa, giúp họ không phải quay lại bàn làm việc nếu quên thẻ thanh toán.

Tencent thử nghiệm thành công dịch vụ quét lòng bàn tay để thanh toán tiền

Ngoài ra, tại tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, hơn 1.500 cửa hàng 7-Eleven đã triển khai dịch vụ này.

Tại Supermonkey, một chuỗi phòng tập thể dục cao cấp của Trung Quốc, khoảng 2.000 người dùng đã đăng ký sử dụng tính năng quét lòng bàn tay để kiểm tra ra vào các phòng tập.

Công ty tư vấn Goode Intelligence ước tính thị trường thanh toán sinh trắc học toàn cầu được dự báo sẽ đạt hơn 3 tỷ người dùng và đạt giá trị gần 5,8 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Năm ngoái, ngân hàng JPMorgan đã trích dẫn con số tương tự khi công bố chương trình thí điểm phần mềm xác thực thanh toán của riêng mình bằng cách sử dụng chức năng quét lòng bàn tay.

Tencent thử nghiệm thành công dịch vụ quét lòng bàn tay để thanh toán tiền

Bên cạnh những ưu điểm, công nghệ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về quyền riêng tư. Edward Santow, giáo sư ngành công nghệ có trách nhiệm tại Đại học Công nghệ Sydney cảnh báo việc phụ thuộc công nghệ quét lòng bàn tay có nguy cơ bị đánh cắp thông tin. 

Đáp lại cảnh báo trên, Tencent cho biết bảo mật và quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu của công ty. Dữ liệu sinh trắc học của người dùng được lưu trữ trên đám mây và được mã hóa để bảo mật. Người dùng có quyền không sử dụng hệ thống, và có thể đặt hạn mức chi tiêu.

Guo còn khẳng định việc mang theo thẻ ngân hàng hoặc tiền mặt để thanh toán không thực sự an toàn.