Vì Sao Apple Gỡ Ứng Dụng Của Meta Facebook Khỏi App Store Trung Quốc?

Apple một lần nữa phải khuất phục chính phủ Trung Quốc bằng cách xóa ứng dụng WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store Trung Quốc đại lục.

Apple đã xóa hai ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến, WhatsApp và Threads của Meta Platforms, khỏi App Store Trung Quốc, theo chỉ đạo của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc. Theo WSJ, Apple cũng được cho là đã gỡ bỏ ứng dụng nhắn tin Signal và Telegram trong cùng ngày.

Những ứng dụng này chỉ là một phần nhỏ trong số nhiều dịch vụ và sản phẩm từ phương Tây bị chặn bởi Tường lửa vĩ đại của Trung Quốc. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tránh những hạn chế này thông qua việc sử dụng VPN. Các ứng dụng khác của Meta như Facebook, Instagram và Messenger vẫn có sẵn trên App Store của Trung Quốc, cũng như các ứng dụng phương Tây khác như YouTube và X.

Vì Sao Apple Gỡ Ứng Dụng Của Meta Facebook Khỏi App Store Trung Quốc?

Trong một tuyên bố, Apple cho biết: "Chúng tôi có trách nhiệm tuân thủ luật pháp tại các quốc gia mà chúng tôi hoạt động, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý với các yêu cầu đó."

Chính phủ Trung Quốc đã lâu đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với nội dung mạng và hoạt động trên internet bao gồm theo dõi thông tin liên lạc và kiểm duyệt các nội dung nhạy cảm như cuộc biểu tình trên mạng xã hội.

Mặc dù doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã giảm khoảng 1/4 trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024, nhưng vẫn là một thị trường lớn và quan trọng đối với Apple. CEO Tim Cook đã ca ngợi mối quan hệ của Trung Quốc với Apple vào tháng 3 năm 2023, gọi đó là một mối quan hệ "cộng sinh". Mặc dù căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục gia tăng, Phó Thủ tướng Trung Quốc Ding Xuexiang đã cam kết duy trì mối quan hệ với Apple trong một cuộc gặp với Cook vào tháng 10.

Về phía Mỹ, quốc gia này vẫn tiếp tục áp đặt áp lực lên Trung Quốc trong năm nay, bổ sung thêm hạn chế xuất khẩu đối với một số chip Mỹ, với việc sử dụng CPU Meteor Lake của Intel trong MateBook X Pro gần đây của Huawei gây ra nhiều chỉ trích.

Xứ sở Cờ hoa cũng đang tiến gần tới lệnh cấm TikTok trên toàn quốc. Tuy nhiên, bỏ qua diễn biến căng thẳng giữa hai quốc gia, Cook vẫn nhấn mạnh cam kết của Apple với Trung Quốc vào tháng 3 và tình cảm cá nhân của mình đối với đất nước này.

Vì Sao Apple Gỡ Ứng Dụng Của Meta Facebook Khỏi App Store Trung Quốc? 2

Theo một báo cáo từ năm 2021, Cook đã ký một thỏa thuận bí mật vào năm 2016 trị giá 275 tỷ USD với các quan chức Trung Quốc để đầu tư vào phát triển kinh tế và công nghệ của đất nước, với điều kiện là hoạt động và dịch vụ của Apple sẽ không phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ mà các cơ quan Trung Quốc thường áp đặt lên các công ty nước ngoài.