Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung

Màn hình máy tính cao cấp đã đạt tới độ phân giải 8k nhưng TV thì chiếc Q900R của Samsung là sản phẩm TV đầu tiên đạt tới độ phân giải cao ngất ngưởng này.

Công bằng mà nói thì độ phân giải 4k đã là quá hoàn hảo với game thủ PC lẫn console vì còn có sự thỏa hiệp giữa hình ảnh và hiệu suất, vì thế cái chữ “8k” chỉ là để cho sang chứ trên thực tế màn hình dạng này chưa được áp dụng rộng rãi trong môi trường làm việc lẫn chơi game. Đã từng có những thử nghiệm màn hình 8k trên PC, còn TV thì lần này Samsung đã giới thiệu mẫu Q900R đầu tiên trên thế giới có khả năng hiển thị nguồn hình 8k với 33 triệu điểm ảnh và độ rộng màn 65 inch, quá đủ để xem phim lẫn chơi game thỏa thích.

samsung Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 1hgnbhnb Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 2

Ấn tượng đầu tiên của nhóm thử nghiệm Linus Tech Tips là chiếc màn hình này “dày” quá khổ, tuy không cồng kềnh như CRT thường nhưng cũng chiếm một khoảng tương đối trên kệ, có lẽ vì phải “cõng” theo hệ thống đèn backlight khủng và tản nhiệt tương đương mới đủ sức chiếu sáng cho 33 triệu điểm ảnh phân bổ trên màn hình 65 inch. TV có thiết kế chân đế tháo lắp thuận tiện, hỗ trợ gắn tường và “tối giản” giao tiếp chỉ còn 1 dây cáp, bạn phải đấu nối với hộp giải mã đi kèm để liên kết với nguồn hình bên ngoài như cáp, eithernet hay HDMI cũng như cắm dây nguồn vào ổ điện.

hgnbhnb Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 2

hgnbhnb Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 4

Samsung Q900R có thiết lập mặc định khá tốt, người dùng chỉ cần cắm-chạy là xong – để thiết lập độ phân giải 8k thì bạn sẽ phải hơi đau đầu chút vì các thông số cài đặt chưa trực quan lắm, cần đọc kĩ sách hướng dẫn sử dụng đi kèm. Kết nối với PC càng rắc rối hơn do thiết lập 8k trên Windows 10 vẫn chưa hoàn chỉnh cho màn hình gắn ngoài và còn có thể gây nghẽn cổ chai cho hệ thống khi chơi game nặng hay các tác vụ xử lý tính toán lớn.

hgnbhnb Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 5

hgnbhnb Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 6

Một khi đã được cài đặt chính xác thì Samsung Q900R chứng tỏ được sự lợi hại của nó khi hiển thị phim 8k sắc nét đến từng chi tiết, tuy màu sắc không thể sâu được như những dòng màn hình 4k khác. Trên các tựa game mô phỏng, bạn có thể phóng đại hình ảnh và quan sát được rõ nét các chi tiết dưới nền với 33 triệu điểm ảnh đáp ứng, và ngay cả những game đua xe vốn thay đổi hình ảnh liên tục cũng không làm “bể” được hiển thị trên màn hình. Tất nhiên do phần cứng phải chia sẻ tác vụ nên chúng ta chưa thể thử nghiệm 8k 60 FPS, nhưng ở thời điểm hiện tại thì Samsung Q900R làm tốt nhiệm vụ hiển thị nguồn hình 8k của nó.

hgnbhnb Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 7

hgnbhnb Thử nghiệm TV 8k đầu tiên của Samsung 8

Sẽ còn phải mất một thời gian dài nữa thì công nghệ màn hình mới tiến tới được 8k 60 FPS phổ cập, hiện tại sản phẩm của Samsung chỉ là để chứng tỏ hãng đã có kế hoạch đón đầu video độ phân giải siêu cao trong tương lai. Game thủ console sẽ có cơ hội chờ đón những màn hình như thế này những năm tới đây và hy vọng thế hệ console tiếp theo của Sony, Microsoft và Nintendo cũng đủ mạnh mẽ để hỗ trợ hình ảnh 8k tương ứng cho game.

Xem video thử nghiệm Samsung Q900R của Linus Tech Tips: