Thử nghiệm tay cầm chơi game “5 trong 1”

Được quảng cáo là gamepad “5 trong 1” với khả năng tùy biến nút bấm, liệu tân binh Emio Switch Pad có thể hấp dẫn game thủ thích chơi nhiều console hay không?

Nếu là người chơi “đa hệ” với hàng loạt console cổ điển như N64, GameCube, SNES, NES… thì bạn sẽ thấy một phiền toái là chúng dùng các tay cầm kiểu dáng khác nhau mặc dù nút có thể tương đồng, nên khi chuyển đổi qua lại giữa các hệ máy trên giả lập mà không có tay cầm tương đương thì khá khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, một công ty đã tung ra Emio Switch Pad với lời quảng cao “5 trong 1”, cho phép bạn thay đổi nút bấm tùy theo hệ máy Nintendo mình muốn chơi.

5 trong 1 Thử nghiệm tay cầm chơi game 5 trong 1 1

Được thiết kế cho Nintendo Switch và PC, Emio Switch Pad có kết cấu giống với cần điều khiển Switch Pro chính hãng nhưng mặt trước có một đường gờ thẳng chia tay cầm ra làm 2 nửa: Nửa bên trái cố định gồm phím 4 chiều và Analog trái, nửa bên phải thì có thể tùy biến nút tùy ý game thủ. Mặt sau có phím Sync để làm mới kết nối không dây và phím Reset, tuy nhiên phím Sync nằm lộ ở vị trí ngón cái nên game thủ có thể vô tình bấm nhầm trong lúc “chiến đấu”. Tay cầm này hỗ trợ kết nối USB và Bluetooth thông dụng.

z-5in1-1 Thử nghiệm tay cầm chơi game 5 trong 1 2

z-5in1-2 Thử nghiệm tay cầm chơi game 5 trong 1 3

Ở thiết lập mặc định, Emio Switch Pad phù hợp để chơi game Nintendo Switch, ngoài ra bộ sản phẩm có 4 gói phím + mặt nạ đi kèm để “biến hình” thành tay cầm NES, SNES, N64 và GameCube – game thủ chỉ việc nạy tấm che phím bên phải, nhấc cụm phím ABXY ra là có thể biến hình tay cầm trong chớp mắt. Nhìn chung kiểu thiết kế “5 trong 1” này dễ sử dụng và hướng tới số đông game thủ không thích sự rườm rà của hàng loạt tay cầm trong phòng, nhưng còn một vài hạt sạn trong thiết kế cần khắc phục. Chẳng hạn, mặt nạ được gắn vào tay cầm qua ngàm ghép nên dễ gãy sau khi sử dụng thời gian dài, và cụm phím được “giữ” trên tay cầm bằng khung tròn của mặt nạ “ốp” lên trên nên ngón tay người chơi dễ bị đụng phải khung này, gây khó chịu khi bấm phím. Các bộ phím hoạt động tốt trừ NES do thiết kế chỉ 2 phím, không giả lập được XY của máy Switch nên bạn bắt buộc phải dùng bộ phím khác để thao tác vào game rồi mới bấm được AB như thường.

z-5in1-4 Thử nghiệm tay cầm chơi game 5 trong 1 4

z-5in1-5 Thử nghiệm tay cầm chơi game 5 trong 1 5

z-5in1-6 Thử nghiệm tay cầm chơi game 5 trong 1 6

Có thể nói Emio Switch Pad phần nào đã đạt được mục tiêu “5 trong 1” của mình để đảm nhận vai trò tay cầm của nhiều hệ máy, nhưng hiện tại sản phẩm còn chút bất tiện khi sử dụng nên game thủ sẽ cần cân nhắc kĩ khi muốn mua Emio Switch Pad cho máy Switch của mình. Tay cầm này phù hợp với PC hơn vì phần mềm giả lập có thể bù đắp khuyết điểm nút bấm trên NES, điều mà Switch không làm được. Hy vọng trong các phiên bản sau, Emio Switch Pad sẽ khắc phục được những nhược điểm này.

Xem video đánh giá tổng quan của Rerez: