Mỹ kêu gọi đồng minh không dùng sản phẩm Huawei

Giới chức Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo các nước đồng minh ở châu Âu về "nguy cơ gián điệp từ Huawei" khi sử dụng các thiết bị công nghệ của hãng này, và cho rằng: thiết bị của Huawei không nên lắp đặt gần các hệ thống thiết bị khác của Mỹ.
Dẫn lời ông Mike Pompeo - Ngoại trưởng Mỹ - đã phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Budapest của Hungary vào hôm qua (11/2), hãng tin Reuters cho hay, Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cho rằng: tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) có thể được chính phủ sử dụng nhằm thực hiện các hoạt động gián điệp, và ông coi sự mở rộng của hãng này tại khu vực trung tâm châu Âu là "bước đi nhằm đạt được chỗ đứng vững chắc trong thị trường EU". 
 
"Chúng tôi muốn xác định rõ với các đồng minh về những cơ hội và rủi ro khi sử dụng thiết bị của Huawei", ông Pompeo nói.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Budapest, Hungary hôm 11/2. Ảnh: Reuters.
Và, "Chúng tôi đã chứng kiến tình trạng này khắp thế giới. Nếu các thiết bị đó được lắp đặt cùng vị trí với những hệ thống quan trọng của Mỹ, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi cùng hoạt động với chúng", ông Pompeo nhấn mạnh.
 
Điểm đến đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du vùng Trung Âu là Hungary, và ông Pompeo cũng sẽ tới Slovakia và Ba Lan trong khuôn khổ của chuyến công du này, trong nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm đẩy lùi sự ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga ở khu vực Trung Âu.
 
Như Thế giới Vi tính đã đưa, Huawei là một trong những "đích ngắm" đầu tiên của Mỹ trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trong thời gian gần đây. Ở chiều ngược lại, Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc thu thập thông tin tình báo cho bất cứ chính phủ nào. Trong vụ việc này, tập đoàn Huawei cho biết, công nghệ của hãng nhằm phục vụ cho 70% người dân Hungary và họ hợp tác với hầu hết nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại nước này, bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước.
 
Liên quan đến việc "cấm vận" các thiết bị của Huawei, chính phủ Ba Lan hiện vẫn đang xem xét việc cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G tại Ba Lan, sau khi bắt Vương Vĩ Tinh - giám đốc kinh doanh chi nhánh Huawei Ba Lan, và một cựu nhân viên an ninh với cáo buộc hoạt động gián điệp.
 
Hoạt động kinh doanh của tập đoàn Huawei trên toàn cầu thực sự gặp nhiều khó khăn sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái và sau đó là hàng loạt động thái của Mỹ và các nước, khi dấy lên nghi vấn Huawei hoạt động gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Mới đây, bà Mạnh Vãn Chu đã bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt Iran và đang tại ngoại để chờ phiên tòa xét dẫn độ về Mỹ.