Tôi dành 5 năm chuyên setup iPhone mới trước ngày mở bán, đây là trải nghiệm của nhân viên Apple trong ngày đặc biệt nhất năm

Trong ngày mở bán tại các Apple Store, mọi thành viên đều là nhân viên bán hàng.
Tôi dành 5 năm chuyên setup iPhone mới trước ngày mở bán, đây là trải nghiệm của nhân viên Apple trong ngày đặc biệt nhất năm- Ảnh 1.

Khách đến mua và trải nghiệm iPhone 16 trong ngày đầu mở bán tại Nhật Bản. Ảnh: X.

*Bài viết dựa trên cuộc trao đổi của Business Insider với một cựu nhân viên bán lẻ của Apple tại Texas – người yêu cầu ẩn danh để bảo vệ quyền riêng tự. BI đã xác minh danh tính và công việc của người này. Nội dung cũng được chỉnh sửa để ngắn gọn và rõ ràng hơn.

Tôi bắt đầu làm việc tại Apple với tư cách là một nhân viên bán hàng cấp thấp vào năm 2016 và sau một vài năm nỗ lực, tôi đã trở thành người đứng đầu Genius Bar (khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật bên trong cửa hàng Apple Store).

Trong gần 6 năm gắn bó với công ty, tôi đã làm việc tại hầu hết các địa điểm cửa hàng Apple Store khu vực Dalas-Forth Worth.

Bất cứ khi nào có sản phẩm mới ra mắt, tôi luôn tình nguyện làm ca đêm và ở lại làm cả ngày. Hầu như mọi ca làm việc chỉ được chốt vào phút chót.

Trong những màn ra mắt sản phẩm mới, gần như không bao giờ có người xếp hàng để mua Apple Watch hay máy Mac mới mà chỉ có iPhone. Điều này giảm bớt đi kể từ năm 2019, khi họ triển khai hệ thống đặt hàng trước.

Công tác chuẩn bị cho ngày mở bán bắt đầu trước cả tuần

Trong tuần trước ngày mở bán, chúng tôi sẽ nhận được các thùng hàng nhưng giám sát viên sẽ cất giữ trong tủ khóa cho đến đêm trước ngày mở bán.

Ca làm việc đêm đó sẽ bắt đầu lúc 10h tối. Chúng tôi sẽ tập trung lại, ban lãnh đạo sẽ đến thu điện thoại, đồng hồ và máy tính của mọi người và cất vào hộp khóa. Từ thời điểm đó, chúng tôi không được phép rời khỏi cửa hàng hoặc sử dụng điện thoại mà không có sự giám sát của người quản lý.
Tất nhiên, chúng tôi không bị bắt làm con tin hay gì cả. Đó chỉ đơn giản là để giữ bị mật tuyệt đối mặc dù mọi người đều biết những gì sắp diễn ra. Chúng tôi thức trắng đêm để thu dọn các thiết bị cũ trong cửa hàng và thay thế bằng thiết bị mới.

Bạn không được chụp ảnh hoặc ghi âm. Bạn cũng không được nói gì về nó hoặc thử nghiệm. Họ muốn giữ cho ngày mở bán trở nên đặc biệt, với phản ứng đầu tiên là từ khách hàng thực tế thay vì nhân viên Apple. Hoàn toàn dễ hiểu.

Lúc này, đôi khi mọi chuyện sẽ trở nên rất phức tạp khi định tuyến lại hệ thống dây bên dưới bàn trưng bày nếu có các bộ sạc hoặc phụ kiện mới. Chúng tôi phải thay thế hàng chục chiếc máy trên khắp cửa hàng và nhiều chiếc trong số đó yêu cầu phải tắt báo động an ninh trước khi có thể ngắt kết nối.

Chúng tôi sẽ làm việc đến 6-7h sáng ngày hôm sau. Chắc chắn là rất nhiều việc nhưng luôn cực kỳ thú vị.

Tôi dành 5 năm chuyên setup iPhone mới trước ngày mở bán, đây là trải nghiệm của nhân viên Apple trong ngày đặc biệt nhất năm- Ảnh 2.

Mở bán iPhone 16 tại Malaysia. Ảnh: X.

Ai cũng là nhân viên bán hàng trong ngày mở bán

Nếu ban lãnh đạo cho phép, chúng tôi sẽ ở lại trong vài giờ đầu tiên trong ngày mở bán nếu không quá mệt. Thông thường, mọi người về nhà sau đó nhưng tôi là một trong số ít những người hỗ trợ kỹ thuật cho ngày ra mắt. Đối với những người còn lại trong nhóm kỹ thuật, đó là ngày duy nhất trong năm họ được thông báo “bây giờ bạn là nhân viên bán hàng”.

Cửa hàng thường chật kín và tập trung vào việc bán hàng hơn là các vấn đề kỹ thuật. Chúng tôi chỉ nhận những ca đặt hỗ trợ kỹ thuật từ trước và bạn cũng sẽ không được vào cửa hàng trừ khi điện thoại hỏng đến mức không thể sử dụng được.

Giờ làm việc của tôi rất dài nhưng tôi muốn ở lại. Một số lãnh đạo sẽ nói: “Không, anh bạn. Anh đã ở đây cả đêm rồi. Về nhà đi”. Bất kể bạn ở đâu, Apple đều tuân thủ các quy tắc của California, nghĩa là phải nghỉ giải lao bắt buộc sau mỗi 3h. Họ rất lưu ý đến giờ làm việc của chúng tôi và chúng tôi không bao giờ bị yêu cầu làm thêm giờ.

Mặc dù sự phấn khích khi trực tiếp chứng kiến ngày mở bán iPhone đã lắng xuống khi tôi rời Apple vào năm 2022 nhưng vẫn luôn có 2 đám đông riêng biệt.

Có những người đã quyết định từ trước khi chiếc điện thoại ra mắt rằng họ sẽ mua nó bất kể thế nào. Không quan trọng Apple trang bị tính năng gì, loại bỏ gì – họ sẽ mua bất cứ thứ gì Apple bán ra.

Một nhóm khác là những người tình cờ ghé qua, họ muốn xem và thử nghiệm xem mẫu điện thoại đó có gì đặc biệt. 

Về iPhone 16 và Apple Intelligence, sự cường điệu về AI đã khiến Apple phải hành động. Tôi không nghĩ họ lại trang bị AI trên iPhone nhanh như vậy. Thông thường, họ mất vài năm khi phần mềm mới ra mắt để đảm bảo nó hoạt động đúng cách.

Nhưng Apple luôn làm những điều tuyệt vời với phần mềm. Vì vậy, động thái thúc đẩy AI này hoàn toàn nằm trong khả năng của họ.