Thư viện thông minh - Kho tri thức của tương lai

Những cuốn sách tồn tại song song với công nghệ tương tác số, những giải pháp thông minh chắp cánh cho kho tri thức của nhân loại, đó chính là mô hình thư viện kiểu mẫu của tương lai. Đáng mừng, mô hình này đã được triển khai thành công tại một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á: Singapore.

Sinh khí mới cho thư viện truyền thống 

Dù ít ai có thể phủ nhận sự thú vị của việc lật những trang sách giấy so với nhìn chằm chằm vào màn hình số đầy khô khan, nhưng lâu nay việc đến những thư viện truyền thống đã dần trở nên nhàm chán và phiền toái một cách không cần thiết so với nhu cầu và thói quen của các cư dân thời đại số. Những cuốn sách cũ kĩ cũng dần trở nên lạc hậu về mặt tri thức với kho tàng số khổng lồ trên mạng internet.

Nhìn bề ngoài, thư viện vùng Tampines (Singapore) không có gì quá đặc biệt, nhưng bên trong lại là cả một thế giới khác biệt.

Tuy nhiên, bạn nghĩ sao nếu một thư viện được kết nối chặt chẽ tới mọi ngóc ngách của mạng internet, được bổ sung thêm sân bóng đá cỡ lớn, các lớp dạy nấu ăn, khu vực chuyên để sáng tạo, sáng chế, phát minh; hay hàng loạt các công nghệ tiên tiến, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo...thông minh bậc nhất hiện nay? Đây là một hướng tiếp cận hết sức thú vị, tiềm ẩn nhiều cơ hội phát triển mới, và chính phủ Singapore đã không bỏ qua cơ hội thử nghiệm với mô hình đầu tiên đã trở thành hiện thực.

Thư viện vùng Tampines (TRL: Tampines Regional Library) là thí điểm đầu tiên của chính phủ Singapore trong dự án nâng cấp và xây dựng 26 thư viện công, nhằm thể hiện tầm nhìn tương lai cho mô hình thư viện truyền thống. Trong đó, điều đặc biệt nằm ở chỗ không chỉ dừng lại ở chức năng lưu trữ và cho mượn sách theo kiểu truyền thống, mà tích hợp hàng loạt khu vực chuyên dụng khác như: phòng thí nghiệm công nghệ số, studio nấu ăn, và thậm chí là các phòng trưng bày nghệ thuật.

Sân bóng tiêu chuẩn ngay trong khuôn viên Thư viện vùng Tampines.

Ngay trong khuôn viên cũng có sân bóng kích thước chuẩn, song song với bể bơi, khu ăn uống... vốn là một phần của tổ hợp Tampines Hub rộng lớn hơn. Sự kết hợp hài hòa giữa trải nghiệm thư viện truyền thống; không gian sinh hoạt cộng đồng mới mẻ; và những hoạt động đầy thú vị của thế giới số hiện đại đã tạo ra sức hấp dẫn chưa từng có.

Với mô hình kết hợp như vậy, các nhà thiết kế kì vọng những độc giả ghé thăm TRL sẽ không chỉ học hỏi những tri thức mới, mà có thể cùng lúc vận dụng chúng ngay vào các thí nghiệm thực tiễn, từ đó sáng tạo ra những thứ mới mẻ hơn. Mặt khác, họ cũng sẽ có những giây phút thực sự thoải mái trong môi trường tri thức và văn hóa, nhưng cũng không thua kém chút nào về các dịch vụ ăn uống, vui chơi so với trung tâm thương mại. Qua đó, thư viện không chỉ tăng sức hấp dẫn của bản thân nó, mà còn đồng thời kích thích mong muốn tìm hiểu cái mới của người dân ở mọi lứa tuổi.