Thiết bị gián tiếp khai sinh ra iPhone vừa tròn 22 tuổi

Chiếc máy nghe nhạc MP3 nổi tiếng nhất thế giới, iPod, đã bước sang tuổi 22. Đây là nền tảng để mở ra tương lai iPhone mà mọi người sử dụng.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001, iPod là máy nghe nhạc MP3 tinh túy được đánh giá cao. Chiếc máy nghe nhạc này có khả năng đồng bộ với máy tính Mac, lưu trữ 1.000 bài nhạc MP3 trên bộ nhớ 5 GB. Dù không phải là máy nghe nhạc cầm tay đầu tiên trên thị trường, nhưng những chiếc iPod thương mại vẫn là điều nhiều người thèm muốn khi đó bởi nhờ chúng mà họ có thể bỏ cả thư viện âm nhạc trên máy tính vào túi và mang theo bên mình khắp nơi, cho dù đi bộ, xe buýt hay đến quán bar.

Nhưng ít ai biết rằng, ban đầu, kiến trúc sư phát minh ra iPod là Tony Fadell đã đưa ra ý tưởng về thiết bị nghe nhạc cá nhân cho RealNetworks khi ông còn làm việc. Tuy nhiên, hãng này đã từ chối sáng kiến, sau đó Fadell đến Apple và lịch sử đã được diễn ra.

Doanh số iPod thực sự bùng nổ vài năm sau đó khi Apple liên tục ra mắt nhiều mẫu mới và hỗ trợ thêm nền tảng Windows. Trong khi năm 2002, Apple chỉ bán được khoảng 400.000 chiếc iPod thì chỉ 4 năm sau đó, doanh số này đã lên đến 39 triệu chiếc. iPod nhanh chóng bỏ xa Mac về doanh số bán hàng, cho phép Apple tiếp cận đông đảo khách hàng hơn và đưa thương hiệu này trở nên thân thuộc với đại chúng khi là công ty sản xuất thiết bị bỏ túi. Tính đến năm 2007, khi iPhone lần đầu tiên xuất hiện, doanh số bán hàng của iPod lên đến 51 triệu chiếc.

Có thể nói, nếu không có iPod được tạo ra bởi Apple, có thể iPhone sẽ không được tồn tại như ngày nay. Để hiểu rõ hơn, khi ra mắt iPhone trên sân khấu vào năm 2007, Steve Jobs đã nói về mẫu smartphone mới chính là “phiên bản iPod màn hình rộng với khả năng điều khiển bằng thao tác chạm” - một phép so sánh phù hợp bởi iPhone được phát triển dựa trên các mẫu iPod đã ra mắt.

Thiết bị gián tiếp khai sinh ra iPhone vừa tròn 22 tuổi - 2

iPod đã không còn được Apple sản xuất từ năm 2019 nhưng nó vẫn được lưu trữ trong tâm trí của nhiều người.

Vào năm 2017, Apple đã khai tử iPod Nano và iPod Shuffle - những máy nghe nhạc MP3 chuyên dụng cuối cùng của hãng. Mặc dù iPod Touch đã nhận được các bản cập nhật gần đây nhất là vào năm 2019, thiết bị này đã không còn là một máy nghe nhạc MP3 đơn thuần từ lâu. Và ngay cả khi Apple ngừng sản xuất iPod, nỗi ám ảnh về máy nghe nhạc này dường như vẫn chưa hề phai nhạt đối với nhiều người.