Thủ phạm vụ hack Twitter Obama, Bill Gates... chấn động lịch sử: Hóa ra chỉ là một thanh niên 17 tuổi?

Kẻ chủ mưu vụ hack đình đám những ngày qua đã được bắt giữ và khiến ai nấy đều sửng sốt.

Cách đây ít ngày, cả thế giới công nghệ đã trải qua ơn chấn động khi chứng kiến mạng xã hội Twitter bị hack. Đây là vụ hack lớn nhất lịch sử phát triển của họ, với hàng loạt tài khoản người nổi tiếng như cựu Tổng thống Obama, tỷ phú Bill Gates và Elon Musk, Kanye West và cả Apple cũng đều mất kiểm soát bảo mật để bị lợi dụng truyền tải một thông điệp lừa đảo bitcoin. Mới đây, chân tướng kẻ chủ mưu đứng sau mọi thứ đã được FBI cùng nhiều cơ quan an ninh khác đưa ra ánh sáng: Graham Clark - thanh niên chỉ mới 17 tuổi, hiện sống tại bang Florida, Mỹ.

Thủ phạm vụ hack Twitter Obama, Bill Gates... chấn động lịch sử: Hóa ra chỉ là một thanh niên 17 tuổi? - Ảnh 1.

Hàng loạt người nổi tiếng tầm cỡ thế giới đã bị liên lụy trong vụ hack này.

Mặc dù Clark hoạt động cùng 2 kẻ đồng lõa khác nhưng cậu vẫn là người chỉ đạo chủ chốt của vụ hack này, càng khiến nhiều người sửng sốt hơn về độ táo bạo so với độ tuổi. Những thành viên khác trong nhóm hacker bao gồm Nima Fazeli (22 tuổi) và Mason Sheppard (19 tuổi). Cảnh sát đã bắt giữ tất cả.

Clark được cho là kẻ đã thực hiện hành vi xâm nhập thành công hệ thống nội bộ Twitter. Sau đó, thanh niên này đánh lừa thành công nhân viên trong ban IT của Twitter để moi móc thêm những thông tin bảo mật phục vụ cho kế hoạch của mình.

Thủ phạm vụ hack Twitter Obama, Bill Gates... chấn động lịch sử: Hóa ra chỉ là một thanh niên 17 tuổi? - Ảnh 2.

Hiện vẫn chưa rõ cụ thể cách thức chi tiết đường đi nước bước mà hệ thống Twitter bị phá vỡ một cách suôn sẻ bởi thanh niên chỉ mới 17 tuổi này, chỉ biết rằng chắc chắn thủ phạm đã lợi dụng được thông tin rò rỉ từ nhân sự Twitter. 2 đồng phạm còn lại được phát hiện ra sau đó nhờ vào những sơ hở về danh tính cá nhân trong trò chơi lừa đảo bitcoin, đi cùng những giao dịch tiền tệ online được nghi ngờ và theo dõi từ trước. Mức độ án phạt cho 2 đồng phạm sẽ dao động từ 5-20 năm tù và 250.000 USD phí phạt. FBI cũng không loại trừ khả năng có thể vẫn còn thêm đồng phạm khác và họ đang gấp rút tiếp tục tiến trình điều tra.

Về phần Clark chủ mưu, cậu hiện chưa được kết án nhưng đã bị cáo buộc với hơn 30 trọng tội bao gồm lừa đảo có tổ chức, lừa đảo truyền thông, lừa đảo danh tính, xâm nhập dữ liệu...

Việc chưa đủ 18 tuổi không thể cứu vãn tình thế của Clark, một luật sư nhận xét cho biết cậu ta hoàn toàn có thể bị xét xử như đối với một người trưởng thành, dựa trên mức độ trầm trọng của vụ việc này cũng như những hệ lụy nặng nề kéo theo sau có thể gây ảnh hưởng tới rất nhiều người dùng Twitter chưa biết chừng...