Từ chối phục vụ cụ ông 75 tuổi làm thủ tục chuyển khoản 525 triệu đồng cho cháu trai, nhân viên ngân hàng lại được khen thưởng

Trong lúc từ chối thực hiện giao dịch cho cụ ông này, nữ nhân viên ngân hàng còn gọi điện cho cảnh sát địa phương nhằm tìm sự hỗ trợ.

Vụ việc đã diễn ra từ năm 2022. Song mới đây nó tiếp tục được chia sẻ trở lại và vẫn thu hút sự chú ý của người dân Trung Quốc.

Từ chối phục vụ cụ ông 75 tuổi làm thủ tục chuyển khoản 525 triệu đồng cho cháu trai, nhân viên ngân hàng lại được khen thưởng - Ảnh 1.

Vào trưa ngày 4/7/2022, ông Nhân (75 tuổi, Nam Ninh, Trung Quốc) đến quầy của ngân hàng địa phương và nói với giao dịch viên rằng muốn chuyển số tiền 180.000 NDT (khoảng 631 triệu đồng) cho cháu trai. Dựa vào khả năng nhạy bén của mình, nữ giao dịch viên cảm thấy có điều gì không ổn với trường hợp này. Bởi vào thời điểm đó, ngân hàng liên tiếp nhận được những sự việc liên quan đến lừa đảo chuyển tiền qua mạng. Đối tượng chúng nhắm đến đều là những cụ ông, cụ bà không có nhiều kiến thức về công nghệ.

Bằng nghiệp vụ nghề nghiệp của mình cô kiên nhẫn hỏi ông cụ hàng loạt câu hỏi nhằm kiểm tra như: Tại sao lại muốn chuyển tiền cho cháu trai; Cháu trai cần số tiền này cho mục đích gì; Ông nhận được thông tin chuyển khoản này qua đâu…

Ông Nhân cho biết ngay sáng sớm ngày hôm đó, ông nhận được cuộc gọi từ đầu số lạ. Ban đầu, ông không định nghe nhưng do số điện thoại này gọi liên tiếp 2 cuộc nên cũng nhấc máy. Ngay khi vừa cất giọng, ông nhận ra người quen ở đầu dây bên kia là cháu trai. Người này 24 tuổi, đang sinh sống tại Bắc Kinh.

Từ chối phục vụ cụ ông 75 tuổi làm thủ tục chuyển khoản 525 triệu đồng cho cháu trai, nhân viên ngân hàng lại được khen thưởng - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Cháu trai ông cho biết đang tham gia một thương vụ làm ăn chắc chắn sẽ lãi lớn. Tuy nhiên, anh đang thiếu số tiền 180.000 NDT và mong muốn ông nội giúp đỡ. Cùng lúc đó, người cháu cũng nói rằng điện thoại đang sập nguồn nên không cần liên lạc vào số máy cũ. Đối tượng này còn cẩn thận nhắn ông nội không được tiết lộ chuyện chuyển tiền này cho bất cứ ai trong gia đình. Đến khi thương vụ này thắng lớn, ông tiết lộ chuyện này cũng chưa muộn.

Vì lo lắng cho công việc của cháu sẽ bị gián đoạn nếu giao dịch viên cứ tiếp tục hỏi, ông Nhân liên tục hối thúc người này thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng nghi ngờ cụ ông này đã bị kẻ lừa đảo giả danh cháu trai để lừa tiền nên lập tức liên hệ với cảnh sát địa phương đến làm việc.

Sau khi nhận được thông tin, chỉ 10 phút sau đó, cảnh sát Trung tâm chống lừa đảo của Trung Quốc có mặt. Cho đến khi gặp gỡ cảnh sát, cụ ông này vẫn khăng khăng khẳng định rằng người ở đầu dây bên kia là cháu mình và muốn chuyển tiền cho chúng. Phải đến khi các viên cảnh sát nói rõ các chiêu thức của nhóm lừa đảo và cung cấp các đầu số điện thoại chuyên thực hiện các hành vi này, cụ ông vẫn tỏ ra nghi ngờ.

Để xác minh vụ việc một cách rõ ràng, cảnh sát muốn ông gọi điện thoại cho chính cháu trai của mình ngay tại đấy. Không như những gì, người kia nói. Số điện thoại của cháu trai ông vẫn liên lạc được bình thường. Người này khẳng định chưa từng gọi điện để yêu cầu chuyển số tiền lớn như vậy.

Đến lúc này, cụ ông bừng tỉnh, người đổ mồ hôi lạnh. Thông qua sự giải thích cặn kẽ của cảnh sát và các chuyên gia chồng lừa đảo, ông Nhân dần hiểu ra rằng vì sự thiếu hiểu biết của mình mà suýt chút nữa đã mất đi toàn bộ số tiền tích góp nửa đời người.

Ngay sau khi vụ việc được giải quyết, cảnh sát địa phương và Giám đốc Ngân hàng cũng dành lời khen và có thưởng cho nữ giao dịch viên đã rất nhạy bén phát hiện ra vụ việc này.

Để tránh ông Nhân bị lừa lần nữa, cảnh sát đã cảnh báo về các phương thức lừa đảo làm giả giọng nói và cách nhận biết tình huống lừa đảo thường gặp cho ông và gia đình. Qua sự việc này, cụ ông và gia đình rất cảm động, liên tục cảm ơn cảnh sát cũng như những người đã giúp đỡ ông cụ thoát khỏi bẫy của những kẻ lừa đảo.

Từ chối phục vụ cụ ông 75 tuổi làm thủ tục chuyển khoản 525 triệu đồng cho cháu trai, nhân viên ngân hàng lại được khen thưởng - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Thực tế, việc nhiều đối tượng lừa đảo giả danh người nhà của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy của các đối tượng.

Cảnh sát địa phương đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Người dân chỉ nên chuyển tiền vào tài khoản chính chủ và xác minh rõ ràng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, mọi người cần báo ngay cho cơ quan cảnh sát gần nhất để được giải quyết.

Theo Toutiao