TikTok Đang Bị Kiện Bởi Nhiều Tiểu Bang Của Mỹ Vì “Gây Hại Cho Trẻ Em”

Hơn 10 tiểu bang của Mỹ đã khởi kiện ứng dụng TikTok vì cho rằng nền tảng này đang gây hại cho trẻ em nước này.

Bên cạnh mối đe doạ về lệnh cấm sắp xảy ra trên toàn nước Mỹ đối với TikTok, ứng dụng của ByteDance gần đây đã phải đối mặt với một loạt các vấn đề pháp lý khác tại Hoa Kỳ - thị trường nước ngoài lớn thứ 2 của ứng dụng này.

Tiktok

Gần đây, một nhóm hơn 5000 phụ huynh tại Hoa Kỳ đã kiện TikTok với lý do gây nghiện, nói rằng nền tảng này đang gây ra tác động tiêu cực tới giới trẻ nước này. Một khiếu nại tương tự cũng được 13 tiểu bang và Quận Colombia đệ trình vào đầu tháng 10 vừa qua. Vụ kiện này tuyên bố rằng ứng dụng TikTok đã lừa dối khi tự dán nhãn là an toàn cho trẻ em, nhưng lại được thiết kế để gây nghiện. Do đó, TikTok gây ra rủi ro về vấn đề sức khoẻ tâm thần cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi chưa đủ nhận thức về tình hình.

Brian L. Schwalb, Tổng chưởng lý Quận Columbia đã nói TikTok là “nicotine kỹ thuật số” và tuyên bố rằng vụ kiện này nhằm mục đích buộc TikTok “chịu trách nhiệm vì đã gây hại cho trẻ em”.

Tiktok

TikTok đã bác bỏ những cáo buộc này vì cho rằng chúng “không chính xác và gây hiểu lầm.” Trong một tuyên bố vào ngày 8 tháng 10, một đại diện của công ty ByteDance cho biết rằng ứng dụng TikTok đã tự nguyện thực hiện nhiều bước nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em, bao gồm cả việc ra mắt các tính năng như giới hạn thời gian sử dụng màn hình sẽ được bật khi người dùng dưới 16 tuổi. 

Tiktok

Nhóm phụ huynh nộp đơn kiện cho biết, họ cũng đã cố gắng làm việc với Brian L. Schwalb trong hơn 2 năm qua, ngoài ra còn nói thêm rằng những lo ngại được nêu trong các vụ kiện vừa được đệ trình là “những thách thức toàn ngành” chứ không riêng gì TikTok.

Tiktok

Và trong khi hầu hết các vụ kiện không bao giờ được đưa ra xét xử, thì sự giám sát chặt chẽ tại Mỹ mà TikTok phải đối mặt trong những năm gần đây khiến khả năng giải quyết của vụ kiện này trở nên ít khả thi hơn. Vụ kiện này được đệ trình chỉ cách mốc thời gian mà Bộ Tư pháp kiện TikTok hai tháng. Trong vụ kiện của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nước này cáo buộc rằng TikTok đang thu thập dữ liệu bất hợp pháp của hàng triệu trẻ em.