Trung Quốc: Khoảng 600 người dùng mạng bị 'bạn gái ảo' lừa

Trước và trong thời điểm diễn ra Lễ tình nhân (ngày 14/2) năm nay, hàng loạt vụ lừa đảo trên mạng xã hội tại Trung Quốc đã xảy ra thông qua việc làm quen với "bạn gái ảo", khiến hàng trăm người bị lừa tiền khi tặng quà cho "bạn gái".
Truyền thông Trung Quốc vừa đưa tin về hàng loạt vụ lừa đảo có liên quan đến "bạn gái ảo" trên mạng xã hội. Cụ thể, trang mạng ThePaper.cn cho biết, một người đàn ông tại Thượng Hải đã bị một "bạn gái ảo" có nickname là "Mango Girl" lừa đảo tiền, và đã phải nhờ tới lực lượng cảnh sát hỗ trợ.
 
Theo mô tả của người đàn ông này, "bạn gái ảo" của anh là một giáo viên tình nguyện ở một trường mẫu giáo tại đảo Hải Nam. Khi nhận được thông báo về đề nghị kết bạn của cô gái trên WeChat, người đàn ông 29 tuổi đang làm nhân viên văn phòng này đã không ngần ngại chấp nhận. Và sau một thời gian nói chuyện qua mạng, anh ta bắt đầu "có cảm tình " với người bạn gái kia do cô ta có ngoại hình ưa nhìn và trái tim nhân hậu.
Lừa đảo qua mạng xã hội đang diễn ra ngày càng nhiều và ở bất cứ nơi đâu. Ảnh chỉ để minh họa.
Tiếp đó, người đàn ông đã gửi khoảng 13.000 nhân dân tệ (tương ứng với khoảng 1.900 USD) cho "bạn gái ảo" sau khi bị cô ấy vòi vĩnh một số món quà nhân ngày sinh nhật. Tuy nhiên, ngay khi các thủ tục chuyển tiền hoàn tất, chàng trai này đã bị "đối tác" chặn nick và không liên lạc nữa.
 
Và câu chuyện nêu trên đã kết thúc bằng một chiến dịch đột kích của lực lượng chức năng ở thành phố Hồ Nam. Sau đó, chiến dịch mở rộng sang thành phố Thượng Hải.
 
Theo thông báo từ phía lực lượng cảnh sát, người đàn ông trên chỉ là một trong những nạn nhân có liên quan tới đường dây lừa đảo trực tuyến, sử dụng "bạn gái ảo" để lừa tiền tại Trung Quốc. Có tổng cộng 28 người đã bị bắt, phần lớn là nam giới. Nhóm người trên đã lừa được hơn 500.000 nhân dân tệ (khoảng 73.000 USD) trong hơn 3 tháng vừa qua. Qua kiểm tra nhanh, nhóm này có ít nhất 2 tài khoản WeChat và đã tiếp cận được với 600 người dùng mạng trong thời gian qua để tìm cách lừa đảo.
 
Trên thực tế, những tấm hình và các thông tin cá nhân về "bạn gái ảo" được nhóm này sử dụng trên mạng WeChat đều là những thứ được chúng lấy từ các nhân vật khác, có thật trên mạng và thêm thắt nội dung cho bi lụy và phù hợp tình tiết để các "con mồi" dễ sập bẫy.
 
Trung Quốc - đất nước trên 1,3 tỷ dân, với vấn nạn "trọng nam, khinh nữ" và chính sách sinh đẻ thắt chặt đã khiến cho tỷ lệ trẻ sinh ra theo giới tính (giữa nam và nữ) bị mất cân bằng nghiêm trọng, khiến nhiều thanh niên không thể có bạn gái nên việc kết bạn qua mạng càng dễ xảy ra.